Điểm du lịch sinh thái tự phát lấn chiếm bãi biển Đà Nẵng

Các quán nhậu, điểm du lịch sinh thái tự phát đang lấn chiếm bãi biển Kim Liên (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khi chưa được quận cấp phép.
Khu vực bãi biển Kim Liên, đoạn khoảng 600 m từ đường Nguyễn Phước Chu đến chân cầu Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) thời gian qua xuất hiện nhiều quán nhậu, điểm du lịch sinh thái tự phát mọc lên.
Vào dịp cuối tuần, khu vực này là điểm người dân ghé thăm để tổ chức tiệc tùng, nghỉ ngơi. Đáng nói, nhiều quán nhậu, khu sinh thái ở đây ngang nhiên xây dựng trong phần rừng phòng hộ chắn sóng, ngoài bờ biển được lắp đặt nhiều hạng mục vui chơi, lưu trú.
Qua quan sát, mặt đường phía trong bờ biển Kim Liên có khoảng 5 quán nhậu và 2 điểm du lịch là New Port Beachcamp và Thủy Tiên nằm xen kẽ. Theo người dân địa phương, hai điểm du lịch này đã chặt hạ nhiều cây phi lao chắn sóng để xây dựng đường nội bộ.
Diem du lich sinh thai tu phat lan chiem bai bien Da Nang
 Phòng lưu trú của một điểm du lịch tại bãi biển Kim Liên được dựng bằng gỗ, giá từ 400.000-600.000/phòng. Ảnh: BT

Ngoài ra, 2 điểm du lịch được phân chia ranh giới rõ ràng bằng rào chắn và giăng dây. Ông Trần Văn Trung, tổ trưởng TDP 27, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, các hộ kinh doanh ở bãi biển Kim Liên đều không phải là người dân của phường, đa số đều từ nơi khác đến đây làm.
Nói về hiện tượng lấn chiếm trên, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, các quán nhậu tại bãi biển Kim Liên đã có từ lâu. Mỗi quán bố trí dọc bờ biển khoảng 30 m và từ bờ kè ra đến mực nước biển khoảng 30 m.
Còn 2 điểm vui chơi là New Port Beachcamp và Thủy Tiên được phường thí điểm làm khu du lịch và xây dựng trong năm 2020. Hiện nay, các hộ kinh doanh, đơn vị du lịch được phường tạo điều kiện cho thuê đất miễn phí để phát triển du lịch, khai thác tiềm năng vốn có của địa phương. Mỗi hộ chỉ đóng thuế kinh doanh khoảng 500.000 đồng/tháng.
Ông Hoàng cho biết, năm 2020, sau khi phường có thông báo kêu gọi doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế du lịch tại bãi biển Kim Liên đã có 3-4 đơn vị đăng ký. Nhưng khi phường đặt điều kiện về việc yêu cầu hoàn trả mặt bằng thì chỉ còn 2 đơn vị trụ lại.
Ông Hoàng thừa nhận việc kinh doanh trên bãi biển như trên vẫn chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. "Về một số vấn đề liên quan đến giấy phép của các hộ kinh doanh, điểm du lịch thì phường đã thực hiện tổng hợp và sẽ báo cáo lên UBND quận Liên Chiểu trong chiều nay (23-2)", ông Hoàng nói.
Ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận vẫn tạo điều kiện cho người dân buôn bán nếu đảm bảo được tiêu chí về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.
"Hầu hết các hộ kinh doanh đều tự phát, quận không cấp phép mở quán nhậu hay khu du lịch trên biển. Địa phương dự kiến quy hoạch bãi biển Kim Liên làm một số ki ốt du lịch nhưng cần phải lên một phương án cụ thể để công khai, minh bạch", ông Nhường chia sẻ.
Bùi Toàn/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN