Sau 2 đợt dịch, thị trường bất động sản quý cuối năm sẽ ra sao?

Theo dự báo, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu "ấm" dần

Số liệu từ báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, tổng lượng sản phẩm nhà ở được bán trên toàn thị trường trong quý III đạt 73.933 sản phẩm. Trong đó, chiếm chủ yếu là căn hộ chung cư với 46.773 căn và 27.160 sản phẩm thấp tầng.

Tỉ lệ hấp thụ đạt 26.299 (35,5%), tăng khá mạnh so với con số 7.641 sản phẩm của qúy I/2020 và 12.640 sản phẩm của quý II/2020.

Tỉ lệ hấp thụ các sản phẩm mới trong quý đạt 43,4%, tăng gần 4 lần so với quý I và 1,4 lần so với quý II/2020.

Cũng theo Hội này, giá bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều áp lực. Cụ thể, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút bong bóng. Đặc biệt là ở phân khúc chung cư cao cấp, dẫn đến tỉ lệ tiêu thụ chậm.

Sau 2 dot dich, thi truong bat dong san quy cuoi nam se ra sao?
  Nguồn: VARs

Nhiều dự án có sử dụng tỉ lệ đòn bẩy cao, bị áp lực phải thu hồi vốn để trả nợ, phải áp dụng chính sách khuyến mại và tặng quà giá trị lớn.

Trong khi đó, đất đai ở những địa phương trước đây phát triển nóng đã tăng mạnh, thậm chí nhiều nơi vượt ngưỡng giá trị thật của thị trường. Trong giai đoạn vừa qua, hầu hết dự án phải điều chỉnh cho phù hợp, để lôi kéo lực cầu thị trường trở lại.

Mặc dù đã có tín hiệu khởi sắc trở lại, có thể thấy tỉ lệ hấp thụ các sản phẩm mới hiện đang thấp hơn nhiều so với mức bình quân từ 80-90% của các năm trước.

Bước sang qúy IV/2020, theo nhận định của Hội môi giới, nếu Việt Nam kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh, kinh tế trong nước hồi phục, thị trường bất động sản sẽ ấm dần và phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn sẽ diễn ra. Còn tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu đến từ các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án được phê duyệt mới cũng sẽ được triển khai nhiều hơn sau khi các địa phương ổn định bộ máy tổ chức. 

Theo dự báo của Hội môi giới, làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước; lượng giao dịch, tỉ lệ tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng so với quý III/2020, nhưng giá trên toàn thị trường có thể sẽ không có biến động.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hàng đầu giai đoạn cuối năm

Theo dự báo từ trang Batdongsan.com.vn, trong qúy cuối năm, dự báo mức giá sẽ giảm 2%, chủ yếu giảm từ khu vực trung tâm, còn các quận ngoài trung tâm vẫn đang giao dịch tốt, xu hướng ổn định. Các căn nhà có tầm giá vừa phải tiếp tục được giao dịch tốt trên thị trường. Đối với chung cư, mức giá vẫn tăng từ 1% đến 2% tùy phân khúc.

Sau 2 dot dich, thi truong bat dong san quy cuoi nam se ra sao?-Hinh-2
 Nguồn: Batdongsan.com.vn

Còn DKRA Vietnam cho rằng đất nền vẫn tiếp tục được chọn lựa hàng đầu trong danh sách ưu tiên đầu tư. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm, các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9...

Tại TP HCM, với phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể duy trì tương đương quý III, vào khoảng 6.500 - 7.000 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có xu hướng tăng. Khu Đông và Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung, căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Đây cũng là 2 phân khúc chiếm tỷ trọng áp đảo trong quý vừa qua, khi căn hộ hạng A chiếm tới 87% nguồn cung.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng so với quý III, dao động ở mức 800 - 1.000 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung, sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó đột biến trong ngắn hạn.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới phía Nam có thể sẽ tăng, đạt 700 - 800 căn condotel, 600 - 800 căn biệt thự biển. Dự án đa phần tập trung ở Bình Thuận , Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc và Quảng Nam. Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục thấp, chưa có đột biến trong ngắn hạn. Loại hình nhà phố/shophouse biển có thể phục hồi tích cực trong thời gian tới.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN