Thông tin mới về nghi vấn đại gia Sóc Trăng bị tố 'bùng tiền' đối tác

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, đối tác đã cung cấp nhiều tài liệu chứng minh là người đầu tư các công trình hạ tầng tại dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ở tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, các chứng từ cho thấy việc nhà đầu tư bỏ tiền san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng tại dự án này là thực hiện theo điều khoản của hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký với đại gia Sóc Trăng.
Đại gia bị tố "qua cầu rút ván"
Trong đơn gửi đến Báo Tiền Phong và các cơ quan chức năng, bà Trịnh Thị Hồng Dương ở TPHCM đã cung cấp nhiều tài liệu chứng minh là người đầu tư các công trình hạ tầng tại dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ở tỉnh Sóc Trăng. Bà Dương cho rằng, việc bà bỏ tiền san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng tại dự án này là thực hiện theo điều khoản của hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký với ông Bùi Đức Xứng.
Từ các chứng từ cho thấy, ngày 29/12/2017, ông Bùi Đức Xứng trúng đấu giá dự án và tháng 2/2018 đã nộp 45,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước. Sau đó, ông Xứng đã bán toàn bộ dự án này cho ông Đỗ Thanh Hồ với giá là 99,5 tỷ đồng; ông Hồ thanh toán đợt 1 là 20 tỷ, số tiền còn lại thanh toán sau khi ông Xứng hoàn tất thủ tục chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho ông Hồ.
Sau đó, ông Hồ hợp tác với bà Dương triển khai dự án, lập các thủ tục pháp lý đầu tư và tiến hành san lấp chuẩn bị mặt bằng, xây nhà văn phòng làm việc và thực hiện các công việc liên quan khác để phát triển dự án. Chi phí tạm tính đến nay bà Dương và ông Hồ đầu tư hơn 17 tỷ đồng.
Thong tin moi ve nghi van dai gia Soc Trang bi to 'bung tien' doi tac
Công  trình nhà văn phòng dự án mà bà Dương cho rằng, chỉ hơn 600 triệu đồng nhưng được "đại gia" Sóc Trăng kê khai lên 1,2 tỷ đồng để gửi sở Tài Chính quyết toán. 
Thong tin moi ve nghi van dai gia Soc Trang bi to 'bung tien' doi tac-Hinh-2
 Từ khi đầm nuôi tôm, sau khi hợp tác với ông Xứng bà Dương đã đầu tư 17 tỷ đồng vào san lấp làm hạ tầng nhưng đã bị "bùng tiền".
Các tài liệu cho thấy, trong hai năm từ 2018 đến 2019 phía nhà đầu tư là bà Dương, ông Hồ đã tạm ứng, đã chuyển tiền cho các đơn vị thi công các hạng mục tại dự án này như: Xây dựng hạng mục văn phòng làm việc; các hạng mục đúc cống thoát nước; san lấp làm đường tạm; hạng mục san lấp cát... Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đã ký kết và thanh toán tiền với đơn vị để quản lý dự án; thanh toán chi phí lập hồ sơ dự án, thuê đơn vị tư vấn, thiết kế lập bản vẽ đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500...
Theo bà Dương, ông Xứng đã “lật kèo” khi biết tin UBND huyện Trần Đề thu hồi lại quyết định trúng đấu giá để tổ chức đấu giá lại. Lý do là huyện đã làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng khi cho cá nhân ông Xứng tham gia và trúng đấu giá sai quy định. "Ông Xứng đã kê khai khoản đầu tư hạ tầng trên đất với số tiền gần 47 tỷ đồng sai với thực tế số tiền nhà đầu tư đã bỏ sai cũng như thực tế khối lượng đã triển khai tại dự án này", bà Dương cho biết.
Ai tiếp tay việc kê khống?
Theo biên bản cuộc họp ngày 23/8/2019, giữa UBND huyện Trần Đề, Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng và ông Bùi Đức Xứng, các bên đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh hoàn trả cho ông Xứng là 45,375 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Đồng thời ghi nhận số tiền gần 47 tỷ đồng mà ông Xứng đã kê khai đầu tư theo đúng như Tờ trình ngày 15/07/2019 gửi Sở Tài chính. Điều đáng nói, kê khai khoản tiền khổng lồ này từ ông Xứng đã không được sở Tài chính thẩm định mà kiến nghị lên UBND tỉnh Sóc Trăng.
Thong tin moi ve nghi van dai gia Soc Trang bi to 'bung tien' doi tac-Hinh-3
Từ kê khai của ông Bùi Đức Xứng, Sở Tài chính đã trình cho UBND tỉnh về số tiền kê khai là 47 tỷ đồng đầu tư san lấp, làm hạ tầng. 
Tài liệu mà PV có được cho thấy, ngày 26/11/2018, ông Trần Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường, ký biên bản thỏa thuận với bà Dương và ông Hồ, thống nhất công ty này trở thành đơn vị tổng thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và văn phòng dự án tại dự án Trần Đề.
Sau khi ký biên bản, phía công ty ông Vinh đã thi công xây dựng văn phòng làm việc của dự án và triển khai các công tác chuẩn bị mặt bằng thi công. Như vậy hạng mục nhà văn phòng phải được xây dựng thực hiện sau ngày 26/11/2018. Nhưng không biết bằng cách nào trong Tờ trình kê khai của ông Bùi Đức Xứng lại đưa ra ngày 6/10/2018, nêu rằng việc tiến hành xây dựng công trình văn phòng làm việc?
Cũng trong tờ trình này, ông Xứng kê ngày 29/5/2018, đã tiến hành san lấp mặt bằng hạ tầng là 22,6 tỷ. Số tiền san lấp mặt bằng mà ông Xứng đưa vào bản kê khai, nếu tính theo đơn giá san lấp tại thời điểm 01/2019, do phía bà Dương, ông Hồ chi trả cho Công ty Việt Kiến Tường là khoảng 100.000 VNĐ/m3, thì khối lượng vật tư san lấp mặt bằng tại dự án Trần Đề của ông Xứng kê khai tương đương khoảng 226.000m3, cao hơn gấp đôi chi trả cho Công ty Việt Kiến Tường. Điều đáng nói, việc kê khai “bất thường” này của ông Xứng vẫn được Sở Tài chính Sóc Trăng chấp nhận mà không thẩm định.
Thong tin moi ve nghi van dai gia Soc Trang bi to 'bung tien' doi tac-Hinh-4
 Việc UBND huyện Trần Đề cho cá nhân tham gia đấu giá trái với quy định kéo theo bao hệ luỵ.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 11/8, về việc có hay không kê khai khống để ông Xứng trục lợi, ông Trần Xuân Vinh cho biết, các chứng từ, tài liệu liên quan, ông đã gửi cơ quan chức năng thẩm định.
Trong khi, trả lời những thắc mắc của báo chí liên quan đến các khoản đầu tư tại dự án Trần Đề, Sở Xây dựng lại phủ nhận nội dung tờ trình của Sở Tài chính trước đó gửi UBND tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, Sở Xây dựng cho biết, về đầu tư một số hạng mục như san lấp mặt bằng, cống thoát nước…trên đất do ông Xứng tự bỏ vốn đầu tư xây dựng… qua kiểm tra thủ tục pháp lý của dự án và thủ tục đầu tư một số hạng mục nêu trên là chưa đảm bảo đủ điều kiện để khởi công xây dựng theo quy định. Do vậy, việc đầu tư một số hạng mục trên đất nêu trên là chưa đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị để trình UBND tỉnh xem xét”.
Trong khi đó, trao đổi với PV Tiền Phong ông Bùi Đức Xứng cho biết sẽ ngồi lại thương lượng và bà Dương phải đưa ra con số đầu tư thực tế vào san lấp, làm hạ tầng dư án. “Nếu bà Dương đưa ra con số thực tế phù hợp thì tôi sẽ trả lại số tiền mà bà đầu tư”- ông Xứng nói.
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng đã vào cuộc điều tra vụ bùng tiền của đối tác sau khi bà Dương có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra. Bà Dương cho biết Công an Sóc Trăng đã mời bà và ông Hồ đến làm việc để xác minh một số nội dung trong đơn.
Theo Ngọc Lâm-Thanh Quang/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN