Quốc Cường Gia Lai kiện Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa cho biết đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được VIAC thụ lý.
“Tranh chấp liên quan đến hợp đồng của Quốc Cường Gia Lai và đối tác Sunny Island tại dự án Phước Kiển Nhà Bè” – văn bản được Tổng Giám đốc QCG – Nguyễn Thị Như Loan ký nêu rõ.
Sự việc sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC. Luật Trọng tài thương mại cũng quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài sẽ được mọi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành.
Quoc Cuong Gia Lai kien Sunny Island lien quan den du an Phuoc Kien
 Dự án Phước Kiển Nhà Bè.
Nguồn cơn sự việc bắt đầu trong tháng 10/2016, QCG và Sunny Island đã ký Biên bản thoả thuận ghi nhớ, theo đó QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny.
Trong năm 2017, Sunny đã chuyển 2.883 tỷ đồng tạm ứng cho QCG theo biên bản thoả thuận. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai bắt đầu ghi nhận khoản phải trả 2.883 tỷ đồng đối với Sunny Island (nhận tiền cho dự án Phước Kiển) trên BCTC hợp nhất năm 2017.
Từ đó đến nay, Công ty luôn treo số tiền này khi hoạch toán trên Báo cáo khi mà những vấn đề lại Phước Kiển vẫn chưa thể tháo gỡ.
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra cuối tháng 6/2020, dự án Phước Kiển là một điểm nóng, thu hút nhiều chất vấn của cổ đông. Dự án sau một thập kỷ vẫn là bãi đất trống chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, dù QCG đã dồn phần lớn nguồn lực nhiều nghìn tỷ đồng vào đây.
Trả lời cổ đông, bà Nguyễn Thị Như Loan nhiều lần khẳng định đã cố gắng hết sức, còn việc dự án bế tắc là bởi chính sách, do cơ quan công quyền ở TP.HCM và do người dân đòi đền bù quá cao.
Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư Sunny Island được thành lập tháng 2/2017, vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập là Chang Ly, Nguyễn Ngọc Hiền và Văn Kim Phụng - những cá nhân có liên hệ đến một tập đoàn địa ốc hàng đầu TP.HCM.
Vào đầu năm 2018, doanh nghiệp này tăng mạnh vốn lên 2.935 tỷ đồng và có dấu hiệu đổi chủ - khi Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sunny Island lúc này là ông Nguyễn Ngọc Thuỷ - một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Him Lam. Dù vậy, danh sách lãnh đạo được cập nhật theo đăng ký doanh nghiệp ngày 2/7/2020 vừa qua cho thấy Sunny Island dường như đã trở về với "chủ cũ".
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN