Vạn Phát Hưng và những dự án dính sai phạm ở TP HCM

Công ty Vạn Phát Hưng bị phạt dừng các hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng do vi phạm về đất đai tại Nhơn Đức (Nhà Bè). Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu dân cư Lacasa phường Phú Thuận (quận 7) của doanh nghiệp này.

Khu dân cư Nhơn Đức

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) có quy mô 9,33ha được giao cho do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư theo Quyết định số 3615 ngày 25/7/2015 của UBND TP HCM. Tuy nhiên đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có liên quan.

Cụ thể, Vạn Phát Hưng đã vi phạm trên nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản bao gồm: Nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận đầu tư, bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Chủ đầu tư còn sai phạm trong việc chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Van Phat Hung va nhung du an dinh sai pham o TP HCM
 Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Ngoài ra, Vạn Phát Hưng chưa xây dựng trường tiểu học để phục vụ cộng đồng dân cư; chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị… để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho địa phương quản lý; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất dự án...

TP HCM yêu cầu Vạn Phát Hưng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan đến việc thực hiện dự án nhà ở. Đồng thời, chủ đầu tư phải đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở, trường học tại dự án theo quy hoạch đã duyệt.

Khu dân cư Lacasa

Trước đó, Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP HCM xử lý sau thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai tại nhiều dự án nhà ở… trên địa bàn

Tại dự án khu dân cư Lacasa phường Phú Thuận (quận 7) có tổng diện tích 61.280m2 do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư. Qua kết quả thanh tra cho thấy, trước thời điểm Hội đồng thẩm định giá đất TP phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, UBND quận 7 đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 qua đó làm giảm giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án.

Van Phat Hung va nhung du an dinh sai pham o TP HCM-Hinh-2
 Khu dân cư Lacasa phường Phú Thuận, quận 7. Ảnh: Báo Đầu Tư.

Còn Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng 253/GPXD ngày 30/12/2016 cấp phép xây dựng giai đoạn 1 của khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại, dịch vụ, văn phòng có lưu trú, nhà trẻ của dự án được phép xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được duyệt. Tại quyết định 152/QĐ-UBND ngày 25/ 12/2015 của UBND quận 7 dự án chỉ có 1 tầng hầm.

Ngoài ra, Công ty Vạn Phát Hưng khởi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

UBND TP và các sở ngành chức năng chưa thực hiện việc kiểm tra, tính toán và truy thu tiền sử dụng đất do việc điều chỉnh quy hoạch 1/500, theo đó làm thay đổi công năng (từ đất xây dựng công trình công cộng không phải nộp tiền sử dụng đất sang đất kinh doanh cho thuê phải nộp tiền sử dụng đất).

Ngày 4/10, Vạn Phát Hưng nhận được công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) yêu cầu giải trình liên quan đến nghĩa vụ công bố thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính dự án Nhơn Đức.

Trước đó, ngày 2/6, UBND TP HCM ra quyết định xử phạt Vạn Phát Hưng về hành vi vi phạm “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định” kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng.

Được biết, dự án Nhơn Đức đã có quyết định bàn giao đất từ năm 2010, sản phẩm của dự án Nhơn Đức cũng đã được đưa vào kinh doanh từ giữa năm 2017, trong khi kết luận thanh tra của UBND TP là vào cuối năm 2019 đầu năm 2020 và ra quyết định xử phạt vào giữa năm 2021.

Việc triển khai thực hiện dự án trong thời gian dài nên không tránh khỏi các quy định pháp luật thay đổi. Vì thế, Vạn Phát Hưng cho rằng đây là hành vi vô tình vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Vạn Phát Hưng cho biết đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm. Ngoài ra, Vạn Phát Hưng cũng nhấn mạnh quyết định xử phạt không ảnh hưởng đến việc công ty vẫn tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới. công ty sẽ rút kinh nghiệm từ sự việc vi phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức cho những dự án tiếp theo.

Về tình hình kinh doanh, trong nửa đầu năm 2021, doanh thu hợp nhất của Vạn Phát Hưng đạt hơn 111 tỷ đồng, giảm 31% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 40% xuống chỉ còn gần 7,1 tỷ đồng.

Công ty cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty ghi nhận doanh thu khối thương mại dịch vụ đã chuyển nhượng cho đối tác từ các năm trước và một ít sản phẩm nhỏ lẻ đã đem về cho Công ty lợi nhuận tương đối.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2021, do vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận đem về chủ yếu đến từ việc ghi nhận từ dự án C.T.C đã bán từ đầu năm 2020.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN