Sau phốt 'giao dịch ma' với địa ốc Alibaba, Kosy lại dính ồn ào với dự án khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường

Công ty Cổ phần Kosy (mã cổ phiếu KOS) vừa lên tiếng về dự án khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường ngay sau 'phốt' có liên quan giao dịch với Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra, làm rõ những thông tin liên quan đến dự án khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 17, khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường của Kosy.

Theo Kosy, dự án đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 677/QĐ-UBND ngày 3/4/2012, tổng diện tích lập quy hoạch là 38ha. Mục đích triển khai dự án là hình thành một khu đô thị mới với hệ thống các khu dân cư, các công trình công cộng, phúc lợi xã hội đi kèm.

Sau khi được phê duyệt, HĐND tỉnh Lào Cai đã quyết định đưa dự án Tiểu khu đô thị số 17 bổ sung vào danh mục các dự án nhà nước htu hồi để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Năm 2015, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt chấp thuận đầu tư khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 17.

Theo Kosy, như vậy, theo Luật Đất đai 2013, dự án này thuộc trường hợp do Nhà nước thu hồi để phát triển kinh tế.

"Trong khi đó, thời gian gần đây, một số thông tin nêu chủ đầu tư dự án này thực hiện thu hồi đất sai quy định và không được HĐND tỉnh thông qua là chưa chính xác" - Kosy phân trần.

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng do UBND TP Lào Cai thực hiện được cơ bản các hộ dân trong dự án ủng hộ, đã nhận tiền, di chuyển bàn giao mặt bằng và nhận đất tái định cư. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân chưa chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng do yêu cầu thêm chế độ chính sách ngoài quy định.

Sau phot 'giao dich ma' voi Dia oc Alibaba, Kosy lai dinh on ao voi du an khu do thi moi Lao Cai - Cam Duong
Dự án khu đô thị Lào Cai của Kosy.

Kosy nói gì về việc 'giao dịch mờ ám' với Tập đoàn địa ốc Alibaba

Gần đây, có nhiều thông tin nghi vấn về các “giao dịch mờ ám” giữa Kosy và Tập đoàn Địa ốc Alibaba. 

Giải thích về điều này, theo Kosy, công ty là đơn vị đa ngành, trong đó ngoài hai lĩnh vực chủ chốt là bất động sản và năng lượng tái tạo, Kosy còn tham gia lĩnh vực xât dựng, thương mại, luật, công nghệ thông tin.

Tại báo cáo tài chính soát xét 6 tháng năm 2019, Kosy phát sinh một khoản phải thu từ CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Ali có giá trị gần 33 tỷ đồng.

Theo đó, khoản công nợ Kosy phải thu của khách hàng này phát sinh theo hợp đồng thương mại mua bán vật liệu xây dựng (thép cuộn) được ký từ tháng 3/2019 giữa Kosy và CTCP Quốc tế Nam Minh Anh với người đại diện theo pháp luật là bà Bùi Thị Phương Thúy.

Đến 28/5/2019, Kosy nhận được thông báo từ Nam Minh Anh về việc thay đổi tên đăng ký kinh doanh và người đại diện pháp luật của Công ty. Từ thời điểm này, Kosy không có bất kỳ giao dịch mới phát sinh với CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Ali (tên pháp nhân mới của Nam Minh Anh).

Tuy nhiên, do công nợ cũ vẫn còn nên theo quy định phải thuyết minh trên báo cáo tài chính.

Kosy cho rằng: “Sự hợp tác với Nam Minh Anh chỉ là giao dịch thương mại đơn thuần, cụ thể là mua bán vật liệu xây dựng, diễn ra trước khi Nam Minh Anh đổi tên thành Địa ốc Alibaba”.

Trên thị trường chứng khoán, mặc dù có nhiều thông tin xấu bủa vây, song cổ phiếu KOS của Kosy không có nhiều biến động mạnh đáng kể. Hiện kết phiên ngày 23/9 tại mức giá 26.600 đồng/cp, tăng gần 18% trong vòng 1 quý vừa qua và thanh khoản kém.

Thanh khoản Kosy thấp cũng là điều dễ hiểu khi cơ cấu cổ đông lớn khá cô đặc. Trong đó, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường nắm giữ tới 55,26% vốn, ngoài ra còn có 2 cá nhân khác là Nguyễn Thế Hùng sở hữu 6.07% và Nguyễn Trung Kiên với 5,78% tính tới thời điểm cuối năm 2018.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN