Thị trường căn hộ ở Sài Gòn sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thị trường căn hộ quý đầu năm có khởi đầu chậm hơn so với cùng kỳ hàng năm. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ sớm hồi phục và bứt phá, đặc biệt tại khu vực trung tâm TP HCM.

Savills chỉ ra tại TP HCM trong quý I, nguồn cung sơ cấp đạt hơn 4.900 căn, giảm 31% cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn từ 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện hữu, giảm 38%.

Trong đó, hai dự án trung cấp mới là Masteri Lumiere ở quận 2 và King Crown Infinity ở Thủ Đức chiếm 33%. Căn hộ trung cấp dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trong quý I với 57% thị phần, chủ yếu ở các quận 2, 7 và 9.

Lý giải về những con số này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết thị trường căn hộ để bán quý I tại TP HCM đang đối mặt với nguồn cung tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm khi các sản phẩm chủ yếu từ hàng tồn kho của những dự án trước đó và những sản phẩm có diện tích lớn với giá khá cao, dẫn đến lượng hấp thụ kém so với cùng kỳ các năm gần đây.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do các quy trình xét duyệt phát triển dự án đang diễn ra tương đối chậm và tồn đọng nhiều khúc mắc.

Thi truong can ho o Sai Gon se ra sao trong thoi gian toi?
 Một dự án ở quận 9, TP HCM.

Tuy nhiên, khởi đầu chậm của quý I sẽ không phải là viễn cảnh dài hạn khi thị trường được dự đoán sẽ sớm sôi động trở lại. Nguồn cung trong 9 tháng đầu năm sẽ đạt hơn 15.000 căn và sẽ có một sự bùng nổ lớn trong năm 2022 khi nguồn cung tăng đến hơn 30.000 căn. Đa phần nguồn cung được dự đoán sẽ đến từ phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, tuy nhiên nguồn cung căn hộ bình dân sẽ giảm dần trong những năm tới.

“Các dự án hạng C đã giảm đi rất nhiều so với trước và các căn hộ với giá tầm 1.000 USD/m2 hiện rất hiếm. Thêm vào đó, quỹ đất hạn hẹp tại TP HCM đã làm cho mặt bằng giá căn hộ tăng cao. Để đáp ứng với tiềm lực tài chính của khách hàng và nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển bất động sản đã triển khai phương án giảm diện tích nhưng vẫn giữ giá trị của một căn hộ để giữ tính thu hút của sản phẩm", bà Trang cho biết.

Savills cũng chỉ ra khu vực trung tâm của TP HCM sẽ là nơi sôi động nhất thị trường. Dự kiến, hơn 14.600 căn hộ ở cả 3 phân khúc sẽ gia nhập thị trường, nhất là những khu vực ở phía Đông (quận 9) và phía Nam (quận 7) của TP HCM.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN