Thanh tra Cần Thơ kết luận gì tại dự án cải tạo công viên Sông Hậu?

Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra dự án cải tạo công viên Sông Hậu (đoạn từ nhà hàng Lúa Nếp đến Quảng trường) trên địa bàn phường Cái Khế, do Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.

Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra những thiếu sót, sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án; Công tác khảo sát, thiết kế - dự toán…

Cụ thể, cơ quan thanh tra xác định việc chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa được HĐND quận giao là không đảm bảo về thủ tục theo Luật Đầu tư công năm 2019.

Tại thời điểm được chỉ định thầu, Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Số 1 cùng Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Nghinh Phong (Công ty Nghi Phong) không có tên trong danh sách nhà thầu được phê duyệt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Bên cạnh đó, cả hai gói thầu đều không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, vi phạm quy định về điều kiện chỉ định thầu. Ngoài ra, chứng chỉ năng lực thiết kế xây dựng công trình của Công ty Nghinh Phong không phù hợp với nội dung công trình được thẩm tra.

Trong bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công hạng mục chiếu sáng ngoại vi, đơn vị tư vấn chỉ định nhãn hiệu, xuất xứ vào hồ sơ không đúng theo Luật Xây dựng 2014.

Việc sử dụng một số định mức trong dự toán không đúng theo quyết định 94 ngày 21/4/2014 của Sở Xây dựng về việc công bố Bộ đơn giá xây dựng công trình trên địa bàn thành phố; một số khối lượng dự toán không đúng bản vẽ thiết kế.

Thanh tra Can Tho ket luan gi tai du an cai tao cong vien Song Hau?
 Công viên Sông Hậu (đoạn từ nhà hàng Lúa nếp đến quảng trường) tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: Vietnamnet.

Đối với gói thầu giám sát thi công, tại thời điểm được chỉ định thầu, đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn quản lý dự án PMC (Công ty PMC) không có tên trong danh sách nhà thầu được phê duyệt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Và cũng không có chứng chỉ năng lực giám sát thi công xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật.

Việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, Thanh tra TP Cần Thơ xác định đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu (Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Tiến Vinh đã thành lập tổ tư vấn) được lập chưa đúng theo quy định. Tổ thẩm định hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư có 2/3 thành viên không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc thi công dự án vẫn còn thiếu sót, sai phạm, như phần bê tông kè công viên và bê tông gờ bó vỉa không lát đá granite; thiếu khối lượng phần điện ngoại vi... Chủ đầu tư và các đơn vị đã căn cứ vào khối lượng mời thầu để tiến hành nghiệm thu khối lượng công việc cho đơn vị thi công là không đúng quy định.

Ngoài ra, tính từ khi công trình được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đến ngày 8/8/2022, khoảng 18 tháng, chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình.

Từ các sai phạm nêu trên, Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị thu hồi số tiền hơn 426,4 triệu đồng nộp lại ngân sách. Đồng thời, đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của Công ty và Công ty PMC liên quan đến hoạt động tư vấn xây dựng dự án cải tạo công viên Sông Hậu để xử lý theo quy định.

Thanh tra TP cũng yêu cầu phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đến những hạn chế, sai phạm. Đồng thời, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm do để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án cải tạo công viên Sông Hậu...

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN