"Soi" sai phạm của dự án Sunshine Garden vừa có hai người tử vong

Những thông tin về sai phạm tại dự án Sunshine Garden (34 Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - dự án vừa có hai công nhân tử vong - đang khiến dư luận ngỡ ngàng.
 Dự án Sunshine Garden - nơi vừa có hai công nhân tử vong.  
2 công nhân tử vong tại dự án Sunshine Garden
Sai phạm tại dự án Sunshine Garden mới đây nhất là vụ 2 công nhân tử vong. Cụ thể, trao đổi trên báo Lao động, bà Đỗ Phương Nga - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong tại dự án Sunshine Garden sai phạm tại dự án Sunshine Garden xảy ra vào ngày 23/3/2017. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công an quận và Công an TP Hà Nội đã xuống hiện trường lập hồ sơ để điều tra làm rõ vụ việc.
Theo đại diện chủ đầu tư Sunshine Garden, tai nạn hai công nhân tử vong ở công trường xảy ra ngoài ý muốn, trách nhiệm trước hết thuộc về nhà thầu thi công, nhưng là chủ đầu tư dự án thì công ty đã hỗ trợ gia đình, cam kết chu cấp cho mẹ già và các con nhỏ của nạn nhân cho đến năm các cháu 18 tuổi.
Ngoài ra, đại diện đơn vị này cũng cho hay, phía công ty đã yêu cầu nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối tại các công trình do công ty là chủ đầu tư, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.
Bị dừng thi công vì “không có đường đi”
Trước đó, thông tin trên báo chí, dự án Sunshine Garden từng bị dừng thi công nhiều ngày do “không có đường đi”.
Theo đó, dự án Sunshine Garden có tổng diện tích khoảng 12.810m2, trong đó tổng diện tích đất xây dựng là 5.531m2, do Công ty CP Sao Ánh Dương (Sunshine Group) làm chủ đầu tư. Dự án này có vị trí trung tâm tại P. Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội, nằm trong tổng thể khu quy hoạch Ao Mơ rộng 22ha, gồm Tổ hợp Văn phòng – TTTM – chung cư cao cấp với nhiều tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế.
Dự án gồm 3 tòa chung cư cao 31 tầng, 2 tầng hầm (chung 2 tầng khối đế TTTM) và 27 tiện ích nội khu, bắt đầu triển khai từ đầu năm 2016, với có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng. Dự kiến đến Quý 1/2018 dự án sẽ hoàn thành.
Sunshine Garden từng bị dừng thi công nhiều ngày do “không có đường đi”.
Tuy nhiên, sau khi mở bán không lâu, từ ngày 1/12/2016 đến 14/12/2016, dự án đã phải dừng thi công vì “không có đường”, công trường gần như không có công nhân làm việc..
Cụ thể, Sunshine Garden nằm ven tuyến đường Minh Khai - Yên Duyên - Vĩnh Tuy. Dự án này cũng là một phần thuộc dự án Ao Mơ do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư. Tuyến đường Minh Khai – Yên Duyên – Vĩnh Tuy được UBND TP Hà Nội giao cho Vĩnh Hưng triển khai, rộng 40 m, chạy qua dự án Sunshine Garden.
Thế nhưng, vào thời điểm đó, tuyến đường này vẫn chỉ “nằm trên giấy”. Theo thông tin trên Zing, Sunshine Garden thời điểm đó chưa có đường đi, Công ty cổ phần Sao Ánh Dương phải mượn đất của Công ty Vĩnh Hưng để làm đường đi tạm, bãi tập kết vật liệu.
Do người dân phản ánh cuộc sống của họ bị ảnh hưởng vì xe trọng tải lớn phục vụ dự án Sushine Garden tạo ra khói bụi, ồn ào nên phía Vĩnh Hưng đã có yêu cầu Sao Ánh Dương dừng các phương tiện đi lại hoạt động trên tuyến đường từ đầu tháng 10.
Chủ đầu tư Sunshine Garden cũng bị yêu cầu dừng mọi hoạt động đi lại trên đoạn đường tạm. Phía Vĩnh Hưng (bên cho mượn) khẳng định đoạn đường này không phải đường vào dự án Sushine Garden.
Hồ sơ pháp lý cho thấy đoạn đường đi vào dự án được mở trên phần đất đã giải phóng mặt bằng của Ao Mơ (dự án của Vĩnh Hưng), có sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Trước đó, Vĩnh Hưng đã giúp đỡ Sao Ánh Dương bằng cách cho mượn tạm đường đi, mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng. Dự án này sau đó cũng ngừng thi công.
Việc dừng thi công này ngay sau đó khiến người mua nhà tại dự án vô cùng lo lắng về tiến độ chung. Ngoài ra, việc chưa có đường kết nối vào dự án thời điểm đó cũng khiến không ít người dân địa phương và người mua nhà băn khoăn. Câu hỏi khi nào chủ đầu tư mới làm đường cũng là thắc mắc của không ít người…
Hồng Liên (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN