Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội: Giá thuê trong quý giảm 8%

Theo Savills, trong quý II, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 5.500 căn, tăng 20% cùng kỳ năm trước.

Trong đó, sự ra mắt của hai dự án hạng B tại quận Ba Đình và Đống Đa cung cấp thêm 136 căn. Tỷ trọng các căn hạng A trong 5 năm qua ở mức 53%.

Trong khi đó, giá thuê trong quý giảm 8% cùng kỳ, xuống còn 24 USD/m2/tháng. Quận Cầu Giấy duy trì mức giá thuê cao nhất, đạt 32USD/m2/tháng vào nửa đầu năm nay. Quận Đống Đa vươn lên vị trí thứ 2, sau khi dự án hạng A Novotel Hanoi Thái Hà đi vào hoạt động. 

Công suất toàn thị trường ở mức 69%. Riêng quận ngoại thành Gia Lâm vẫn ghi nhận mức tăng 32 điểm % theo quý, nhờ khả năng đáp ứng nhu cầu của Vinhomes Ocean Park S2.17 cho các sinh viên trường quốc tế và chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại các khu lân cận.

Sau một năm ghi nhận, khách thuê Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản để chiếm đa số tại quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Nam Từ Liêm. Các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp là nguồn cầu chính tại thị trường căn hộ dịch vụ. Đại dịch COVID-19 bùng phát tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh từ tháng 5 đã tác động tiêu cực đến nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nôi nhận định công suất thị trường căn hộ dịch vụ được ghi nhận ổn định theo năm, một phần vì vẫn còn số lượng chuyên gia nước ngoài cố định ở lại Việt Nam.

Nhờ lượng chuyên gia nhất định nên nhu cầu đối với căn hộ dịch vụ vẫn được ghi nhận. Về nguồn cung tương lai, Hà Nội dự kiến chào đón khoảng 2.400 căn hộ từ 19 dự án. 

Sự phục hồi của thị trường căn hộ dịch vụ được kỳ vọng vào quá trình triển khai vaccine cũng như sự dịch chuyển trong dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả kinh tế vĩ mô tích cực trong 6 tháng đầu năm góp phần thúc đẩy triển vọng thị trường.

Trong nửa đầu năm, Hà Nội đứng thứ sáu cả nước về thu hút FDI đăng ký với 761 triệu USD.

Thi truong can ho dich vu Ha Noi: Gia thue trong quy giam 8%
Nguồn cung căn hộ dịch vụ ở Hà Nội tăng, công suất ổn định. Ảnh: Internet.

Đáng chú ý, xu hướng phát triển công nghiệp gắn liền với tăng trưởng của thị trường căn hộ dịch vụ. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, phát triển công nghiệp gia tăng gần đây tại Bắc Giang, Thái Nguyên và Hải Dương đã thúc đẩy nguồn cung tương lai tại khu vực vành đai Hà Nội. 

"Khu vực vành đai sắp tới đây sẽ có một loạt các dự án về căn hộ dịch vụ từ các thương hiệu lớn, ví dụ như Fraser Suites sẽ ra mắt tại khu vực vành đai 3. Nguồn cung tương lai chủ yếu tại các vành đai và thuận lợi đi đến các tỉnh, có thể nói, đây là xu hướng nổi bật về đón đầu các dòng sản phẩm về căn hộ dịch vụ tại thị trường Hà Nội", ông Powell phân tích.

Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu quay trở lại Việt Nam làm việc của lao động nước ngoài sẽ tăng và chủ yếu là nhóm lao động kỹ thuật cao, chuyên gia có kinh nghiệm quản lý và đã được cấp phép lao động hoặc đủ điều kiện để cấp giấy phép. 

Việt Nam đã thí điểm giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những người tiêm đủ liều vaccine.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN