Thị trường căn hộ tiếp tục đối diện với sự suy giảm niềm tin trong năm 2023?

Theo Colliers, năm 2023, thị trường căn hộ tiếp tục đối diện với một số khó khăn đến từ sự suy giảm niềm tin với các chủ đầu tư có hoạt động kinh doanh chưa minh bạch, pháp lý dự án chưa rõ ràng.

Giá bán sơ cấp tiếp tục hạ nhiệt

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Colliers, thị trường căn hộ ở TP HCM cuối năm khá trầm lắng, mức tiêu thụ được cho là thấp nhất trong ba năm và thanh khoản thị trường kém do tác động từ việc siết tín dụng, lãi suất tăng.

Dù vậy, giá sơ cấp phân khúc căn hộ hạng sang vẫn ổn định, trong quý IV/2022, những dự án căn hộ hạng sang mở bán tại khu vực Thủ Thiêm có mức giá bán khá cao từ 7.000 - 18.000 USD/m2.

Tuy nhiên, ở những phân khúc thấp hơn, giá bán sơ cấp bình quân giảm nhẹ do một số dự án áp dụng chính sách chiết khấu. Giá bán thứ cấp có phần giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư thứ cấp gặp khó khăn về tài chính như khoản vay đến hạn bị nâng lãi suất và lo lắng về những biến động khó lường của thị trường trong năm tới, dẫn đến bán tháo sản phẩm để cắt lỗ.

Trong quý IV/2022 có những dự án được mở bán đáng chú ý như Thủ Thiêm Zeit Xi River, The Opusk - Metropole giai đoạn 4, Salto Residence và dự án De La Sol đã được mở bán lại sau nhiều năm đình trệ.

Colliers cho biết, nguồn cung mới chủ yếu vẫn đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo hoặc giỏ hàng cũ của các dự án như Horizon Phú Mỹ Hưng, MT East Mark, Flora Panorama…Một thương vụ M&A nổi bật là việc dự án Hausnima thành phố Thủ Đức của EZ Land đã chuyển sang cho Gamuda Land với tên mới là Elysian, dự kiến được mở bán vào quý II/2023.

Trong khi đó tại Hà Nội, theo Colliers, mức giá bán căn hộ sơ cấp và thứ cấp có phần hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá bán vẫn ở mức cao đối với khách hàng có thu nhập trung bình. Các dự án mới được mở bán trong quý IV/2022 có mức giá khoảng 2.300 – 4.200 USD/m2.

Ngoài ra, có một số dự án dự kiến được ra mắt trong kỳ đã được các chủ đầu tư hoãn lại và chờ thời điểm thích hợp hơn do ảnh hưởng từ những tác động không thuận lợi của thị trường.

Colliers cũng cho biết Hà Nội đang đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện của thành phố tiếp cận đến các quận trung tâm, đây được xem là đòn bẩy cho sự tăng trưởng của bất động sản căn hộ ở khu vực ngoài trung tâm.

Quý IV, thị trường Hà Nội ghi nhận nguồn cung căn hộ mở bán mới từ tòa ZR 1 thuộc dự án The Zurich - Vinhomes Ocean Park, Tòa C thuộc dự án Masterise West Height, Soho Heritage Westlake…

Thi truong can ho tiep tuc doi dien voi su suy giam niem tin trong nam 2023?
 Ảnh minh họa.

Kỳ vọng phục hồi vào giữa năm 2023

Theo ghi nhận từ các sàn giao dịch bất động sản, trong quý IV/2022, mức độ quan tâm và lượng giao dịch bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt. Hầu hết các dự án mở bán đều công bố những ưu đãi và phương án hỗ trợ thanh toán nhằm thu hút người mua trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

 Colliers dự báo sang năm 2023, thị trường căn hộ tiếp tục đối diện với một số khó khăn đến từ sự suy giảm niềm tin với các chủ đầu tư có hoạt động kinh doanh chưa minh bạch, pháp lý dự án chưa rõ ràng đang bị xử lý trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư cũng đang trì hoãn việc chào bán sáng phẩm, nên nguồn cung mới căn hộ năm 2023 dự đoán sẽ giảm, riêng tại TP HCM chỉ khoảng dưới 20.000 căn được mở bán mới, và lượng tiêu thụ ước tính chỉ rơi vào khoảng trên dưới 20%.

Tương tự các phân khúc khác, sự khôi phục của thị trường căn hộ đang cần những điều chỉnh vĩ mô từ Chính phủ. Một trong những thông tin lạc quan cho thị trường căn hộ nói riêng, thị trường bất động sản nói chung là trong giữa tháng 12, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành và địa phương phải phối hợp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Kết hợp với những biện pháp điều chỉnh của Chính phủ, các doanh nghiệp bất động sản cũng cơ cấu lại doanh nghiệp, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và dòng tiền để phục hồi và phát triển lành mạnh, minh bạch hơn.

“Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và nỗ lực từ doanh nghiệp, thị trường hy vọng sẽ có những khởi sắc vào hồi phục từ giữa năm 2023 khi mà các biện pháp đã được thực hiện và niềm tin của người mua cũng như các nhà đầu tư được củng cố”, Colliers cho biết.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN