Nam Long bán cổ phiếu quỹ để mở rộng quỹ đất

Ước tính NLG có thể thu về 320 tỷ đồng nếu bán thành công 10 triệu cổ phiếu đăng ký.
HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) vừa công bố Nghị quyết thông qua phương án bán toàn bộ 10 triệu cổ phiếu quỹ NLG trong quý 1-2/2021. Nam Long cho biết mục đích của lần bán cổ phiếu quỹ này nhằm tài trợ vốn lưu động và mở rộng quỹ đất.
Kết phiên 2/2, cổ phiếu NLG tăng 0,16% mức giá 32.050 đồng/cp. Ước tính NLG thu về 320 tỷ đồng nếu bán thành công số cổ phiếu quỹ này.
Theo BCTC quý 4, cả năm 2020 doanh thu và lãi ròng NLG đều đi lùi 13% ở mức 2.217 tỷ đồng và 835 tỷ đồng, tuy vậy Công ty đều vượt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra.
Nam Long ban co phieu quy de mo rong quy dat
 Nam Long muốn dùng 320 tỷ đồng để mua đất. 
Theo báo cáo phân tích gần nhất của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, Nam Long đang có kế hoạch mua lại hai dự án ở phía Đông TP HCM, nơi được quy hoạch thành TP Thủ Đức trong tương lai.
Yuanta Việt Nam thông tin thêm Nam Long đã hoàn tất đàm phán các điều khoản tài chính quan trọng cho hai dự án này, dự kiến các thương vụ sẽ được thực hiện trong năm 2021.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 6/2020, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang cho biết, hiện doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực để mở rộng quỹ đất.
Cụ thể, NLG tận dụng thời điểm và cơ hội để cân nhắc mua thêm đất sau Covid-19 trong bối cảnh nhiều đơn vị vướng pháp lý và áp lực tài chính buộc phải xả hàng để giải quyết khó khăn. Mục tiêu thu mua của NLG là quỹ đất phải có quy mô lớn và vị trí thuộc các tỉnh, thành phố vệ tinh hoặc tọa lạc tại cửa ngõ của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thậm chí vươn ra cả phía Bắc.
Doanh nghiệp thống nhất mỗi năm dành 2.000 tỷ đồng mua thêm đất để chuẩn bị nguồn cung dự án cho những năm tới. Hiện việc mở rộng quỹ đất được công ty này xem xét ở 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội (quy mô 25 ha) và TP HCM (9 ha).
Tham vọng bành trướng quỹ đất của Nam Long nhắm đến mục tiêu trở thành ông lớn phát triển các đại đô thị chuyên nghiệp. Ông Quang dự báo những khu đô thị vệ tinh sẽ là xu hướng tương lai của thị trường bất động sản trong vài thập niên tới. Đây là lý do dù tổng quỹ đất của công ty tính đến cuối năm 2019 là 681 ha, sang năm 2020 công ty vẫn không ngừng thâu tóm quỹ đất mới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN