Toàn cảnh dự án đất nền lớn nhất Bình Dương 'treo' gần 20 năm

Mặc dù đã quá thời hạn đưa đất vào sử dụng, nhưng đến nay dự án Khu đô thị Đông Bình Dương có diện tích 126ha (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vẫn chưa hoàn thiện pháp lý.
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam
 Năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM (Fideco) làm chủ đầu tư dự án khu dân cư – thương mại dịch vụ Đông Bình Dương, với diện tích hơn 126 ha, tọa lạc tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (nay là TP Dĩ An)
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-2

Sau đó, Fideco liên doanh với Công ty Onshine Investments. Ltd, cho ra đời Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để thực hiện dự án. Đơn vị phân phối các sản phẩm đất nền tại dự án trên là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA (Công ty HHA, trụ sở phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM).

 
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-3
 Đây có thể được xem là một trong những dự án đất nền lớn nhất của Bình Dương từ trước đến nay. Tuy nhiên, với dự án này, UBND tỉnh Bình Dương phải 5 lần ra quyết định duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Lần cuối cùng là vào năm 2018, dự án được điều chỉnh quy hoạch tăng số dân và diện tích đất thương mại, giảm diện tích đất công cộng xuống nhiều lần.
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-4
 Ngày 25/10/2019, UBND tỉnh Bình Dương đã ký Quyết định số 3122 về việc cho phép Công ty Đông Bình Dương gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng đối với khu đất có diện tích 1.100.870,3 m2 tại phường Tân Bình. Thời gian gia hạn là 24 tháng kể từ ngày 25/10/2019
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-5
 Tuy nhiên, đến nay đã 32 tháng trôi qua, Công ty Đông Bình Dương vẫn chưa thể đưa đất vào sử dụng như theo Quyết định số 3122 của UBND tỉnh Bình Dương.Bên cạnh đó, Công ty Đông Bình Dương vẫn chưa thực hiện việc nộp tiền gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng.
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-6
 Được biết, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã 2 lần ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư dự án Đông Bình Dương về hành vi xây dựng hạ tầng trái phép. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 275 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA (đơn vị phân phối dự án Đông Bình Dương). Đồng thời, tước giấy phép kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với doanh nghiệp này.
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-7
 Mới đây, Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, UBND TP Dĩ An theo dõi, giám sát việc thực hiện dự án. Tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính theo phản ánh của báo chí và người dân. Đồng thời, tổ chức cắm biển cảnh báo về thông tin dự án Đông Bình Dương chưa đủ điều kiện được phép chuyển nhượng, mua bán để người dân có nhu cầu năm bắt thông tin.
Toan canh du an dat nen lon nhat Binh Duong 'treo' gan 20 nam-Hinh-8
 Tránh tình trạng tập trung khiếu nại, khiếu kiện đông người như một số dự án đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Không để tiếp diễn tình trạng môi giới tụ tập, quảng cáo rao bán đất nền tại dự án khi chưa thực hiện đầy đủ pháp lý về hạ tầng, đầu tư xây dựng dự án và đất đai.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN