Pháp lý dự án Hilton Sài Gòn: Ai đứng sau Sài Gòn Cửu Long?

Mặc dù dự án khách sạn Hilton Sài Gòn do Công ty Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư, chưa có chủ trương đầu tư nhưng vẫn thi công rầm rộ và xây sắp xong.
Sắp hoàn thiện vẫn mập mờ pháp lý
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, qua rà soát hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ, Sở không cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án khách sạn Hilton Sài Gòn, tọa lạc tại số 11 Công Trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM do Công ty CP Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long (gọi tắt Công ty Sài Gòn Cửu Long) làm chủ đầu tư.
Thế nhưng, ghi nhận thực tế của PV cho thấy hiện nay dự án đã xây dựng gần xong và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Điều này khiến dư luận hồ nghi: Ai "chống lưng" cho Công ty Sài Gòn Cửu Long, nếu không làm sao doanh nghiệp có thể rầm rộ hoàn thiện khách sạn Hilton Saigon khi mà pháp lý của dự án vẫn đang mập mờ?
Phap ly du an Hilton Sai Gon: Ai dung sau Sai Gon Cuu Long?
 Văn bản rà soát của Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM.
Theo tìm hiểu của PV, dự án khách sạn Hilton Sài Gòn mới chỉ được Sở Xây dựng TP HCM cấp Giấy phép xây dựng phần thân số 163/GPXD ngày 3/12/2019.
Trước đó, ngày 25/1/2017 Sở Xây dựng cũng cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD cho dự án khách sạn Hilton Sài Gòn vào, để xây dựng phần ngầm công trình.
Phap ly du an Hilton Sai Gon: Ai dung sau Sai Gon Cuu Long?-Hinh-2
Mập mờ pháp lý dự án Khách sạn Hilton Saigon. (Ảnh: Tổ Quốc). 
Được biết, dự án khách sạn Hilton Sài Gòn nằm ở khu đất hơn 2.200m2, quy mô 5 tầng hầm và 34 tầng cao, với 312 phòng, vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Dự kiến khách sạn Hilton Sài Gòn sẽ được vận hành vào tháng 3/2021. Khi đó, Hilton Sài Gòn với kỳ vọng sẽ trở thành tòa nhà cao thứ 3 tại TP HCM, sau Bitexco và The Landmark 81, và cũng là biểu tượng cho tham vọng địa ốc của giới chủ đứng sau.
SG Cửu Long cùng 1 lúc làm nhiều dự án
Theo tìm hiểu của PV, tiền thân của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long là Công ty Sản xuất dịch vụ Thương mại Đay Sài Gòn, một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.
Năm 2000, Công ty tiến hành cổ phần hóa, tài sản gồm trụ sở chính tại 11 Công trường Mê Linh. Khi cổ phần hóa toàn bộ tài sản của Công ty được định giá là 16 tỷ đồng.
Từ năm 2005, Công ty này đã đưa vào sử dụng 3 lốc chung cư 15 tầng, với quy mô khoảng 700 căn hộ. Dự án địa ốc này được xây dựng trên khu đất rộng 10.000 m2, trong tổng số 24.764 m2 mà Công ty này sở hữu trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP HCM.
Tháng 3/2017, Công ty Sài Gòn Cửu Long được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chung cư Cửu Long tại số 1 đường Tôn Thất Thuyết, Phường 1, quận 4. Dự án này có diện tích 14.474,1 m2, là phần còn lại của khu đất đã được Công ty Sài Gòn Cửu Long sử dụng để xây 3 lốc chung cư 15 tầng trước đó.
Đến tháng 7/2017, Công ty Sài Gòn Cửu Long được chấp thuận cho chuyển nhượng dự án chung cư Cửu Long cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú (VHP) với giá 900 tỷ đồng. Trong lúc đối tác chậm thanh toán, Công ty Sài Gòn Cửu Long lại không đưa ra phương án xử lý nào về việc phạt lãi trả chậm đối với khoản nợ gần 117 tỷ đồng, điều này khiến cổ đông Công ty bức xúc.
Đến ngày 16/11/2017, Tập đoàn Capitaland phát đi thông báo cho biết đã chi ra 38,9 triệu USD để thâu tóm toàn bộ vốn của VHP, qua đó sở hữu dự án bất động sản đi kèm.
Được biết, qua 2 lần tăng vốn vào năm 2017 và năm 2018, đến nay, vốn điều lệ của Công ty Sài Gòn Cửu Long lên đến 1.081,6 tỷ đồng.
Khánh Hoài

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN