Sở Xây dựng TP HCM cấp phép sai quy định tại dự án SaiGon SkyView

Thanh tra TP HCM vừa có thông báo kết luận về thanh tra phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV.

Trong đó, có các kết luận sai phạm liên quan đến dự án Trung tâm thương mại dân cư Bình Đăng (SaiGon Skyview, Quốc lộ 50, phường 6, quận 8) do Công ty CP Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 (công ty thành viên Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn TNHH MTV) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, qua quá trình thanh tra, Thanh tra TP đã phát hiện Sở Xây dựng TP cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 - phần ngầm công trình cho dự án SaiGon SkyView.

Tuy nhiên, Thanh tra TP không đồng ý việc Sở Xây dựng TP cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo Luật Đất đai

Hiện Sở Xây dựng đã có có báo cáo UBND TP về kết quả tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan theo kết luận nêu trên, đồng thời trước mắt sở sẽ không tiếp tục thực hiện cấp phép phần thân.

So Xay dung TP HCM cap phep sai quy dinh tai du an SaiGon SkyView
 Phối cảnh dự án.

Theo tìm hiểu của PV, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã cập nhật, đăng bộ chuyển nhượng cho Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5. Sau đó, đơn vị này đã chuyển đổi thành Công ty CP Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 từ ngày 1/9/2016 với tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ chiếm 99,78% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, khi xác định giá trị doanh nghiệp trong phương án cổ phần hóa thì các khoản chi phí dở dang, thành phẩm, hàng hóa tồn kho (nhà, đất) là tạm xác định và phải có ý kiến thẩm định đánh giá lại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Do đó, dự án chưa xác định được giá trị các tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa, nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa điều chỉnh tên đơn vị sử dụng đất từ Công ty TNHH MTV thành Công ty CP trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, Sở Xây dựng không thể tiếp tục cấp phép xây dựng phần thân do đã bị kiểm điểm khi cấp phép xây dựng phần ngầm. Vì vậy, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính có ý kiến giải quyết đối với các nội dung vướng mắc.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN