Sắp chi hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ dân thuê, mua nhà ở

Ngoài việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp… còn có chính sách cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
Hỗ trợ dân thuê, mua nhà ở; giảm tiền thuê đất
Đây là những nội dung được nêu ra tại Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, và triển khai nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình vừa được Chính phủ ban hành.
Theo đó, Chính phủ đặt ra nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm. Trong đó, hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm.

 

Sap chi hang chuc nghin ty dong ho tro dan thue, mua nha o

Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng
Người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500 nghìn đồng/tháng. Thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022.
Cùng với đó, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh.
Chính phủ cũng nhấn mạnh đến việc thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Cụ thể, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 10.000 tỷ đồng.
Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Chính phủ còn có chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022.
Gói hỗ trợ có gây “sốt nóng” bất động sản?
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, các gói hỗ trợ kích thích kinh tế sẽ là một trong những động lực quan trọng để phát triển sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng nói chung. Trong đó cũng có ý kiến lo ngại các gói hỗ trợ trên sẽ làm nóng thị trường bất động sản.
Đánh giá về thị trường bất động sản với những cơn sốt đất vừa qua và dự báo về thị trường năm 2022, Bộ Xây dựng cho biết, dến nay, theo báo cáo của các địa phương thì hiện tượng tăng giá đất nền đã hạ nhiệt, nguy cơ xảy ra "bong bóng" bất động sản là khó xảy ra.
“Tuy nhiên, đây vẫn có thể là sự khởi phát của hiện tượng "sốt giá" bất động sản trong năm 2022. Đặc biệt, khi Nhà nước sử dụng các giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát cũng có thể tác động làm thị trường bất động sản phát triển nóng nếu không được kiểm soát tốt, kinh nghiệm cho thấy từ gói kích thích kinh tế năm 2008 – 2009” – Bộ Xây dựng nhận định.
Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, các gói hỗ trợ trên có thể tác động đến thị trường bất động sản nhưng sẽ không lớn.
Cụ thể, với lo ngại các “cò đất” mượn thông tin để đẩy thị trường, theo ông Khởi, gói hỗ trợ trên tập trung chủ yếu cho các ngành, hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu. Với bất động sản sẽ tập trung vào 3 loại hình chủ yếu là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ. Bộ Xây dựng đã có đề xuất dành một phần cho các doanh nghiệp đầu tư vay với lãi suất ưu đãi để xây dựng 3 loại hình nêu trên. Với gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng mà Bộ đề xuất sẽ tập trung vào người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Đối với nhà ở xã hội cho công nhân, nhà ở xã hội, mới đây, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các dự án hiện nay đang triển khai mà có nhu cầu vốn hoặc sẽ triển khai nhưng phải đủ điều kiện thực hiện trong thời gian tới.
“Các dự án được hưởng gói ưu đãi trên chắc chắn không phải dự án đang làm thủ tục mà phải là các dự án đã xong thủ tục và có thể sẽ khởi công vào giữa năm hoặc cuối năm nay, để có thể thúc đẩy chuyển tiền vào thực hiện dự án trong giai đoạn hai năm 2022 – 2023. Đặc biệt là các dự án đang triển khai và sớm hoàn thiện để có thể hỗ trợ cho người mua nhà tiếp cận gói vay” – ông Khởi nói.
Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết, một trong những giải pháp mạnh để bình ổn thị trường là công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, về dự án, pháp lý dự án đã đủ điều kiện mở bán hay chưa... cho người dân, khách hàng dễ dàng tìm hiểu.
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội (NƠXH) tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật về nhà ở.

 

Thuận Phong/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN