Thanh Long Bay của Nam Group dính các lùm xùm nào?

Hiện vẫn chưa đủ điều kiện mở bán nhưng từ lâu Nam Group đã hợp tác với nhiều đơn vị để phân phối dự án Thanh Long Bay, dẫn tới kiện tụng và bị cơ quan chức năng “tuýt còi”.

Từ năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao đất cho Công ty TNHH xây dựng Thương mại Trung Sơn (Công ty Trung Sơn Bắc) với diện tích gần 1 triệu m2 (997.783,6 m2) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Hòn Lan (Thanh Long Bay) tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa thành hình nhưng đã vướng không ít lùm xùm.

Chưa hoàn tất thủ tục đất đai đã bán nhà ở

Liên quan đến dự án Thanh Long Bay của Công ty Trung Sơn Bắc (Tập đoàn Nam Group), Sở Tài nguyên và Môi trường  Bình Thuận vừa có báo cáo cụ thể.  

Báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận bằng văn bản, ông Trần Hữu Thành – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận khẳng định: Về thủ tục đất đai, chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay chưa nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở lâu dài. Nguyên nhân là do diện tích đất dự án Thanh Long Bay chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020.

“Do đó, dự án Thanh Long Bay của Nam Group chưa đủ thủ tục để bán sản phẩm nhà, căn hộ, biệt thự gắn với quyền sử dụng đất lâu dài theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật nhà ở”, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận chỉ rõ.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận: Qua theo dõi tiến độ, dự án Thanh Long Bay hiện đang triển khai xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật. Đối chiếu với các quy định thì dự án Thanh Long Bay vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở.

Thanh Long Bay cua Nam Group dinh cac lum xum nao?
 Hiện trạng dự án Thanh Long Bay. Ảnh: Hiếu CT.

Bị công ty mô giới kiện

Trước đó, báo giới đã đưa tin, Công ty DKRA Việt Nam đã nộp đơn khởi kiện Công ty Trung Sơn Bắc (chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay) yêu cầu hoàn trả và bồi thường hơn 84 tỉ đồng tiền mà Công ty DKRA Việt Nam đã chi ra trong thời gian hợp tác. Số tiền này bao gồm tiền ký quỹ (hơn 30 tỉ đồng), chi phí đầu tư marketing, tiền phạt và cả tiền phí môi giới trong thời gian hợp tác.

Nguyên nhân Công ty DKRA Việt Nam khởi kiện là do trước đó hai bên đã ký hợp đồng dịch vụ môi giới trong thời gian 6 tháng, tính từ ngày 10-9-2019 đến 10-3-2020 nhưng đến ngày 11/1/2020, Công ty Trung Sơn Bắc đã gửi văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng với lý do Công ty DKRA Việt Nam không đạt 50% "rổ hàng" như đã thỏa thuận. Trong khi đó, phía Công ty DKRA Việt Nam cho rằng chính Công ty Trung Sơn Bắc mới vi phạm hợp đồng vì dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

Ngày 1/12/2020, TAND huyện Hàm Thuận Nam đã ban hành Quyết định 01/2020/QĐST-KDTM tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Lý do mà Toà đưa ra trong quyết định này là “Đợi kết quả cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ của cơ quan có thẩm quyền”.

Thanh Long Bay cua Nam Group dinh cac lum xum nao?-Hinh-2
Dù dự án Thanh Long Bay chưa đủ điều kiện bán nhà, căn hộ, biệt thự... nhưng từ lâu các sàn giao dịch bất động sản đã thu tiền đặt cọc của khách hàng. Ảnh: Thời Đại.

Liên tiếp bị cơ quan chức năng “tuýt còi”

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Thuận vừa xử phạt hành chính Công ty Trung Sơn Bắc chủ đầu tư dự án trên do ông Lê Minh Trí làm đại diện pháp luật.

Cụ thể, dự án Thanh Long Bay bị xử phạt 17, 5 triệu đồng. Trong đó, chủ đầu tư đã đã khởi công xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án Thanh Long Bay mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt.

Đây không phải là lần đầu tiên, chủ đầu tư này bị "tuýt còi" vì vi phạm liên quan đến tính pháp lý của dự án và hoạt động kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, hồi tháng 7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Công ty Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí cũng như đăng tải trên mạng internet các  nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án Thanh Long Bay khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đề nghị Công ty Trung Sơn Bắc sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu  tư để đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN