Vì sao chấm dứt hiệu lực chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Hồ Núi Cốc?

Thông tin Flamingo bị thu hồi dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc khiến dư luận xôn xao.

Thông tin ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc (xã Tân Thái, huyện Đại Từ) của Flamingo khiến dư luận xôn xao.

Sở dĩ như vậy là vì, đây là dự án lớn, có tổng mức đầu tư lên tới 2.500 tỷ đồng và đã được Flamingo chuẩn bị các bước khá bài bản trong một thời gian khá dài. Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, thì quá trình khởi động dự án đến nay đã được tầm 3-4 năm. 

Vi sao cham dut hieu luc chu truong dau tu du an Khu du lich nghi duong quoc te Ho Nui Coc?

Quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch nghĩ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Flamingo

Văn bản do ông Nguyễn Thanh Bình kỳ ghi rõ tỉnh Thái Nguyên quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực Quyết định số 3868/QĐ-UBND ngày 3/12/2020 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên do Công ty cổ phần Flamingo Holding Group thực hiện.

Đồng thời, trong văn bản, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật; giải quyết các vấn đề có liên quan đến dự án theo đúng các quy định. Cùng đó, các Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Đại Từ và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ rà soát, thu hồi, chấm dứt hiệu lực hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi, chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án (nếu có) theo đúng quy định. 

Theo thông tin Nhadautu.vn có được, trước khi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi, trước đó, ngày 19/7/2022, Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group đã có Báo cáo tình hình thực hiện và đã chủ động xin chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc đến UBND Tỉnh Thái Nguyên, Sở KH&ĐT, UBND huyện Đại Từ và UBND xã Tân Thái dù vẫn đang trong thời hạn triển khai dự án.

Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group và đề nghị của Sở KH&ĐT, ngày 30/8/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên mới chính thức ban hành Quyết định Thu hồi, chấm dứt hiệu lực Quyết định chủ trương đầu tư số 3868/QĐ-UBND ngày 3/12/2020 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

"Chủ đầu tư Flamingo Holding Group đã chủ động đề nghị chấm dứt hoạt động đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật", đại diện Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group cho biết.

Cũng theo vị đại diện Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group, với tài nguyên thiên nhiên phong phú và vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh Thái Nguyên luôn có tiềm năng lớn trong nhiều lĩnh vực kinh tế. Trên chặng đường phát triển của tỉnh với các chính sách thu hút đầu tư cởi mở của lãnh đạo, ngành du lịch đang từng bước thể hiện vai trò là ngành kinh tế nòng cốt quan trọng.

"Trong giai đoạn này, Flamingo vẫn tiếp tục nghiên cứu, phát triển các dự án khác tại Thái Nguyên dưới sự cho phép của chính quyền tỉnh, đồng hành cùng địa phương phát triển về kinh tế trong tương lai", vị đại diện Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group cho biết.

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, một số chuyên gia bất động sản cho biết, không chỉ Flamingo mà nhiều nhà đầu tư khác hiện nay đang đề xuất trả lại các đại dự án ở nhiều tỉnh, thành phố vì phải thực hiện quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. "Các dự án đều phải đấu thầu lại đất nên các tỉnh đều vận động doanh nghiệp và ra văn bản thu hồi lại dự án để thực hiện đúng quy định, tránh vi phạm Luật Đất đai", một chuyên gia bất động sản cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh hiện nay, từ phía lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp cũng không dám "cố đấm ăn xôi" nếu các dự án chưa đáp ứng đẩy đủ về mặt pháp lý.

"Mặc dù mỗi dự án một vẻ, nhưng ở góc độ doanh nghiệp, khi triển khai dự án mà bị vướng, không thể triển khai hoặc triển khai nhưng không hiệu quả..., doanh nghiệp sẽ tính toán lại là có nên tiếp tục thực hiện dự án hay không", vị chuyên gia nói và khẳng định: "Ở góc độ quản lý và kinh doanh, cả nhà quản lý và doanh nghiệp sẽ không muốn vướng lao lý về sau này nếu dự án thực hiện sai quy định của Luật Đất đai. Thực tế, không chỉ ở Thái Nguyên mà tại một số địa phương khác, lãnh đạo các tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi dự án để thực hiện lại cho đúng với quy định".

 
Bảo Anh/Nhadautu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN