Sự thật Bà Rịa–Vũng Tàu hướng dẫn cấp sổ hồng cho condotel?

Đây chỉ là hướng dẫn các địa phương, thực hiện rà soát dựa trên những quy định cũ, hoàn toàn không có nội dung mới.
Liên quan tới thông tin Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được giao chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan quản lý, hướng dẫn việc cấp quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.
Thông tin này khiến dư luận nhầm hiểu rằng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn cấp sổ hồng cho condotel và biệt thự biển.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở TN-MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, hiểu như vậy là chưa đúng vấn đề.

Ông Linh giải thích thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ TN-MT, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt, thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án, nhằm xác định mục đích, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

"Đây chỉ là hướng dẫn các địa phương, thực hiện rà soát dựa trên những quy định có trong các luật đã được ban hành, hoàn toàn không có nội dung mới", ông Linh cho biết.

Giám đốc Sở TN-MT Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nói thêm, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng ở đây là cấp theo thời hạn của dự án.

Khi giao đất, cho thuê đất thương mại, dịch vụ thực hiện dự án thì thời hạn không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm. Vì vậy, khi cấp giấy chứng nhận cũng sẽ theo thời hạn 50 hoặc 70 năm.

"Sau khi rà soát, những trường hợp dự án condotel giao, cho thuê đất đúng quy định, xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế, có thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Không thể chứng nhận quyền sở hữu đất. Ở đây là vấn đề liên quan tới Luật kinh doanh BĐS, nên phải xem xét, đánh giá rất thận trọng", ông Linh cho biết thêm.

Su that Ba Ria–Vung Tau huong dan cap so hong cho condotel?

Dự án Cocobay Đà Nẵng ''thất thủ'' được xem ''cú tát'' giúp các nhà đầu tư thứ cấp bừng tỉnh nhìn nhận lại thị phân khúc condotel vốn quá nhiều bất cập tại Việt Nam. Ảnh: Kinh tế đô thị 

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành công văn số 3209/UBND-VP giao nhiệm vụ cho các sở ban ngành và chủ đầu tư dự án BĐS trong việc thực hiện công tác quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh, vận hành đối với loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát việc đề xuất chuyển đổi căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sang nhà ở. Khi tham mưu đề xuất chuyển đổi cần xem xét đúng quy định pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị, xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nhà ở…
 
Tăng cường thanh kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án BĐS nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng để có hình thức ngăn chặn kịp thời, yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục sai phạm.

Đồng thời, quản lý kinh doanh công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch theo đúng Luật Kinh doanh BĐS, pháp luật về du lịch và quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch và biệt thự du lịch do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành; các thoả thuận kinh tế dân sự về hợp tác đầu tư, chia sẻ lợi nhuận trong kinh doanh đối với căn hộ du lịch thực hiện theo Luật dân sự.
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các sở ngành liên quan quản lý, hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch theo quy định.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị cơ quan công an tỉnh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh BĐS của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Đất Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN