'Ưu ái' lạ ở dự án Hamubay Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải

Để thực hiện dự án lấn biển và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, tỉnh Bình Thuận đã giao 122,9 ha đất cho Công ty Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư mà không thông qua đấu giá đất. Ngay sau đó, doanh nghiệp này triển khai dự án nhà ở thương mại, biệt thự biển bán cho khách hàng nhiều tỉnh thành.
Thần tốc duyệt dự án không thông qua đấu giá đất
Ngày 22/3/2017 UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 738/QĐ-UBND về phê duyệt kế hạch sử dụng đất năm 2017 của TP. Phát Thiết, trong đó có việc quy hoạch và phát triển dự án lấn biển tại phường Đức Long, TP. Phan Thiết.
Sau 1 ngày, tức ngày 23/3/2017 các ban ngành của tỉnh Bình Thuận đã hội họp đầy đủ gồm Sở TN&MT do Chi cục quản lý đất đai tỉnh đại diện đã chủ trì họp với sự tham gia đại diện Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, UBND TP. Phan Thiết và Công ty Trường Phúc Hải để quyết định việc có cho Công ty Trường Phúc Hải được triển khai dự án này hay không.
Và tới ngày 28/3/2017, tức chỉ sau 5 ngày thì Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Thuận có văn bản số 1153/STNMT-CCQLĐĐ gửi Công ty Trường Phúc Hải với nội dung: Theo hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án lấn biển bố trí lại khu dân cư và chỉnh đô thị tại phường Đức Long và xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải; Căn cứ Điều 7, Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy định hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, thu hồi đất và Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận.
Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao thuê đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất thực hiện dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại phường Đức Long và xã Tấn Thanh, TP. Phan Thiết do công ty Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư.
Trong đó, văn bản nêu rõ việc thẩm định điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì đây là loại dự án sản xuất kinh doanh sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước với đề xuất vốn thực hiện dự án của Công ty trường Phúc Hải là 950 tỷ đồng. Trong đó, khả năng đáp ứng năng lực tài chính là 15% vốn đầu tư dự án theo giấy xác nhận số dư của Ngân hàng Ocean Bank đến ngày 22/10/2014 là 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, văn bản cũng cho biết theo báo cáo rà soát tình hình thực hiện pháp luật đất đai của Công ty Trường Phúc Hải và rà soát hồ sơ có liên quan thì Công ty chưa được cấp có thẩm quyền giao thuê đất trên địa bàn tỉnh, Công ty cam kết chấp thuận tốt các quy định của pháp luật.
Kết luận của văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết Công ty Trường Phúc Hải đủ điều kiện thực hiện thủ tục đất đai theo quy định. Nghĩa là dự án được doanh nghiệp thực hiện bằng hình thức thuê đất chứ không thông qua đấu giá.
Tới ngày 17/4/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định chủ trương đầu tư số 1017/QĐ-UBND với việc chấp thuận cho Công ty Trường Phúc Hải thực hiện dự án này với yêu cầu Công ty Trường Phúc Hải phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trước thời điểm giao đất cho thuê đất.
Cũng nhanh không kém, ngày 7/7/2017 UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 1909/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết.
Tới ngày 10/7/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 1943/QĐ-UBND với nội dung phê duyệt Quy hoạch chi tiết dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết. Trong đó có nêu căn cứ Quyết định chủ trương đầu tư số 1017/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trường Phúc Hải (công ty Trường Phúc Hải) đầu tư dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại cư dân và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết.
Đồng thời phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án này với quy mô diện tích đất 1.229.012m2. Mục tiêu xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất để sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thi… dự án được quy hoạch mật độ dân số lên tới 18.000 người.
Dự án được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ tháng 12/2017 tới tháng 3/2019 với việc hoàn thành thủ tục đầu tư, san lấp xây dựng hạ tầng khu vực 14ha, đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho những hộ dân di dời khu vực ven biển…
Giai đoạn 2 từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2021 xây dựng hạ tâng hoàn thiện khu dân cư 53ha phía Bắc đường Trương Văn Lý và giai đoạn cuối từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022 hoàn tất dự án đi vào hoạt động.
Tới ngày 7/2/2018 thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình số 99/TT-STNMT về việc giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại phường Đức Long của Công ty Trường Phúc Hải. Theo nội dung tờ trình nay thì Công ty Trường Phúc Hải đã nộp số tiền 4.831.581.796 đồng theo Thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư ngày 6/2/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Và từ đây, hơn 122,9ha đất lấn biển đẹp nhất TP. Phan Thiết đã thuộc về tay Công ty Trường Phúc Hải.
'Uu ai' la o du an Hamubay Phan Thiet cua Cong ty Truong Phuc Hai
 Dự án Hamubay Phan Thiết sau nhiều năm mở bán vẫn chỉ là bãi đất.

Dự án chỉnh trang đô thị thành nghỉ dưỡng thương mại

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, tháng 11/2018, Công ty Trường Phúc Hải chính thức mở bán dự án mang tên Hamubay Phan Thiết trên diện tích 122,9ha được tỉnh Bình Thuận quy hoạch thực hiện dự án lấn biển bố trí lại khu dân cư và chỉnh đô thị tại phường Đức Long và xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Theo thông tin từ doanh nghiệp này, dự án Hamubay Phan Thiết nằm tại mặt tiền đường biển thuộc phường Lạc Đạo và phường Đức Long, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Được thiết kế với tổng diện tích 1.229.024m2, giai đoạn 1 đã triển khai 4ha với hơn 120 nhà phố liền kề, biệt thự phố, biệt thự nghỉ dưỡng, Beer Clup, Shophouse… có diện tích từ 90 – 150m2, bao gồm các căn nằm tại dãy mặt tiền đường ven biển và ven đường nội bộ dự án. Dự án Hamubay được quy hoạch thành 4 giai đoạn, cung cấp các sản phẩm gồm nhà phố liền kề, biệt thự phố, biệt thự nghỉ dưỡng cùng hệ thống công viên cây xanh đi kèm với dịch vụ tiện ích công cộng.
Giá bán năm 2018 được doanh nghiệp đưa ra thấp nhất là 15 triệu/m2 đất nền chưa xây dựng, hiện đang giao dịch trên 20 triệu đồng/m2 đất nền. Tuy nhiên, tới nay dù đã bán cho khách hàng dự án mới chỉ hoàn thiện xong hạ tầng giai đoạn 1, chưa có bất kỳ căn nhà nào được xây dựng tại đây.
Được biết, Công ty Trường Phúc Hải được thành lập năm 2004, có trụ sở tại quận Tân Phú, TP.HCM do ông Nguyễn Văn Hải làm đại diện pháp luật. Công ty này khi thành lập hoạt động chính là xưởng kinh doanh vải may mặc và dệt sợi - Siêu thị bán lẻ ngành điện thoại và thiếp bị số, và tới tháng 7/2016, sau 10 lần thay đổi nghành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp này đăng ký lại thành công ty thi công và xây dựng.
Trao đổi với luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) về việc giao đất không thông qua đấu giá mà tỉnh Bình Thuận ưu ái cho Công ty Trường Phúc Hải liệu có đúng với quy định pháp luật hay không. Luật sư Phượng sau khi nghiên cứu hồ sơ toàn bộ quy trình cấp phép dự án này cho biết, việc tỉnh giao đất cho doanh nghiệp mà không xem xét trên báo cáo tài chính năm gần nhất là hoàn toàn chưa đúng quy định pháp luật và không có cơ sở.
Cũng theo luật sư Phượng thì tại Quyết định số 1017/QĐ-UB ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận về quyết định chủ trương đầu tư của dự án, trong đó mục tiêu dự án gồm có sắp xếp dân cư và chỉnh trang đô thị, khai thác quỹ đất và kinh doanh bất động sản nhưng không có phần căn cứ vào Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS từ đó không thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở như: lấy ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng về các nội dung có liên quan đến nhà ở nếu dự án do UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo Khoản 3 Điều 9 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nội dung quyết định chủ trương đầu tư phải có theo Khoản 1 Điều 11 Nghị định 99/2015/NĐ-CP: phương thức giao đất, cho thuê đất; công trình phải chuyển giao cho Nhà nước sau khi hoàn thành. Ngoài ra, Quyết định số 1017/QĐ-UB né tránh quy định về “Thời hạn hiệu lực của văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư”.
“Dù được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá cho dự án nhưng Quyết định số 1017/QĐ-UB giao cho chủ đầu tư phải thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư của các hộ dân ven biển, di dời mồ mả, dân cư là trái với quy định Luật Đất đai. Mặt khác, nếu đất chưa được giải phóng mặt bằng, dự án có sử dụng đất nhưng không thông qua việc lựa chọn chủ đầu tư cũng tạo ra những bức xúc, bất ổn trong xã hội trong việc thực hiện công tác bồi thường theo giá đất cụ thể của UBND cấp tỉnh, không lựa chọn nhà đầu tư có công tác hỗ trợ cho người dân tốt hơn”, luật sư Phượng nói.
Trước đó, ngày 31/3/2020 Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có Kết luận thanh tra số 867/KL-SXD việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và dự án Hamubay Phan Thiết.
Kết luận nêu rõ, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải đã ký kết hợp đồng kinh tế hợp tác phát triển dự án số 01/2018/HĐKT ngày 11/01/2018 với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư Đất Biển Vàng để thực hiện các công việc liên quan đến bán sản phẩm của dự án. Tuy nhiên Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư Đất Biển Vàng chưa thực hiện đầy đủ quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014; chưa thực hiện việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải chưa thực hiện việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ về Sở Xây dựng theo quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 13 của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
“Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy chủ đầu tư đã cơ bản thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục đầu tư và hồ sơ pháp lý theo quy định của Luật Xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đúng theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư tương đối phù hợp với quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải và đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản (Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư Đất Biển Vàng) chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, kinh doanh bất động sản”, kết luận nêu rõ.
Theo Gia Huy/Nhadautu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN