TS Vũ Đình Ánh: Thị trường bất động sản không giống như lò xo bị nén

Đó là nhận định của TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản sau đại dịch COVID-19” do Báo Tiền Phong tổ chức.

Theo TS Ánh, chúng ta khẳng định kinh tế đi lên hay đi xuống, lượng tiền vẫn thế, thậm chí sẽ còn tăng lên. Tiền còn rất nhiều, tiền chỉ đi từ túi người này sang túi người khác. Với diễn biến của thị trường chứng khoán và bất động sản thời gian qua, câu nói tiền trong dân còn rất nhiều là chính xác.

TS Ánh phân tích, chứng khoán vẫn tăng lên ở nhiều nhóm và đi vào các doanh nghiệp làm ăn tốt. Về nguyên lý, tiền phải có chỗ đi, dịch chuyển đâu đó, nó vào chứng khoán không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của thị trường chứng khoán.

Bất động sản cũng vậy, vì đây là kênh tiền đi vào khi sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Dòng tiền tới đây sẽ hiện thực hoá khoản lãi từ thị trường khoán sang bất động sản. Đó cũng là nguyên nhân cần quan tâm trong năm tới.

Dự báo về kịch bản phục hồi của thị trường bất động sản, TS Ánh cho rằng sự phục hồi thị trường bất động sản sẽ không có chuyện giống như lò xo bị nén do tất cả yếu tố về kinh tế và thị trường bất động sản bị ảnh hưởng sau 1 thời gian dài “đóng băng”.

Việc doanh nghiệp đua phát hành trái phiếu với tỷ trọng lớn kéo theo rủi ro về trái phiếu là việc cần hết sức cảnh giác thời gian tới. Chúng ta cần lường trước những vấn đề trên để giúp cho thị trường bất động sản an toàn lành mạnh, tránh dẫm vào vết xe đổ thời gian vừa qua.

TS Vu Dinh Anh: Thi truong bat dong san khong giong nhu lo xo bi nen
 Chuyên gia cho rằng, cần lường trước những vấn đề trên để giúp cho thị trường bất động sản an toàn lành mạnh.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi dự báo tình hình thị trường cuối năm 2021, năm 2022 sẽ chia làm 4 giai đoạn.

Giai đoạn hiện hữu từ ngày 1/10 đến 17/1 (15 âm lịch tháng chạp) sẽ là thời điểm tăng trưởng trở lại khoảng 5 - 10%. Giai đoạn 2 từ ngày 18/1 đến 15/2 sẽ nghỉ ngơi khi rơi vào Tết Nguyên Đán.

Từ ngày 16/2 đến 31/3 là giai đoạn tăng trưởng, dự đoán tăng khoảng 10 - 15% khi nhiều khách hàng sẽ chốt chứng khoán có thể đổ vào bất động sản. Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ dừng lại nhưng nhà đầu tư lâu năm sẽ tích cực săn hàng.

Giai đoạn thứ 4 kéo dài khoảng 3 tháng, thị trường có tâm thế giằng co, tăng nhẹ khoảng 5%. Đây là giai đoạn quyết định sự ấm lên của thị trường là bao nhiêu?.

Ông Quyền nhấn mạnh nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẫy quá lớn về tài chính để lướt sóng, cần ưu tiên tỷ lệ lấp đầy của bất động sản. Các dự án vùng ven đầu tư từ 3 năm trở lên cần được cân nhắc với lãi suất cộng gộp khoảng 20 - 30%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển R&D DKRA Vietnam ghi nhận tâm lý tích cực phục hồi trên thị trường trong một tháng qua, các chủ đầu tư đang cố gắng giành giật lại những gì đã mất trong thời gian giãn cách xã hội. Trong tháng 9, thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc, người có tiền vẫn lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư.

 Ông Hoàng dự báo, một số dự án sẽ có chiến lược tăng giá tuỳ theo thế mạnh của mình trong quý IV. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, áp lực tăng giá sẽ rất lớn bởi các lý do chính đã bắt đầu xuất hiện từ quý I/2021 lạm phát, chi phí vật liệu xây dựng tăng, chi phí đầu vào tăng...

Đặc biệt, từ quý II/2022, khi kinh tế phát triển mạnh trở lại (nhiều dự báo cho rằng GDP năm 2022 có thể lên đến 6,5 - 7,5%), Việt Nam hoàn thành mục tiêu tiêm chủng toàn dân cho cả trẻ em thì bất động sản sẽ càng có đà tăng giá.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN