TP HCM: Tháo gỡ khó khăn cho 4 dự án 'đắp chiếu' nhiều năm tại quận 8

Sở Xây dựng sẽ rà soát trình UBND TP HCM xem xét đề xuất đấu thầu chọn chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo mục tiêu ban đầu đã được phê duyệt.

TP HCM vừa phân công Sở Xây dựng TP tham mưu phương án, giải quyết khó khăn tại 4 dự án nhà ở trên địa bàn quận 8 do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư.

Căn cứ kết luận thanh tra số 40 ngày 14/11/2017 của Thanh tra Thành phố về thanh tra toàn diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8, hiện có 4 dự án nhà ở trên địa bàn quận 8 do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn.

Cụ thể, dự án Chung cư An Sinh (phường 4, quận 8); dự án khu tái định cư Trương Đình Hội III (phường 16, quận 8); dự án Khu nhà ở xã hội số 314 đường Âu Dương Lân (phường 3, quận 8) và dự án Khu tái định cư Trương Dình Hội II (phường16, quận 8).

Tại thông báo số 2011 ngày 1/3/2022 về buổi làm việc của Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân với UBND quận 8 về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đô thị cho thấy, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 không đảm bảo yêu cầu về năng lực tài chính (vốn chủ sở hữu) để được UBND TP HCM chấp thuận đầu tư dự án theo quy định đối với các dự án trên.

Nhóm 1: Các dự án mà Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn của doanh nghiệp hợp tác, gồm: Dự án Chung cư An Sinh và dự án khu tái định cư Trương Đình Hội II có cơ sở trình UBND TP xem xét, giải quyết vướng mặc, tiếp tục triển khai thực hiện.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNIIH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 rà soát, tổ chức kiểm toán để xác định các khoản chỉ phí đã đầu tư để thực hiện đối với từng dự án đến thời điểm hiện nay (bao gồm: chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng của từng dự án...).

Đồng thời, xác định lại quy mô, tổng mức đầu tư dự án theo quy định hiện hành, năng lực tài chính của chủ đầu tư và phương thức đầu tư, hợp tác đầu tư thực hiện dự án trong thời gian tới và tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của công ty và UBND quận 8, Sở Xây dựng sẽ rà soát, báo cáo, trình UBND TP xem xét, chỉ đạo đối với việc tiếp tục thực hiện dự án. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 phối hợp với các đơn vị hợp tác đầu tư khẩn trương hoàn trả khoản tiền mà đơn vị hợp tác đã huy động của người dân không đúng quy định tại từng dự án.

TP HCM: Thao go kho khan cho 4 du an 'dap chieu' nhieu nam tai quan 8
  Dự án chung cư An Sinh (Asa Light) “đứng hình” nhiều năm qua.

Nhóm 2: các dự án có nguồn gốc là đất do Nhà nước quản lý và ngân sách Nhà nước tạm ứng, gồm: Dự án Khu nhà ở xã hội số 314 đường Âu Dương Lân và dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội II. Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 tiến hành rà soát, tổ chức kiểm toán để xác định các chi phí đã đầu tư đối với từng dự án; tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng và UBND quận 8.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất, Sở Xây dựng sẽ rà soát trình UBND TP xem xét đề xuất đấu thầu chọn chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo mục tiêu ban đầu của từng dự án đã được TP phê duyệt. Sở Xây dựng thống nhất kiến nghị UBND TPHCM giao Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đề xuất của UBND quận để tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành 4 dự án nêu trên theo mục tiêu đã đề ra.

Khách hàng khốn khổ khi mua chung cư Asa Light

Trước đó, như đã đưa tin, nhiều khách hàng mua dự án chung cư An Sinh (Asa Light - đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8) do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) là đơn vị phát triển, đã kéo tới trụ sở Công ty Thái Bảo căng băng rôn đòi nhà.

Chia sẻ với PV, chị V.N.A.T, khách hàng mua căn hộ dự án Asa Light cho biết, tháng 6/2017 chị có bỏ tiền ra mua căn hộ dự án Asa Light. Theo hợp đồng, chậm nhất tháng 6/2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho họ. Thế nhưng, từ khi ký hợp đồng dự án xây rất chậm.

Chị T. đã đóng 30% giá trị căn hộ nhưng dự án lại bị dừng thi công quá lâu. Chị đã nhiều lần liên hệ Công ty Thái Bảo đề nghị trả lời cụ thể thời gian hoàn thành dự án hoặc thanh lý hợp đồng nhưng công ty chỉ hứa hẹn chứ không chịu trả tiền.

“Tôi rất tin tưởng chủ đầu tư nên bỏ tiền ra mua nhà ở dự án này. Thế nhưng chủ đầu tư đã lừa dối chúng tôi. Tôi đã làm đơn gửi TAND quận 8 để kiện Công ty Thái Bảo. Tôi nhất định phải theo vụ việc đến cùng để lấy tiền, đòi quyền lợi chính đáng của mình”, chị T. nói.

TP HCM: Thao go kho khan cho 4 du an 'dap chieu' nhieu nam tai quan 8-Hinh-2
 Khách hàng dự án Asa Light nhiều lần kéo đến Công ty Thái Bảo đòi nhà

Anh T., một khách hàng khác mua dự án Asa Light bức xúc: “Lúc đầu khi đi mua căn hộ ở Asa Light thì được các sàn giao dịch, chủ đầu dự án dự án nói rằng đầy đủ pháp lý, cam kết này kia. Tuy nhiên sau này tôi tìm hiểu thì mới biết là dự án xây dựng chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư tại quận 8. Tôi đã lên công ty lấy lại tiền nhưng không được trả đồng nào”.

Hồi tháng 1/2019, UBND TP HCM có quyết định xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với Công ty Thái Bảo.

Nhiều khách hàng đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM trình báo bị Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8, Công ty Thái Bảo lừa dối, bán dự án không đầy đủ tính pháp lý.

Công ty Thái Bảo hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động cho người dân

Trước đó, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 phối hợp với Công ty Thái Bảo xây dựng và giao dịch khẩn trương hoàn tất việc trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ không đúng quy định tại dự án Asa Light.

Theo Sở Xây dựng, dự án chung cư An Sinh được UBND TP giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Dịch vụ công ích quận 8 hợp tác với Công ty Thái Bảo để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc hợp tác đầu tư chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận theo quy định, nhưng Công ty Thái Bảo tự ý ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo hình thức thương mại với người dân là không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, không đúng mục tiêu đầu tư của dự án.

“Căn cứ vào quy định pháp lý của dự án, mục tiêu đầu tư của dự án là phục vụ tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8, không có mục đích nhà ở thương mại.

TP HCM: Thao go kho khan cho 4 du an 'dap chieu' nhieu nam tai quan 8-Hinh-3
 UBND quận 8 đề nghị  Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8 và Công ty Thái Bảo nhanh chóng thực hiện việc hoàn trả phần góp vốn cho khách hàng.

Do đó, đối với các trường hợp đã ký hợp đồng và huy động vốn từ việc mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định, không đúng mục tiêu dự án, Công ty Thái Bảo có trách nhiệm thanh lý toàn bộ hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động cho người dân”, văn bản Sở Xây dựng nêu rõ.

Ngày 30/6, Công ty Thái Bảo có báo cáo đã ký hợp đồng mua bán huy động vốn là 822 căn hộ với số tiền đã thu gần 295 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý được 376 căn hộ (trả toàn bộ 72 căn hộ, hoàn trả một phần 220 căn hộ, chưa hoàn trả 84 căn hộ). Số căn hộ chưa thanh lý hợp đồng là 446 căn hộ, tương đương số tiền còn phải hoàn trả là hơn 159 tỷ đồng.

Đối với các trường hợp cư dân tiếp tục đồng hành cùng dự án thì Công ty Thái Bảo cam kết nhanh chóng triển khai lại dự án ngay khi có chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng. Đối với trường hợp cư dân không muốn đồng hành và đề nghị thanh lý hợp đồng Công ty Thái Bảo sẽ thoả thuận với cư dân về thời điểm chi trả tiền thanh lý bắt đầu từ tháng 9/2020 và không để xảy ra tình trạng khiếu kiện.

Theo UBND quận 8 đến nay Công ty Thái Bảo vẫn chưa thực hiện hoàn tất việc thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định, kéo dài thời gian chi trả tiền đến tháng 9/2020 và chưa xác định được thời điểm hoàn thành việc trả tiền cho người dân.

UBND quận 8 đã nhiều lần làm việc với Công ty Thái Bảo, đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng qua số liệu báo cáo cho thấy tiến độ thực hiện hoàn trả tiền rất chậm, chưa chủ động được nguồn tiền để chi trả, chưa thực hiện đúng các nội dung cam kết về lộ trình, tiến độ thực hiện.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN