TP Quy Nhơn nói gì về khu du lịch không phép vẫn vô tư hoạt động?

Ngày 11/1, UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) đã có buổi làm việc với báo chí để thông tin về việc xử lý vấn đề xây dựng không phép tại Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên (phường Ghềnh Ráng).

Ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, lỗi xây dựng các hạng mục không phép đã được xác định rõ. Việc xây dựng là sai, vì mục đích đất chưa chuyển đổi, về nguyên tắc muốn chuyển đổi, xây dựng phải đăng ký với chính quyền thành phố, khi có giấy phép mới được xây dựng.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, vì quá trình xây dựng hình thành không theo một thời điểm nhất định, mà trải dài từ nhiều giai đoạn lịch sử.

TP Quy Nhon noi gi ve khu du lich khong phep van vo tu hoat dong?
Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên. Ảnh: Trương Định

Theo Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn thì các hạng mục này không phải là công trình nhà ở, đây gần như mục đích là phòng thủ đất. Vì vậy, chỉ yêu cầu UBND phường Ghềnh Ráng ghi nhận hiện trạng, xác lập hồ sơ để sau này bồi thường dự án thì căn cứ xử lý. Bây giờ cưỡng chế thì không cần thiết. Tuy nhiên, tuyệt đối không để xây dựng nhà ở.

Theo báo cáo của UBND phường Ghềnh Ráng, khu đất xây dựng Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên, do ông Nguyễn Văn Phụng - bà Huỳnh Thị Hạnh (ở phường Ghềnh Ráng) làm chủ sở hữu. Hiện, vị trí này thuộc điểm du lịch số 2 tuyến du lịch - dịch vụ đường Quy Nhơn - Sông Cầu.

Thời điểm kiểm tra, tại khu du lịch này đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt một số hạng mục như: nhà bảo vệ bằng kết cấu nhôm kính, tường chắn bằng đá chẻ chiều cao 5m, chiều dài 27m, lát mới lại nền gạch với diện tích 156,6m2, sàn bằng sắt tạo không gian ngắm, lan can bằng sắt… Việc thi công các hạng mục trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

TP Quy Nhon noi gi ve khu du lich khong phep van vo tu hoat dong?-Hinh-2
TP Quy Nhon noi gi ve khu du lich khong phep van vo tu hoat dong?-Hinh-3

Các hạng mục xây dựng trong Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên. Ảnh: Trương Định

Làm việc với UBND phường Ghềnh Ráng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, đã sống tại khu vực nói trên từ năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại đây.

Năm 2007, vợ chồng ông Phụng xin chủ trương thực hiện dự án làm Khu du lịch dã ngoại sinh thái Suối Tiên nhưng không đủ kinh phí để thực hiện, trên đất đã có nhà cửa và một số công trình phụ khác. Gia đình ông sinh sống, chăn nuôi, trồng trọt tại đây để kiếm sống qua ngày. Vì sinh sống tại đây, địa hình đồi núi, triền dốc nên vợ chồng ông Phụng thường “tút tắt” cải tạo, gia cố từ từ các bờ đất vì hay sạt lở chứ không có tiền để xây dựng kiên cố.

Vừa qua, gia đình ông Phụng có sửa chữa, gia cố lại phần kè bằng đá chẻ, có cải tạo lại sân nền để bảo vệ đất, tránh sạt lở trong mùa mưa bão và bảo vệ tài sản; đồng thời, tạo cảnh quan sạch sẽ và đẹp hơn để thu hút khách tham quan nhằm kiếm thêm thu nhập kinh tế do đã đăng ký hoạt động kinh doanh đứng tên Công ty TNHH Suối Tiên từ năm 2002 (có mã số thuế).

TP Quy Nhon noi gi ve khu du lich khong phep van vo tu hoat dong?-Hinh-4
Bên trong Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên. Ảnh: Trương Định.

Theo ông Huỳnh Cao nhất - Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho hay, địa điểm Suối Tiên chưa nộp hồ sơ đề nghị xem xét công nhận là khu/điểm du lịch. Vì vậy, Công ty TNHH Suối Tiên sử dụng cụm từ Khu du lịch sinh thái và dã ngoại, trên biển hiệu tại cổng vào là không đúng.

Theo quy định của Luật Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã yêu cầu doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ khu du lịch hoặc điểm du lịch để quảng cáo, giới thiệu về địa điểm Suối Tiên dưới mọi hình thức và xóa cụm từ khu du lịch tại cổng vào trong địa điểm Suối Tiên.

“Qua vận động, chúng tôi kiểm tra lại vào sáng nay thì vợ chồng ông Phụng đã xóa chữ khu du lịch trên biển hiệu cổng ra vào theo yêu cầu”, đại diện UBND phường Ghềnh Ráng cho hay.



Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN