Vì sao bất động sản giá 3-5 tỷ đồng được giao dịch nhiều nhất tại TP HCM?

Theo Propzy, phân khúc bất động sản được giao dịch nhiều nhất trong 18 tháng qua có giá từ 3 - 5 tỷ đồng, khi chiếm 34% tổng số các giao dịch.

Công ty TNHH Propzy Việt Nam (Propzy) đã tổ chức buổi báo cáo trực tuyến về "Tác động của COVID đến đầu tư bất động sản thứ cấp tại TP HCM".

Theo Propzy, làn sóng COVID lần thứ 4 đã làm ảnh hưởng toàn bộ kinh tế. Đối với việc đầu tư bất động sản, nhà đầu tư dùng đòn bẩy ngân hàng dựa trên dòng vốn tiền mặt, cho thuê.

Hiện tại, các dòng tiền mặt đều đứng trước những lo lắng về thị trường, tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư cầm tiền mặt nhàn rỗi họ sẽ tìm các kênh đầu tư, cất trữ tiền trước tình hình lạm phát kinh tế thì bất động sản luôn là kênh đầu tư hàng đầu…

Propzy ghi nhận giá đất mặt tiền đường trung bình tại các quận trung tâm cao hơn đáng kể so với các huyện ngoại thành.

Đơn giá đất mặt tiền trung bình tại: quận 1 (467 triệu đồng/m2), quận 3 (387 triệu đồng/m2), quận 5 (315 triệu đồng/m2)….

Giá đất tại huyện Nhà Bè là 61 triệu đồng/m2, huyện Hóc Môn 45 triệu đồng/m2, huyện Bình Chánh 43 triệu đồng/m2…

Đáng chú ý, báo cáo ghi nhận phân khúc bất động sản được giao dịch nhiều nhất trong 18 tháng qua là phân khúc có giá từ 3 - 5 tỷ đồng, khi chiếm 34% tổng số các giao dịch.

Theo Propzy các loại bất động sản trong phân khúc này có giá không cao, phù hợp cho cả người có nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư trong giai đoạn dịch COVID-19 còn nhiều rủi ro chưa dự đoán trước được.

Ông Lê Hoàng, Quản lý cao cấp mảng định giá của Propzy cho rằng, đối với bất động sản có giá trị 3 - 5 tỷ đồng, người mua chỉ cần có 40-50% (khoảng 1,2 - 2 tỷ đồng tiền mặt) và có khả năng trả cả gốc lẫn lãi mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng đã có thể tiến hành mua bất động sản đó.

Vi sao bat dong san gia 3-5 ty dong duoc giao dich nhieu nhat tai TP HCM?
 Bất động sản giá 3-5 tỷ đồng được giao dịch nhiều nhất tại TP HCM.

Theo ông, phân khúc nhà phố giá từ 3 - 5 tỷ đồng có khả năng cho thuê tốt với mức 2 - 3,5%/năm so với giá trị bất động sản; phân khúc chung cư giá 3 - 5 tỷ có giá trị cho thuê lên tới 4 - 4,5%/năm. Đây được xem là mức sinh lời cao nhất trong các phân khúc.

Bên cạnh đó, thị trường cho thuê nhà phố được cho là "ảm đạm" trong suốt gần 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên, theo ghi nhận Propzy, năm 2021 đã có một số quận có tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê nhà tăng cao hơn so với năm 2020 như: quận 10, Bình Thạnh, Gò Vấp.

Quản lý cao cấp mảng định giá của Propzy chỉ ra nguyên nhân là do nhu cầu mở rộng chi nhánh công ty về phía khu vực cư dân mới và đông dân nhằm dễ dàng thuê nhân công, bán hàng đã khiến cho nhiều cư dân chuyển chỗ ở sang khu vực ven trung tâm TP HCM.

Nhận định về thị trường bất động sản TP HCM thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Tâm, đại diện nhóm Review Bất động sản, muốn thấy được "kịch bản" tương lai của thị trường bất động sản, trước hết phải xem dịch bệnh được kiểm soát tới đâu. Khi dịch bệnh được khống chế, nhà đầu tư sẽ phân tích được sản phẩm nào, phân khúc nào sẽ trở thành xu hướng của thị trường.

Bà Phạm Minh Nguyệt, CMO Propzy cho biết kết quả của cuộc khảo sát PAPI năm 2020 cho thấy có tới 22% số người trả lời chọn TP  HCM là nơi họ mong muốn chuyển đến. Đây chính là tác nhân thúc đẩy giá bất động sản tại TP HCM ngày càng tăng cao và trở nên đắt đỏ.

“Tình hình dịch COVID-19 đã khiến người dân đổ xô về quê để trú ngụ. Tuy nhiên, khi hết dịch thành phố sẽ lại tiếp tục đón làn sóng nhập cư trở lại, chỉ là sớm hay muộn. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng dân số tại TP  HCM và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản”, bà Nguyệt thông tin.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN