Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản giảm 79%

Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra trong quý II, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tiếp tục suy giảm. Tổng số 16 đợt phát hành trong quý với giá trị gần 8.600 tỷ đồng, giảm 79% so với quý trước.

Theo đó, trong tháng 4, không có doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu. Tháng 5, doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng.

 Trong tháng 6, Vingroup dẫn đầu về khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sanrn với 100 triệu USD trái phiếu quốc tế (tương đương hơn 2.300 tỷ đồng). Về trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nước, Novaland đứng đầu về giá trị phát hành trong tháng 6 với tổng giá trị gần 2.300 tỷ đồng, Tập đoàn Nam Long với 500 tỷ đồng...

Bộ Xây dựng còn dẫn báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, cho biết tính đến 30/6, tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 784.575 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 182.263 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 23,2% tổng dư nợ.

Một khoản vay khác chiếm tỷ lệ cao là vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê, chiếm 18%, đạt 141.308 tỷ đồng.

Phat hanh trai phieu doanh nghiep bat dong san giam 79%
 Ảnh minh họa.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản hiện nay, Bộ Xây dựng cho rằng, nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc trong nửa đầu năm 2022 đều hạn chế.

Nguồn cung mới bị hạn chế chủ yếu là do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản, ngoài ra việc dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, sự suy giảm của thị trường trái phiếu… cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung hạn chế.

Nhà ở, đất nền vẫn là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại trung cấp, bình dân và nhà ở xã hội, tuy nhiên, nguồn cung cho phân khúc này tương đối ít.

Tình hình giao dịch các sản phẩm bất động sản trên thị trường sơ cấp và thứ cấp có cải thiện so với cùng kỳ năm 202. Các giao dịch chủ yếu vẫn tập trung ở loại hình căn hộ chung cư trung cấp, nhà ở riêng lẻ và đất nền.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN