Thi hành án vụ tranh chấp dự án nghìn tỷ ở Long An: Cùng nhau... làm trái

Công luận đang rất quan tâm đến vụ chủ đầu tư Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa (ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An ngăn chặn toàn bộ hơn 232,6 ha đất, làm tê liệt dự án nghìn tỷ suốt nhiều tháng qua.

Theo Báo Công an TP. HCM, với một loạt chứng cứ mới vừa thu thập được, càng lộ rõ Cục THADS tỉnh Long An ban hành văn bản trái pháp luật, hậu quả khó lường.

Trước đó, Cục THADS tỉnh Long An đã ra lệnh “cấm vận” dự án hơn 1 năm, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho chủ đầu tư…

Tổng Cục chỉ đạo quyết liệt..

Như Báo CATP phản ánh, tranh chấp dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa giữa chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát (HP) với đối tác China Policy Limited (gọi tắt CPL) kéo dài đã hơn 10 năm, không chỉ doanh nghiệp bị thiệt hại lớn mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.

Vụ tranh chấp có nguy cơ “leo thang” khi đối tác CPL yêu cầu ngăn chặn toàn bộ 232,66 ha đất dự án với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) đứng tên Công ty HP theo “phán quyết trọng tài” (PQTT) ngày 25-4-2013 giữa HP và CPL. Thực tế, PQTT không có nội dung ngăn chặn này.

Ngày 25-8-2017, Cục THADS tỉnh Long An có công văn (CV) gửi Tổng cục THADS xin chỉ đạo. Ngày 18-9-2017, Tổng cục THADS có văn bản số 3407/TCTHADS-NV1 “hướng dẫn nghiệp vụ”, nêu rõ: Chấp hành viên (CHV) áp dụng điều 69 Luật THADS để ban hành quyết định ngăn chặn 13 sổ đỏ của HP. Cùng ngày 18-9, CHV Võ Văn Xuân - Trưởng phòng Nghiệp vụ và Tổ chức THADS Cục THADS tỉnh Long An, ký CV số 525/CTHA ngăn chặn toàn bộ 13 sổ đỏ của HP.

Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng vào dự án để rồi bị chặn đứng, chủ đầu tư liên tục khiếu nại, kêu cứu. UBND tỉnh Long An tổ chức nhiều cuộc họp, trong đó có cuộc họp ngày 4-10-2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần chủ trì cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, bao gồm cả Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Gấu.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Trương Thanh Liêm, nhấn mạnh: HP đứng tên tất cả các hạng mục của dự án, công ty đang thực hiện các thủ tục theo quy định. Số tiền CPL đã đầu tư (13 triệu USD) chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số các hạng mục dự án đầu tư của HP. Việc ngăn chặn 13 sổ đỏ làm thiệt hại đến tổng thể dự án.

Chủ tịch Trần Văn Cần khẳng định: Công ty HP là chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, dự án kéo dài rất lâu, UBND tỉnh yêu cầu HP tiếp tục triển khai, và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, bắt đầu từ quý III năm 2017. Nếu hết thời gian gia hạn mà HP vẫn không thực hiện thì tỉnh sẽ thu hồi dự án.

Thi hanh an vu tranh chap du an nghin ty o Long An: Cung nhau... lam trai
 
Thi hanh an vu tranh chap du an nghin ty o Long An: Cung nhau... lam trai-Hinh-2
 Văn bản 4347 của Tổng cục THADS.
Lãnh đạo Chính phủ dành nhiều sự quan tâm đến vụ tranh chấp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo xử lý. Từ chỉ đạo này, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Long An cùng các cơ quan chức năng (VKSND Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…) đã vào cuộc, kiểm tra, xem xét toàn diện những vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật về THADS, đầu tư, thương mai…

Phải mất gần một năm, vụ việc mới có kết luận bằng văn bản của Bộ Tư pháp, được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý.

Tại cuộc họp ngày 17-10-2018, có mặt của Tổng giám đốc CPL Alan Tong Kwok Lun, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An lúc này là ông Bùi Phú Hưng (chủ trì) nêu rõ: Không có cơ sở để tiếp tục thực hiện CV số 525 vì không thể ra quyết định cưỡng chế kê biên tài sản của HP theo quy định.

Trong vòng 10 ngày (đến hết ngày 26-10-2018) nếu HP và CPL không thành lập được công ty liên doanh thì Cục THADS tỉnh sẽ ra văn bản chấm dứt thực hiện CV số 525.

CPL có ngay “thư kiến nghị” gửi Tổng cục THADS, nêu rõ việc không đồng ý với ý kiến của Cục THADS tỉnh Long An tại cuộc họp ngày 17-10-2018 đồng thời yêu cầu không được chấm dứt thực hiện CV số 525.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, ngày 14-11-2018, Tổng cục THADS đã làm việc với Tổng giám đốc và đại diện theo ủy quyền của CPL, nêu rõ các quy định của pháp luật Việt Nam, không có cơ sở để tiếp tục thực hiện CV số 525.

Ngày 26-11-2018, Tổng cục THADS có văn bản số 4347/TCTHADS-NV1 trả lời, không chấp nhận kiến nghị của CPL vì không có cơ sở.

Không xử lý nghiêm, thêm tiền lệ xấu..

Văn bản 4347 “bác” kiến nghị của CPL cũng được Tổng cục THADS gửi cho Cục THADS tỉnh Long An để thực hiện. Như vậy, yêu cầu của CLP tiếp tục “cấm vận” Công ty HP đã được hai cơ quan THA đồng thuận cách giải quyết, rõ ràng, dứt khoát.

Do trước đây từng có văn bản “hướng dẫn nghiệp vụ” (số 3407/TCTHADS-NV1 ngày 18-9-2017), để tránh chồng chéo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn, đã ký văn bản “hướng dẫn nghiệp vụ” mới số 4341/TCTHADS-NV1 ngày 26-11-2018 “yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An ban hành văn bản chấm dứt thực hiện nội dung CV số 525”, báo cáo Tổng cục THADS trước ngày 5-12-2018.

Từ chỉ đạo trên, ngày 29-11-2018, CHV Võ Văn Xuân ký văn bản số 682/CTHADS-NV chấm dứt hiệu lực đối với CV số 525. Cùng ngày, Cục trưởng Bùi Phú Hưng ký văn bản báo cáo Tổng cục THADS.

Như vậy, khiếu nại, kiến nghị của CPL đã được Tổng cục THADS và Cục THADS tỉnh Long An thận trọng xem xét, giải quyết. Nếu CPL tiếp tục khiếu nại hay kiến nghị thì việc thụ lý, giải quyết phải tuân theo quy định của pháp luật. Cục THADS tỉnh Long An nhất thiết phải có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS.

Thi hanh an vu tranh chap du an nghin ty o Long An: Cung nhau... lam trai-Hinh-3
Công ty Hồng Phát đang gánh chịu thiệt hại nặng nề từ 2 QĐ ngăn chặn của Cục THADS tỉnh Long An 

Trong khi một loạt văn bản của Văn phòng Chính phủ (truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình), Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh Long An tuân thủ theo quy định pháp luật, vẫn còn nguyên giá trị pháp lý, thì CHV Cục THADS tỉnh Long An Đặng Hoàng Yên (cấp phó của ông Xuân) bất ngờ hạ bút ký quyết định (QĐ) số 07/QĐ-CTHADS ngày 18-12-2018 tái ngăn chặn 13 sổ đỏ của HP theo yêu cầu của CPL, cho đến khi các bên thi hành xong phán quyết trọng tài.

Công ty HP khiếu nại gay gắt. Ngày 28-1-2019, Tổng cục THADS có văn bản gửi Cục THADS tỉnh Long An, yều cầu kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khiếu nại của HP theo thẩm quyền. Thay vì khẩn trương sửa sai nhằm tránh gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khó khắc phục thì Cục trưởng Bùi Phú Hưng ký QĐ số 06/QĐ-CTHADS ngày 6-3-2019 “giữ y” QĐ số 07/QĐ-CTHADS của cấp dưới.

Thi hanh an vu tranh chap du an nghin ty o Long An: Cung nhau... lam trai-Hinh-4
Dự án đình trệ gây thiệt hại lớn cho Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát 

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và trình bày với PV Báo CATP sáng 2-5-2019, đại diện Công ty HP bức xúc: Hơn ai hết, CHV Yên và Cục trưởng Hưng biết rất rõ các quy định của pháp luật, nhất là Luật THADS cũng như nhận thức đầy đủ quan điểm chỉ đạo của cấp trên liên quan đến vụ việc.

Biết rõ nhưng vẫn ký ban hành văn bản trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư dự án, đây là hành vi lạm quyền, mang tính cố ý.

Qua Báo CATP, Công ty HP một lần nữa đề nghị lãnh đạo Tổng cục THADS khẩn trương xử lý, huỷ hai QĐ số 06 và 07/QĐ-CTHADS của Cục THADS tỉnh Long An; đồng thời xử lý nghiêm hành vi lạm quyền của Cục trưởng Hưng và CHV Yên, không để tái diễn nạn “trên bảo dưới nghe rồi “hè nhau” làm trái”.

Có như thế, người dân mới tin tưởng vào sự ưu việt của nền pháp chế XHCN, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật…

Tiếp nhận đơn kêu cứu của Công ty HP, sau khi xem xét, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Công Hồng ký văn bản gửi UBND tỉnh Long An, nêu rõ: Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận được đơn của Công ty HP kêu cứu về dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa.

Công ty HP đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Long An hủy bỏ việc ngăn chặn đối với 13 sổ đỏ của Cục THADS tỉnh Long An để doanh nghiệp được thực hiện quyền huy động vốn đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, nhằm tháo gỡ khó khăn, tránh thiệt hại vè uy tín và kinh tế của công ty.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị UBND tỉnh Long An xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Theo CA TPHCM

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN