Sở Xây dựng TP HCM: Thị trường khó xảy ra tình trạng 'bong bóng' bất động sản

Theo Sở Xây dựng TP HCM,  thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, vẫn có hoạt động và phát triển nhưng chậm lại, có sự điều chỉnh lệch pha cung - cầu.

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản báo cáo về tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn TP.

Sở đánh giá tình hình kinh doanh bất động sản tại TP HCM thời gian qua vẫn có sự phát triển dù bị ảnh hưởng suy giảm chung và đã khắc phục được một số hạn chế của thị trường trong những năm qua, bước đầu đã đi vào phát triển theo chiều sâu.

Tuy nhiên, hệ thống các quy định pháp luật còn bất cập, thiếu đồng bộ gây khó khăn trong việc có giải pháp ngăn chặn và đề xuất giải pháp xử lý những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, có thể hình thành những điểm nóng, phức tạp.

Sở chỉ ra có tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người; dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán… Các đơn vị môi trường bất động sản, phát triển dự án, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh… đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng mà trước đó doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản theo quy định...

So Xay dung TP HCM: Thi truong kho xay ra tinh trang 'bong bong' bat dong san
 

Nửa đầu năm, Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để bán nhà hình thành trong tương lai cho 12 dự án với gần 6.500 căn, tổng giá trị huy động khoảng 14.500 tỷ đồng. Trong đó, hơn 3.500 căn là phân khúc cao cấp, chiếm 56%. Căn hộ bình dân không có.

Dự báo thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, vẫn có hoạt động và phát triển nhưng chậm lại, có sự điều chỉnh lệch pha cung - cầu.

 Thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ; tình trạng "sốt, nóng" cục bộ diễn ra tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp...

Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản như tốc động tăng trưởng của nền kinh tế, chính sách tín dụng, dịch bệnh COVID-19…nên thị trường khó xảy ra tình trạng "bong bóng" bất động sản.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN