Savills: Hơn 6.500 căn hộ ở TP HCM ngưng bán do vướng pháp lý

Theo báo cáo thị trường căn hộ quý III của Savills Việt Nam, TP HCM có 10 dự án vướng pháp lý và ngưng bán, tương đương hơn 6.500 căn hộ ở các phân khúc khác nhau từ 2019 đến nay.

Trong 9 tháng đầu năm nay, nhiều dự án hạng sang như Centennial, Alpha Hill, The Veter Private Residence đã dừng triển khai. Một số dự án đã hoàn lại các khoản thanh toán kèm lãi phạt. Các dự án ký kết hợp đồng mua bán hoạt động tốt. Dự án mới - ST Moritz ở Thủ Đức gần như bán hết trong khi giai đoạn tiếp theo của D’lusso - Precia ở quận 2 đạt 89% tỷ lệ hấp thụ trong quý đầu mở bán. 

Đại dịch tiếp tục khiến việc mở bán bị trì hoãn ở nhiều dự án như Mizuki Park, Celesta Rise và Sunshine Continental. 4 dự án hạng sang và trung cấp mở bán gần đây đã tạm ngưng do vướng phải vấn đề về tài chính và pháp lý.

Savills: Hon 6.500 can ho o TP HCM ngung ban do vuong phap ly
 

Cũng theo báo cáo này, TP HCM khan hiếm dự án mở mới trong quý, chỉ có một dự án trung cấp mới gia nhập thị trường còn lại nguồn cung đến từ 17 dự án hiện hữu. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt gần 10.000 căn, giảm 46% cùng kỳ.

Về tình hình giao dịch, nếu không tính nguồn cung từ phân khu The Origami tại dự án Vinhomes Grand Park, thị trường trong quý III có tổng lượng giao dịch giảm 83% cùng kỳ, hấp thụ chỉ đạt 54%. Tổng giao dịch 9 tháng vượt hơn 14.000 căn nhưng vẫn là mức thấp nhất trong 5 năm. 

Savills dự kiến trong quí IV, thị trường sẽ đón nhận hơn 16.000 căn hộ được mở bán, trong đó 90% trong số đó đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Khu vực phía Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới với 56% thị phần ở ba quận 2, 9 và Thủ Đức.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN