Thành viên HĐQT độc lập Coteccons nói về Kusto: 'Không có trước có sau'

Trong đơn từ nhiệm, ông Hiệp cho biết quyết định được đưa ra sau khi cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương từ nhiệm.

Ngày 12/10, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) đã có đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT độc lập Coteccons (HoSE: CTD). Theo đó, ông Hiệp sẽ thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 12/10. Ông Hiệp tham gia Coteccons từ đầu năm 2017 đến nay.

Ông Hiệp nêu ngay từ những ngày đầu tham gia vào Coteccons thấy những thành viên HĐQT đại diện cho cổ đông lớn Kusto liên tục gây khó khăn và có những đòi hỏi phi lý đối với ban lãnh đạo, đặc biệt với cựu Chủ tịch HĐQT bất chấp việc ông Nguyễn Bá Dương đối thoại nhằm tìm ra giải pháp hài hòa lợi ích các bên.

Với việc ông Dương từ nhiệm Chủ tịch HĐQT sau 17 năm, ông Hiệp cho rằng đây cũng là thời điểm rời Coteccons.

Trong đơn từ nhiệm, ông Hiệp muốn những thành viên được Kusto lựa chọn làm đại diện trong HĐQT hiểu rằng cách làm trong suốt 3 tháng qua đẩy ông Dương buộc phải từ nhiệm sau khi đã bị vô hiệu hóa.

"Người Việt Nam bình luận cách đối xử này bằng một thành ngữ đơn giản: Không có trước có sau", ông Hiệp nêu.

Chủ tịch Hiệp hội bày tỏ cách hành xử không phù hợp trên chắc chắn sẽ khiến hàng loạt những nhân sự gắn bó với ông Dương xây dựng Coteccons sẽ phải cân nhắc việc đi hay ở. Đồng thời, các tổ chức thương hiệu Việt Nam khác cũng sẽ phải cân nhắc về cách thức phát hành tăng vốn để tránh tình cảnh "mất" công ty.

“Với quan điểm và cách hành xử của bộ máy quản lí như vậy, tôi tự thấy mình không còn thích hợp làm Thành viên HĐQT Coteccons nữa. Vì vậy, bằng lá thư này tôi chính thức từ nhiệm khỏi HĐQT Coteccons từ ngày 12/10/2020’, ông Hiệp nêu trong đơn.

Thanh vien HDQT doc lap Coteccons noi ve Kusto: 'Khong co truoc co sau'
Đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT độc lập Coteccons của ông Hiệp.
Trước đó, chiều ngày 10/10, Công ty Đầu tư Xây dựng Ricons đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 trong bối cảnh nhiều lục đục nhân sự, quyền lợi của cổ đông và kế hoạch xây dựng hệ sinh thái “thoát bóng” khỏi Coteccons Group.
Một tờ trình đáng chú ý là việc xin ý kiến miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi vị trí thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên khác theo đề xuất của cổ đông lớn Coteccons. Trong trường hợp việc bầu nhân sự mới không được thông qua, số thành viên HĐQT giai đoạn 2015-2020 sẽ là 5 thành viên.
Coteccons hiện là cổ đông nắm giữ gần 4,4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 14,3% vốn Ricons do ông Dương làm người đại diện. Tuy nhiên vào tháng 6/2020, ông Dương đã gửi đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT Ricons.
Do vậy, cổ đông Coteccons đề nghị bổ sung thêm nội dung chấm dứt tư cách thành viên HĐQT Ricons đối với ông Dương theo quy định, đồng thời cổ đông lớn này cũng đề cử 1 thành viên mới thay thế.
Người được đề cử là ông Đoàn Phan Trung Kiên, sinh năm 1988, trình độ cử nhân tài chính kế toán. Ông Kiên từ làm trưởng nhóm phân tích tài chính KPMG Việt Nam, Phó phòng đầu tư Thế Giới Di Động, Trưởng phòng đầu tư CTCP Công nghệ Sen Đỏ. Hiện tại ông đang làm trợ lý HĐQT Coteccons.
Ông Nguyễn Bá Dương mới đây cũng vừa từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Coteccons sau 18 năm xây dựng doanh nghiệp, nhường vị trí lại cho ông Bolat Duisenov.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp sinh năm 1946, tốt nghiệp Kĩ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội và đã có hơn 41 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng và địa ốc. Năm 2017, ông tham gia vào HĐQT Coteccons nhiệm kì 2017-2022 với vai trò là thành viên độc lập.

 

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN