Thiết kế nhà ống có giếng trời đẹp hút ánh sáng mặt trời

Giếng trời cuối nhà ống vừa có tác dụng lấy ánh sáng vừa mang lại nét thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Lợi ích của giếng trời trong nhà ống
Giếng trời là không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng từ tầng mái đến tầng trệt của công trình. Ngôi nhà có thiết kế giếng trời sẽ giúp cho các không gian bên trong nhà đón nhận nhiều ánh sáng và gió hơn.
Với những ngôi nhà ống thì việc thiết kế giếng trời càng trở nên bức thiết hơn bởi đây là hạng mục sẽ giúp cải thiện môi trường sống cho gia chủ.
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi
Giếng trời trong nhà ống có nhiều lợi ích. (Ảnh minh hoạ)
Trước tiên, ưu điểm của việc thiết kế giếng trời cuối nhà ống đó là giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà để tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sinh hoạt. Tiếp đó, giếng trời giúp đối lưu không khí giữa các không gian bên trong nhà và môi trường tự nhiên.
Bên cạnh việc góp phần tạo nên vẻ thẩm mỹ cho ngôi nhà, giếng trời cuối nhà ống còn có ý nghĩa về mặt phong thuỷ.
Vì được thiết kế nằm ở vị trí thông tầng nên khu vực giếng trời sẽ là nơi chịu sự thay đổi thời tiết quanh năm. Do vậy, khi thiết kế giếng trời cần phải đảm bảo không bị dột vào mùa mưa hoặc nắng chói chang vào ngày nắng.
Những mẫu giếng trời cuối nhà ống đẹp
Là một phần không thể thiếu trong thiết kế công trình nhà ở, giếng trời cần có kiểu dáng kiến trúc phù hợp và đồng nhất với phong cách thiết kế của ngôi nhà. Sau đây là những mẫu giếng trời cuối nhà ống có thể tham khảo:
Giếng trời có mái che: Việc lắp thêm hệ thống mái che cho giếng trời cuối nhà ống sẽ giúp cho gia chủ linh hoạt điều chỉnh ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà gia chủ có thể lắp đặt mái che cố định hoặc di động cho giếng trời.
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-2
Giếng trời có mái che. (Ảnh minh hoạ)
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-3
Mái che giúp gia chủ điều chỉnh cường độ ánh sáng từ giếng trời vào nhà. (Ảnh minh hoạ)
Cách âm cho giếng trời: Có cấu tạo giống như một bộ loa khuếch đại nên nhược điểm của giếng trời là âm thanh truyền đi xa. Để tiêu âm, giải pháp hiệu quả thường được các gia chủ sử dụng là tạo độ nhám, sần sùi trên các bức tường ở khu vực giếng trời.
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-4
Tường khu vực giếng trời được thiết kế sần sùi để tiêu âm. (Ảnh minh hoạ)
Trang trí tiểu cảnh tại giếng trời: Hầu hết những ngôi nhà ống có thiết kế giếng trời cuối nhà đều tận dụng khu vực này để trang trí tiểu cảnh. Có hai loại tiểu cảnh thường gặp là tiểu cảnh khô và tiểu cảnh nước. Tiểu cảnh khô gồm cây xanh kết hợp với đá và hòn non bộ. Còn tiểu cảnh nước là mô hình thác nước hay hồ nước thu nhỏ có sỏi đá và cây xanh.
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-5
Tiểu cảnh khô tại một giếng trời cuối nhà. (Ảnh minh hoạ)
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-6
Giếng trời có tiểu cảnh nước. (Ảnh minh hoạ)
Lưu ý khi làm giếng trời cuối nhà ống
Với những giếng trời không có mái che, việc thoát nước ở khu vực giếng phải được chú trọng. Luôn đảm bảo đủ độ rộng cần thiết cũng như phải có hệ thống che chắn ở khu vực xung quanh để tránh tình trạng nước mưa làm bẩn những không gian sinh hoạt khác.
Giếng trời có mái thì khi xây dựng phải có giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.
Thiet ke nha ong co gieng troi dep hut anh sang mat troi-Hinh-7
Với giếng trời không có mái che, gia chủ nên chú trọng đến vấn đề thoát nước. (Ảnh minh hoạ)
Tại một số vùng, ngày hè nắng rất gay gắt, nhất là vào buổi trưa. Nắng gắt chiếu trực tiếp ở giếng trời có thể làm cho một số hạng mục, đồ vật bằng gỗ dễ hư hỏng. Do vậy, ngoài mái che, gia chủ nên lắp đặt thêm hệ thống rèm để chắn nắng và điều tiết lượng ánh sáng.
Nếu dưới giếng trời không phải tiểu cảnh thư giãn mà là không gian sinh hoạt, nơi thành viên trong nhà đi lại thì không nên treo đèn, chậu cây cũng như các vật trang trí nặng ở phía trên để hạn chế nguy hiểm.
Hành lang, cửa sổ, cầu thang tiếp giáp với giếng thì cần có lan can, hoa sắt để đảm bảo an toàn khi sử dụng, đặc biệt là với trẻ em.
Khi trang trí giếng trời, với những vật trang trí như cây cảnh treo hay đèn trang trí thì nên đặt trong tầm với, vừa thuận tiện trong việc chăm sóc vừa dễ sửa chữa.
Theo Quang Đăng/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN