Rà soát dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa

Theo ý kiến của Ban Nội chính Trung ương và chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao các cơ quan liên quan tiến hành rà soát dự án Công viên văn hóa Yến Sào Khánh Hòa.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 8370 gửi Thanh tra tỉnh, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện dự án Công viên văn hóa Yến Sào Khánh Hòa.

Theo văn bản này, UBND tỉnh đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa về việc xin chủ trương tiếp tục thực hiện dự án Công viên văn hóa Yến Sào, tại khu vực phía Đông đường Phạm Văn Đồng (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Sau khi xem xét, UBND tỉnh cho rằng dự án Công viên văn hóa Yến Sào chưa phải là dự án có tính cấp bách. Theo ý kiến của Ban Nội chính Trung ương và chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã có văn bản để giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện tiến hành rà soát dự án này.

“Giao Thanh tra tỉnh, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ các nội dung chỉ đạo có liên quan của UBND tỉnh và nội dung văn bản này để phối hợp triển khai thực hiện”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, ngày 9/8, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 207 gửi Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin chủ trương tiếp tục thực hiện dự án Công viên văn hóa Yến Sào.

Năm 2011, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa xin chủ trương Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép công ty đầu tư xây dựng dự án Công viên văn hóa Yến Sào.

Ngày 20/10/2014, công ty được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo giấy chứng nhận đầu tư, diện tích xây dựng Công viên văn hóa Yến Sào Khánh Hòa là 17.000m2 với tổng mức đầu tư là 197 tỉ đồng. thời hạn đầu tư là 20 tháng kể từ ngày cấp giấy phép xây dựng.

Ra soat du an Cong vien van hoa Yen sao Khanh Hoa
 Trung tâm quảng bá sản phẩm và nhà hàng Yến sào Khánh Hòa. Ảnh: yensaokhanhhoa

Ngày 27/12/2014, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa thuê đất để thực hiện dự án Công viên văn hóa Yến Sào Khánh Hòa.

Tháng 6/2015, công ty có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Xây dựng xin thỏa thuận phương án quy hoạch kiến trúc dự án. Sở Xây dựng đã có báo cáo, nhưng đến nay UBND tỉnh chưa phê duyệt thỏa thuận phương án kiến trúc nên dự án đang tạm dừng.

Công ty đã thực hiện một số hạng mục như thi công hạng mục san nền giai đoạn 1 với diện tích là 9.428,7m2 trên tổng diện tích là 17.000m2; thi công hạng mục tầng hầm công trình núi yến với diện tích là 520m2; trồng cây xanh tỏa bóng mát và mỹ quan trên diện tích đã san lấp.

Sau đó, ngày 11/11/2020, công ty đã nhận được văn của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện dự án Công viên văn hóa Yến Sào kèm văn bản góp ý của Sở, ngành.

 Trên cơ sở đó, Công ty thực hiện điều chỉnh phương án kiến trúc của dự án trên nền diện tích mặt bằng đã san lấp giai đoạn 1, phù hợp với quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang.

Nội dung điều chỉnh là công ty thực hiện trên nền diện tích đã san lấp là 9.428,7m2 (diện tích đất liền là 7.489,9m2; diện tích mặt nước là 1.938,8m2).

Trong đó, diện tích xây dựng là 848m2, mật độ xây dựng 9%, chiều cao xây dựng tối đa 7,5m, diện tích xây dựng tầm 1 là 845m2, bao gồm nhà truyền thống 103m2 và Hội quán âm nhạc nghệ thuật 154m2; Trung tâm giới thiệu tinh hoa ẩm thực Yến sào 588m2. Diện tích còn lại làm công viên phục vụ cộng đồng và dân sinh.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN