Tân An (Vĩnh Cửu - Đồng Nai): Ngoài dính đất công PNR ESTELLA còn không có đường vào dự án?

PNR Estella được quảng cáo là dự án tọa lạc cạnh Khu công nghiệp Sông Mây thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Dự án có quy mô hơn 32ha triển khai 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, triển khai đầu tư diện tích 9,8ha với 540 sản phẩm. Giai đoạn 2 triển khai đầu tư trên diện tích 23ha với 1300 sản phẩm.
3,2ha đất công trong ranh dự án

Được biết, dự án PNR ESTELLA là tên thương mại chung của 02 dự án Khu dân cư theo quy hoạch có quy mô hơn 9,8ha tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu do công ty Cổ phần Nông Sản Đông Việt (công ty Đông Việt) làm chủ đầu tư và dự án Khu dân cư theo quy hoạch có quy mô khoảng 23,680 ha do công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hồ Vũ (công ty Hồ Vũ) làm chủ đầu tư. Cả hai dự án này nằm ở xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai (cạnh Khu công nghiệp Sông Mây).
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?
PNR ESTELLA là tên thương mại chung của 02 dự án Khu dân cư theo quy hoạch có quy mô hơn 9,8ha tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu do công ty Cổ phần Nông Sản Đông Việt (công ty Đông Việt) làm chủ đầu tư và dự án Khu dân cư theo quy hoạch có quy mô khoảng 23,680 ha do công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hồ Vũ (công ty Hồ Vũ) làm chủ đầu tư 
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-2
 Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư

Năm 2021, dự án đã được chủ đầu tư tiến hành chào bán rầm rộ, thông qua hình thức nhận cọc giữ chỗ. Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có giấy mời làm việc số 48 ngày 22/2/2021 đối với Công ty Đông Việt liên quan đến dự án PNR Estella tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 24/2/2021, Công ty Đông Việt đã có bản giải trình gửi đến Sở Xây dựng và cho rằng “do dự án nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nên đã có một số khách hàng đề nghị được đặt cọc để giữ chỗ. Vì khách hàng muốn lựa chọn những vị trí lô đất đúng hướng, hợp tuổi nên công ty đã tạo điều kiện cho khách hàng được nộp tiền giữ chỗ. Việc đặt tiền giữ chỗ bất động sản là giao dịch đặt cọc để giao kết hợp đồng trên quan hệ dân sự…
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-3
Dự án được chào bán rầm rộ thời điểm năm 2020 - 2021 

Đáng nói trong phần diện tích hơn 9,8 ha thuộc sở hữu của công ty Đông Việt đã được đầu tư xây dựng hạ tầng gồm 12 đoạn đường nội bộ (ký hiệu tên đường: D1, D2, D3, D4, D5, N1, N2, N3, N4, N5, N6) với bề ngang mặt đường rộng khoảng 6 mét, vỉa hè được bố trí hai bên đường với bê rộng khoảng 2 mét. Bên dưới vỉa hè đã chôn, lặp đặt hệ thống cấp, thoát nước, đường dây điện âm… Bên trên vỉa hè đã lắp đặt các cột PCCC, hộp điện âm và trồng cây xanh… Bên trong khu đất đã xây dựng một công trình là nhà văn phòng. Ngoài ra, còn có công viên, điểm vui chơi công cộng tại một góc của dự án…
Điểm đáng lưu ý, tại vị trí thửa đất số 31, tờ bản đồ 106 có diện tích hơn 3,2ha (đất công, thửa đất do Xí nghiệp nguyên liệu Giấy Tân Mai sử dụng) UBND xã Tân An đã cắm bảng thông báo với nội dung “Khu đất do UBND tỉnh giao đất cho UBND xã quản lý nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm, chuyển nhượng, huy động vốn, xây dựng trái phép dưới mọi hình thức”. 
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-4
UBND xã Tân An cắm biển thông báo cho phần diện tích 3,2ha đất công trong dự án 

Đến đây liệu có việc “đẽo chân cho vừa giày” phần diện tích 3,2ha này rơi vào thế khó. Khi phương thức hoán đổi như đã từng đề xuất khó thực hiện. Một mặt Công ty Đông Việt đã đầu tư hạ tầng và đề xuất phương án giải quyết, UBND huyện Vĩnh Cửu đề xuất 2 phương án tháo gỡ :

1. Đầu tư theo hình thức chỉ định thầu cho nhà đầu tư thực hiện dự án và giảm giá 5% theo chỉ đạo của UBND tỉnh

2. Đề nghị Công ty Đông Việt khôi phục hiện trạng, bàn giao mặt bằng để UBND huyện tổ chức thực hiện theo Luật đầu tư công


Hơn hết, việc bị UBND xã Tân An có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với công ty Đông Việt, và ngày 28/6/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2173 số tiền 321.970.480 đồng đối với công ty Đông Việt và hiện nay công ty vẫn chưa hoàn thành việc đóng tiền phạt, đồng thời phục hồi ranh mốc (48 mốc), UBND xã Tân An đã tổ chức cắm biển thông báo nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm, xây dựng, huy động vốn trái phép trong đó đã thể hiện chồng ghép bản đồ quy hoạch chi tiết phân lô xây dựng 1/500 và ranh được UBND tỉnh giao đất để người dân được biết.

Vậy nếu trường hợp không xử lý thỏa đáng phần đất công trong ranh dự án thì dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Tân An có phải điều chỉnh lại quyết định chủ trương, và 1/500 hay không? Hay sẽ đẽo chân cho vừa giày ? quyền lợi của khách hàng đã mua những lô nền tại khu đất này liệu có được đảm bảo ?

Nghi vấn không có đường vào dự án?

Theo thông tin từ PNR Holding: tháng 8.2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại Khu đô thị thương mại PNR Estella). Theo đó, PNR Estella trở thành dự án đã hoàn tất công tác ra sổ tại thời điểm hiện nay.

Khu đô thị Thương mại PNR Estella do Công ty CP Nông sản Đông Việt làm chủ đầu tư và Tập đoàn PN Holding phát triển. Dự án có quy mô 32,8ha, hơn 2000 sản phẩm đất nền nhà phố, shophouse với nhiều tiện ích hiện đại như trung tâm thương mại, hệ thống trường học liên cấp, trung tâm y tế, trung tâm thể dục thể thao, khu vui chơi trẻ em, công viên, hồ cảnh quan…

Kể từ khi giới thiệu ra thị trường đến nay PNR Estella luôn duy trì sức nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng dựa vào thế mạnh vị trí đắc địa nằm ngay trong lòng khu Đô thị - Công nghiệp Sông Mây, kết nối nhanh chóng với hệ thống giao thông liên vùng.


Nay, PNR Estella tiếp tục gây ấn tượng với khách hàng khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đây là cơ sở quan trọng đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng đồng thời là điểm cộng hoàn hảo nâng tầm giá trị và tăng tính thanh khoản của sản phẩm dự án. Theo đó, khi nhận bàn giao sổ, chủ nhân sở hữu có thể tiến hành xây dựng nhà hay thực hiện các giao dịch liên quan đến tài chính, ngân hàng, chuyển nhượng…
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-5
Trước đây muốn vào dự án sẽ đi qua KCN Sông Mây huyện Trảng Bom 

Tuy nhiên, theo lời ông Tấn Lộc, một cò đất lâu năm tại xã Tân An cho biết, dự án này bán rầm rộ từ năm 2021, chủ đầu tư là 2 công ty nhưng trùng tên giám đốc, bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần do khởi công xây dựng công trình khi chưa đảm bảo điều kiện khởi công theo quy định và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng với số tiền bị phạt gần 60 triệu đồng. Sau đó bị xử phạt vì hành vi Lấn đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn do UBND huyện Vĩnh Cửu Quản lý, với lỗi này chủ đầu tư bị xử phạt hơn 300 triệu đồng.
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-6
Nay KCN Sông Mây đã chính thức lập hàng rào tôn ngăn cách dự án với khu công nghiệp 

Tiếp lời ông Lộc, ông Lê H. cũng là dân chuyên chỉ đất nói: Dự án này nó có đường vào đâu, 3 bên bốn bề quây kín không à, trước dẫn khách vô là phải đi nhờ đường nội bộ của khu công nghiệp Sông Mây, giờ bên đó nó đóng đường không cho đi thì chỉ có nước “bay” thôi.
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-7
Nhìn vào quy hoạch này thì ông H, một người chuyên môi giới ở Đồng Nai chia sẻ: "Dự án này nó có đường vào đâu, 3 bên bốn bề quây kín không à, trước dẫn khách vô là phải đi nhờ đường nội bộ của khu công nghiệp Sông Mây, giờ bên đó nó đóng đường không cho đi thì chỉ có nước “bay” thôi." 

Theo PNR Holding quảng cáo thì: PNR Estella luôn duy trì sức nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng dựa vào thế mạnh vị trí đắc địa nằm ngay trong lòng khu Đô thị - Công nghiệp Sông Mây, kết nối nhanh chóng với hệ thống giao thông liên vùng.
Tan An (Vinh Cuu - Dong Nai): Ngoai dinh dat cong PNR ESTELLA con khong co duong vao du an?-Hinh-8
Hiện nay muốn vào dự án chỉ có con đường đất bé xíu này 

Nhưng thực tế, KCN Sông Mây đã chính thức lập hàng rào tôn ngăn cách dự án với khu công nghiệp, đến nay nếu muốn vào vị trí dự án buộc phải đi qua con đường đất nhỏ, chưa biết chủ đầu tư giải quyết bài toán này như thế nào?

Với một dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và 1/500 nhưng lại vướng phần đất công 3,2ha trong ranh dự án, chính cơ quan chức năng cũng chưa biết phải xử lý thế nào nếu như không muốn điều chỉnh lại Quyết định chủ trương đầu tư và Quyết đinh phê duyệt 1/500. Hơn hết chủ đầu tư là Công ty Đồng Việt cũng đã đầu tư hạ tầng trên phần đất công do UBND huyện Vĩnh Cửu quản lý. Đã có phương án được đưa ra là hoán đổi hoặc chỉ định thầu. Vậy cả hai phương án này có đúng về mặt pháp lý hay không? Trong khi đơn vị phân phối dự án cho biết đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án.

Vậy bài toán đường vào dự án sẽ được UBND huyện Vĩnh Cửu sử lý như thế nào? Phần đất công trong ranh dự án sẽ được quyết định ra sao? Trường hợp phải điều chỉnh lại quyết định chủ trương và 1/500 thì phần đất thu hồi của dân để làm đường sẽ xử lý như thế nào? 

Hải Đăng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN