Thông tin mới vụ hàng trăm người mua đất hơn 10 năm chưa được giao sổ đỏ ở Bình Dương

Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương đã có công văn trả lời các hộ dân về những kiến nghị liên quan đến các vấn đề về Khu nhà ở Đất Mới (phường Tân Bình, TP  Dĩ An) do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương, Thanh tra tỉnh đã thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư tại Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019.

Trong đó, dự án Khu nhà ở Đất Mới phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện và xây dựng nhà ở để bán, nhưng công ty này đã chuyển nhượng hết (480/480) đất nền cho người dân để người dân tự xây dựng nhà ở.

Trong khi đó, dự án này chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh, chưa có văn bản của Sở Tài nguyên Môi trường về việc kiểm tra cơ sở hạ tầng đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cũng theo Sở này, Công ty Cổ phần Đất mới chưa hoàn thành xong các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh nên chưa đủ cơ sở để cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân theo quy định. Do đó, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương đề nghị chủ đầu tư này khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tại văn bản số 1944/UBND-KT.

Liên quan việc chậm bàn giao GCNQSDĐ, Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị các hộ dân có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Thong tin moi vu hang tram nguoi mua dat hon 10 nam chua duoc giao so do o Binh Duong
 Hiện trạng Khu nhà ở Đất Mới phường Tân Bình, TP  Dĩ An.

Như đã đưa tin, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu nhà ở Đất Mới (phường Tân Bình, TP  Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã kéo đến trụ sở của Công ty Đất Mới để căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng, vì đã thanh toán đủ tiền suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Văn Quang (37 tuổi) nói rằng, phía chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn bàn giao sổ đỏ nhưng thất hứa. Cư dân cũng nhiều lần đến yêu cầu công ty bàn giao sổ đỏ nhưng cũng không được giải quyết.

“Chúng tôi ở đây đa phần là công nhân, khi mua được miếng đất thì đó là tài sản quý giá nhất. Chúng tôi xây nhà ở đây đã 10 năm nhưng sổ đỏ thì không biết đến bao giờ mới được Công ty Đất Mới bàn giao khiến nhiều việc rất bất tiện”, anh Quang nói.

Chung cảnh ngộ, Anh Lê Văn Hùng (36 tuổi) cho biết gia đình mình đã mòn mỏi chờ đợi cầm được quyển sổ đỏ của mảnh đất mà mình đã cực khổ dành dụm mới mua được. Cư dân đã đóng đủ tiền, đã ký hợp đồng sang nhượng nền và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đầy đủ. Lúc mua thì chủ đầu tư hẹn sau 15 tháng sẽ làm thủ tục cấp sổ nhưng đến nay đã 10 năm mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu.

UBND TP Dĩ An tỉnh Bình Dương vừa có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đất Mới (Công ty Đất Mới) chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Đất Mới về giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án.

Theo văn bản này, dự án Khu nhà ở Đất Mới là một trong những dự án hình thành sớm nhất trên địa bàn TP Dĩ An, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, việc chủ đầu tư chậm thực hiện một số nghĩa vụ liên quan đã làm ảnh hưởng đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), gây bức xúc cho người dân, nguy cơ hình thành điểm nóng xã hội tại dự án này.

Do đó, để sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, UBND TP Dĩ An đề nghị Công ty Đất Mới khẩn trương rà soát báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng về tình hình triển khai, hiện trạng xây dựng và những vướng mắc tồn đọng.

Kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương cho chủ trương xử lý, tháo gỡ do dự án đã hình thành từ lâu, hiện trạng các công trình xây dựng với mật độ gần như phủ kín… làm cơ sở xem xét, cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An cũng chỉ đạo, định kỳ hàng tháng, Công ty Đất Mới có cập nhật và báo cáo UBND TP, UBND phường Tân Bình tiến độ thực hiện các giải quyết tồn đọng và nêu rõ khó khăn vướng mắc, đề xuất lộ trình giải quyết…

Đồng thời, Công ty Đất Mới phải tập trung đầu tư hoàn chỉnh những hạng mục công trình còn lại theo quy hoạch được duyệt trong năm 2021 và tổ chức tháo dỡ công trình nhà ở cho thuê trên phần đất thuộc quy hoạch đất thương mại.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN