Thu hồi quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt

UBND tỉnh Bình Dương thu hồi quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để doanh nghiệp làm dự án khu nhà ở thương mại ở Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (TP Dĩ An).

Mới đây, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã ký công văn về việc thu hồi quyết định số 509 ngày 1/3/2018 của UBND tỉnh Bình Dương trước đó đã ban hành.

Quyết định số 509 về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, điều chỉnh mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt hiện hữu thuộc phường Dĩ An, thị xã Dĩ An (nay là TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Lý do thu hồi là để phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát lại các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án theo ý kiến của các bộ, ngành Trung ương và quy định của pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm triển khai quyết định này đến Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An; tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, báo cáo xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu đất theo quy định pháp luật, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20/11.

UBND TP  Dĩ An căn cứ quyết định, chủ trì phối hợp Sở Xây dựng rà soát lại tiến độ triển khai dự án; việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt; tình hình xây dựng và sinh sống của các hộ dân tại dự án; đề xuất hướng xử lý và báo cáo về UBND tỉnh Bình Dương trước ngày 20/11.

Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An phối hợp các đơn vị rà soát báo cáo tình hình dự án, hiện trạng sử dụng đất và pháp lý của việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, báo cáo về UBND tỉnh Bình Dương trước ngày 15/11.

Thu hoi quyet dinh cho phep chuyen muc dich su dung dat o du an Khu nha o thuong mai duong sat
Nhiều căn nhà nằm trong khu đất 4,8ha mọc lên sát đường ray. Ảnh: Dân Việt.

Theo Báo Tuổi Trẻ, khu đất nêu trên thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng hơn 11,7ha có 4 đường sắt, trong đó có một đường độc đạo nối Nhà máy xe lửa Dĩ An với ga Dĩ An. Các đường ray là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, hằng năm vẫn được Nhà nước rót tiền duy tu, bảo dưỡng.

Tháng 5-2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho doanh nghiệp dịch chuyển 4 đường ở mặt tiền Lý Thường Kiệt để lấy 6,4ha làm dự án nhà ở thương mại đường sắt. Doanh nghiệp sau khi tháo dỡ 4 đường chỉ lắp lại một đường chính 535m ở giữa khu đất, các đường còn lại xin thanh lý. Sau đó, khu đất gần 4,8ha dự kiến lắp lại các đường sắt đã tháo cũng được tỉnh Bình Dương cho phép làm dự án nhà mở thương mại đường sắt (mở rộng).

Cũng theo thông tin trên Tuổi Trẻ, qua rà soát, Bộ Giao thông vận tải trước đó cho biết trước năm 2013, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt và giao người đại diện phần vốn của tổng công ty tại Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt. Việc này chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên - môi trường là trái với quy định.

Cùng với đó là trách nhiệm trong việc dịch chuyển nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN