Tỉnh Khánh Hoà yêu cầu thu hồi siêu dự án 33 triệu đô lấn Vịnh Nha Trang

Tỉnh Khánh Hoà thu hồi dự án 33 triệu USD xây dựng Công viên Văn hoá giải trí - thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt Nha Trang Sao) tại đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang để xây công viên phục vụ người dân và du khách. Đây là dự án mà thời gian qua, chủ đầu tư đã đổ đá xây kè xâm lấn danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòa Đỏ; liên lục chậm tiến độ, không lập phê duyệt, niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường.

Thu hồi siêu dự án để làm công viên

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại cuộc họp nghe báo cáo xử lý đất đai thuộc dự án dự án Nha Trang Sao.

Ông Nguyễn Tấn Tuân đã giao Sở TN-MT tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi đất dự án Nha Trang Sao (sau khi đã hết thời gian 24 tháng kể từ ngày chấm dứt hoạt động dự án theo Quyết định số 18/QĐ-SKHĐT ngày 19/1/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh).

Đồng thời, làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Nha Trang Sao để xem xét giải quyết hậu quả pháp lý khi UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất dự án theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2020. Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, phần đất được thu hồi tại dự án Nha Trang Sao sẽ được dùng để xây công viên, phục vụ mục đích công cộng, giải trí cho người dân và du khách.

Tinh Khanh Hoa yeu cau thu hoi sieu du an 33 trieu do lan Vinh Nha Trang

Tinh Khanh Hoa yeu cau thu hoi sieu du an 33 trieu do lan Vinh Nha Trang-Hinh-2

Chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao cho đổ đá lấn Vịnh Nha Trang gây bức xúc dư luận,

Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 3/2012, nằm đối diện danh thắng Hòn Đỏ (TP Nha Trang), có tổng diện tích 103.568 m2 và tổng vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD. Dự án từng bị phạt hành chính vì chậm tiến độ (hồi tháng 6/2017), bị dừng hoạt động (tháng 8/2017). Đặc biệt, khi lập phương án điều chỉnh, chủ đầu tư bị Hội kiến trúc sư Khánh Hòa phát hiện cóp nhặt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ một dự án sân golf khác.

Trong thời gian qua, dự án Nha Trang Sao đã đổ đá xây kè xâm lấn danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòa Đỏ; liên lục chậm tiến độ, không lập phê duyệt, niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường trước khi triển khai nên đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi vào tháng 1/2019. Kể từ đó đến nay, dự án Nha Trang Sao chưa được khắc phục lại hiện trạng mà khu vực này vẫn là một bãi đất trống, ngổn ngang đất đá, rác thải và cỏ dại. Tại đây, diện tích lớn bờ biển cũng bị rào chắn đã cản trở việc đi lại và người dân không được xuống biển. Hàng rào công trình của dự án còn lấn chiếm vỉa hè đi bộ của người dân, cản trở sinh hoạt quanh vùng.

Tinh Khanh Hoa yeu cau thu hoi sieu du an 33 trieu do lan Vinh Nha Trang-Hinh-3

Tinh Khanh Hoa yeu cau thu hoi sieu du an 33 trieu do lan Vinh Nha Trang-Hinh-4

Dự án Nha Trang Sao đổ đá xâm lấn danh thắng Hòn Đỏ

Chủ dự án 33 triệu USD là ai?

Công ty CP Nha Trang Sao được thành lập ngày 20/4/2011 với vốn điều lệ ban đầu là 9 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Ngô Văn Dũng, Ngô Phi Hùng và Nguyễn Thị Hồng. Đơn vị hoạt động kinh doanh ngành, nghề chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày; ngoài ra còn có các ngành khác như nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; xây dựng nhà, công trình đường sắt, đường bộ; vận tải hành khách bằng taxi; kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; đại lý du lịch, điều hành tour du lịch…

Tháng 3/2015, Công ty cổ phần Nha Trang Sao nâng vốn điệu lệ lên 298,89 tỷ đồng và tỷ lệ sở hữu của các cổ đông không thay đổi. Nhưng đến đầu năm 2017, Công ty CP Nha trang Sao có sự thay đổi cổ đông góp vốn, cũng như người đại diện pháp luật. Vào ngày 14/3/2017, các cổ đông sáng lập gồm Ngô Phi Hùng, Nguyễn Thị Hồng và Ngô Văn Dũng đồng loạt chuyển nhượng cổ phần cho Hồng Kim Yến, Thái Thị Kim Linh và Lê Thị Hiệp.

Tinh Khanh Hoa yeu cau thu hoi sieu du an 33 trieu do lan Vinh Nha Trang-Hinh-5

 

Dự án Nha Trang Sao bị bỏ hoang

Sau đó, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp được chuyển sang bà Hồng Kim Yến (SN 1988, ở TPHCM). Theo thông tin PV có được, bà Yến còn là đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV khách sạn quốc tế Thiên Phúc. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, sở hữu quyền khai thác khách sạn Novotel Saigon Centre (Quận 3, TPHCM). Công ty Thiên Phúc được thành lập từ năm 2013 với vốn điều lệ 550 tỷ đồng.

Theo Lữ Hồ/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN