Toàn cảnh dự án C-River View của Cường 'Đô la' bị phạt

Liên tiếp xây dựng không phép, Công ty Cổ phần C-Holding của ông Nguyễn Quốc Cường bị phạt tổng cộng chỉ 90 triệu đồng.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat
 Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính với Công ty Cổ phần C-Holding, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quốc Cường (Cường 'Đô la'). C-Holding là chủ đầu tư xây dựng công trình tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, có tên gọi C-River View.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-2
 Thanh tra Sở xác định, C-Holding đã thực hiện hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Sau khi vi phạm, doanh nghiệp này lại tiếp tục thực hiện thi công xây dựng, không chấp hành nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 9/2/2021
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-3
 Các hạng mục xây dựng vi phạm tại dự án này gồm: Tầng hầm diện tích hơn 5.000 m2; tầng 1 diện tích hơn 4.960 m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với diện tích 1.099 m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm và sàn. Tầng 3 cũng đang lắp cốt pha sàn từ 3 lên tầng 4 với diện tích gần 650 m2.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-4
 Vi phạm này có tình tiết tăng nặng do C-Holding tiếp tục tổ chức thi công công trình vi phạm và không chấp hành quyết định xử phạt đã được ban hành trước đó. Do vậy, Thanh tra Sở Xây dựng quyết định xử phạt 50 triệu đồng; buộc C-Holding phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính từ tháng 2/2021. Thời hạn khắc phục hậu quả là 60 ngày.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-5
 Đây không phải lần đầu C-Holdings bị xử phạt về hành vi xây dựng không phép tại dự án C-River View. Trước đó, ngày 9/2/2021, công ty này đã bị xử phạt 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép và buộc phải hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-6
 Tuy vậy, hết thời hạn này, chủ đầu tư dự án C-River View vẫn chưa có giấy phép xây dựng nhưng lại tiếp tục ngang nhiên thi công không phép công trình đến tầng 3.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-7
 Được biết, C-River View là dự án thứ 2 của “Cường Đô” la tại Bình Dương, sau dự án C-Sky View. Đầu năm 2020, dự án chung cư C-Sky View cũng từng bị phản ánh chưa xây xong móng nhưng đã được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Toan canh du an C-River View cua Cuong 'Do la'  bi phat-Hinh-8
 Tại C-River View, công ty Cenland (HoSE: CRE) đã công bố dự kiến mua 211 căn hộ tại tòa Sky A và B tại dự án với tổng giá trị đầu tư dự kiến hơn 485 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo của tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng Công ty Cổ phần C-Holding xây dựng tầng hầm và móng không phép đã xử lý vi phạm nhưng sau đó dự án này vẫn được xây dựng tới tầng 3. Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục xử phạt theo tình tiết tăng nặng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng đã xác định trách nhiệm của Thanh tra Sở trong việc để xảy ra tình trạng tái phạm của C-Holding khi xây dựng không phép tại dự án C-River View.

Phí giám đốc Sở Xây dựng nói rằng: “Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến mọi người hạn chế ra đường. Lực lượng thanh tra xây dựng của Sở tại TP Thủ Dầu Một có người về hưu nên hạn chế về nhân sự”.

Bên cạnh đó, trong Quy chế 05 về phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn có trách nhiệm của địa phương và Thanh tra Sở, phải phối hợp xem xét chủ đầu tư có chấp hành hay không. Đây là vấn đề nan giải trong thời gian vừa qua.

“Chúng tôi nhận định đây là thiếu sót của Thanh tra Sở Xây dựng. Đánh giá cuối năm, chúng tôi đánh giá Thanh tra Sở chưa hoàn thành nhiệm vụ”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp để hoàn thành thủ tục đất đai, xây dựng theo quy định pháp luật thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm với chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, tiền thân của C-Holdings là CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường, được thành lập tháng 9/2018. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Như Loan (lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai - HoSE: QCG) là người đại diện pháp luật, đồng thời giữ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. QCG cũng là cổ đông sáng lập của Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Sau đó, QCG có thoái vốn tại công ty này và ông Nguyễn Quốc Cường tiếp nhận vị trí Tổng giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của C-Holding.

  
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN