TP HCM tăng cường kiểm tra nhà ở riêng lẻ biến thành chung cư mini

Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản gửi UBND các quận huyện yêu cầu xử lý nghiêm việc vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

 

Theo đó, nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn TP HCM, đặc biệt là vi phạm các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công và quản lý chất lượng đối với nhà ở riêng lẻ có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ khép kín, Sở Xây dựng TP HCM đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng 2014, Nghị định, Thông tư... về các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng.

Tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở nhưng: xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng nhà ở không đảm bảo chất lượng.

TP HCM tang cuong kiem tra nha o rieng le bien thanh chung cu mini
 Chính quyền quận Thủ Đức cưỡng chế nhà ở riêng lẻ biến thành chung cư mini.

Chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Đối với những nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, đề nghị UBND các quận, huyện tổng hợp, báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Trước đó, UBND quận Thủ Đức, TP HCM đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo nội dung các quyết định đã ban hành tại 2 thửa đất ở phường Linh Đông và các công trình nhà riêng lẽ biến thành chung cư mini.

Bộ Xây dựng cũng có công văn số 2937 yêu cầu tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Theo Bộ Xây dựng, ở các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nên có không ít hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thực hiện xây dựng công trình riêng lẻ nhiều tầng, căn hộ không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Từ đó dẫn đến hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư, quả tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không cấp được giấy chứng nhận cho người mua căn hộ.

Ngoài ra còn có các sai phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường… Đặc biệt, đó chính là vấn đề xuất hiện tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán, mất an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN