Văn phòng cho thuê tại TP HCM xu hướng dịch chuyển về vùng ven

Theo Savills Việt Nam, nguồn cung văn phòng cho thuê mới trong quý đầu năm tại TP HCM tập trung ở các quận ngoại thành.

Theo Savills Việt Nam, trong quý đầu năm, tổng nguồn cung văn phòng ở TP HCM đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 11% cùng kỳ năm trước, chủ yếu là văn phòng trung cấp và bình dân. Xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300 m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó 55% là các quận ngoại thành, Gò Vấp và Thủ Đức.

Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP HCM cho biết có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Đối diện với nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp.

Van phong cho thue tai TP HCM xu huong dich chuyen ve vung ven
Văn phòng cho thuê 'dạt' về ngoại thành TP HCM.

Ngoài ra, một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút dành cho các dự án này ngày càng tăng lên. Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.

 Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng…luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ.

Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech … khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng.

Theo Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động, nhu cầu lao động tại TP HCM được dự báo lên đến 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% theo năm. Do vậy, các chuyên gia cho rằng nhu cầu văn phòng được kỳ vọng tăng trưởng cao.

Đến năm 2023, dự kiến sẽ có 19 dự án mới được đưa vào hoạt động, sẽ bổ sung vào thị trường hơn 333.000 m2.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN