Tập đoàn Hoà Bình muốn huy động 2.000 tỷ đồng, kỳ vọng lợi nhuận 235 tỷ đồng

Chiều 21/6, CTCP Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021.
Kết thúc Đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2021 với doanh thu hợp nhất 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận 235 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 181% so với kết quả thực hiện năm trước.
Tổng Giám đốc Lê Viết Hiếu cho biết doanh thu hợp đồng xây dựng khoảng 12.000 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.100 tỷ đồng doanh thu từ các năm trước mang sang (backlog).
Giá trị trúng thầu cần đạt trong năm nay là 14.000 tỷ đồng. Trong đó, 10.000 tỷ đồng đến từ các dự án công nghiệp và 4.000 tỷ đồng từ dự án dân dụng.
Tính đến tháng 6, Xây dựng Hòa Bình đã đạt giá trị trúng thầu 9.408 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch cả năm. Các dự án trúng thầu khu vực miền Nam và miền Bắc chiếm ưu thế, đạt lần lượt 7.000 tỷ đồng và 6.000 tỷ đồng.
Theo ông Hiếu, với tình hình khả quan trên, công ty hoàn toàn có thể đạt được kế hoạch doanh thu, lợi nhuận mục tiêu năm nay. Trong nửa cuối năm, công ty có thể vượt kế hoạch trúng thầu 14.000 tỷ đồng.
Tap doan Hoa Binh muon huy dong 2.000 ty dong, ky vong loi nhuan 235 ty dong
 Quang cảnh Đại hội HBC.
Trả lời thắc mắc cổ đông về vấn đề tăng giá thép ảnh hưởng như thế nào đến Hòa Bình? Ông Hiếu cho biết giá thép nhôm đồng tăng 40% kể từ năm 2020. Đây là khoản tăng khá lớn ảnh hưởng đến giá vốn của HBC.
Để đối phó với việc này, HBC đã chủ động làm việc với nhà cung cấp lớn để đảm bảo có giá tốt nhất kèm với điều kiện thanh toán tốt nhất. Ngoài ra công ty sẽ mua dự trữ theo kế hoạch thi công để giảm trượt giá.
Lãnh đạo HBC chia sẻ đã thành công trong đàm phán với các chủ đầu tư nhằm hỗ trợ khi giá thép tăng cao.
Về vấn đề đầu tư, Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT chia sẻ Hòa Bình có đầu tư 11 dự án, trong đó có 4 dự án lớn, một số dự án hợp tác với chủ đầu tư, mua lại từ một số sàn giao dịch để hỗ trợ cho nhận thầu, thi công.
Với 4 dự án lớn, số tiền thu về dự kiến trên 1.000 tỷ đồng. Công ty sẽ phải định giá cụ thể từng dự án, đảm bảo có giá chuyển nhượng tốt.
Hòa Bình cũng chủ trương thoái vốn từ các công ty con, công ty liên kết, như Công ty chứng khoán Sen Vàng (khả năng thu về 30 tỷ đồng); chuyển nhượng Công ty Đầu tư Địa ốc Tiến Phát, Công ty sản xuất bê tông sợi thủy tinh...
Trong năm nay, ông Hải hy vọng chủ trương thoái vốn có thể giúp Hòa Bình thu về 500 - 800 tỷ đồng và sẽ tiếp tục thu hồi vốn ở các dự án bất động sản trong năm 2022.
Phát hành chứng khoán với giá trị 2.000 tỷ đồng
Để có nguồn lực đầu tư, HĐQT cũng trình phương án phát hành chứng khoán bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với tổng giá trị không vượt quá 2.000 tỷ đồng.
Trong đó, giá phát hành cổ phiếu không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Thời điểm phát hành sẽ được quyết định cụ thể khi điều kiện thị trường phù hợp.
Mặt khác, theo Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2018, Công ty sẽ phát hành 3,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá, thời điểm có thể trong năm nay hoặc các năm sau.
Đồng thời, Công ty cũng phát hành 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên đang làm việc.
Đại hội cũng thông qua đơn từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT độc lập của ông Đặng Hồng Anh.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN