Ông Nguyễn Thành Tài tiếp tục bị đề nghị truy tố vì liên quan nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch TP HCM, tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ án liên quan đến vụ hoán đổi đất của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.
Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM) cùng 8 người khác cũng bị đề nghị truy tố do đã làm sai để bà Diệp lợi dụng việc hoán đổi đất đai, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, số tiền 352 tỉ đồng.

Theo kết luận, Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP HCM) được giao quản lý trụ sở tại 185 Hai Bà Trưng.

Năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ xuống cấp nên đã liên hệ với Công ty Diệp Bạch Dương do bà Diệp là đại diện theo pháp luật, để hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở.

Bà Diệp đã đề xuất với ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) phương án sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi lấy mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng.

Với phương án này thì Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hợp khối được các bất động sản mà công ty đang sở hữu tại số 179BIS, số 181 và số 183 Hai Bà Trưng với mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng tạo thành 1 thửa đất có diện tích lớn hơn phục vụ cho mục đích thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao. Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ xây dựng mới trung tâm tại một địa điểm khác phù hợp, với quy mô lớn và hiện đại hơn.

Ong Nguyen Thanh Tai tiep tuc bi de nghi truy to vi lien quan nu dai gia Duong Thi Bach Diep
 Bà Dương Thị Bạch Diệp và chiếc siêu xe triệu đô. Ảnh NLĐ.

Tháng 2-2008, bà Diệp đã tìm được thửa đất tại 57 Cao Thắng (quận 3) và làm đơn xin hoán đổi tài sản gửi UBND TP HCM và các cơ quan liên quan đề nghị đổi đất lấy đất 185 Hai Bà Trưng. Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm Ca nhạc nhẹ 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, ở lần đề xuất này lãnh đạo thành phố không chấp nhận việc hoán đổi do pháp luật không có quy định này.

Bà Diệp tiếp tục vận động các cá nhân có thẩm quyền phương án hoán đổi kèm theo đề xuất sửa chữa Trung tâm Ca nhạc nhẹ số tiền là 20 tỉ đồng.

Sau đó, ông Vy Nhật Tảo đã mời ông Nguyễn Thành Rum (lúc đó là Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM) tham quan địa điểm 57 Cao Thắng và trình bày cho ông Rum thấy lợi ích cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ. Ông Rum đã tổ chức họp ban giám đốc sở và thống nhất chủ trương hoán đổi.

Cuối tháng 12-2008 bà Diệp đã ký hợp đồng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng để vay 21.860 lượng vàng tại Ngân hàng Agribank. Việc vay này Công ty Diệp Bạch Dương không thông báo cho ông Vy Nhật Tảo biết.

Ong Nguyen Thanh Tai tiep tuc bi de nghi truy to vi lien quan nu dai gia Duong Thi Bach Diep-Hinh-2
 Ông Nguyễn Thành Tài được áp giải đến phiên tòa sáng 16/9/

Bà Dương Thị Bạch Diệp gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài đề nghị trình bày về phương án hoán đổi, sau đó bị can Tài gặp Chủ tịch UBND TP HCM (lúc đó là ông Lê Hoàng Quân) để xin ý kiến.

Chủ tịch TP sau đó đã chấp thuận cho thực hiện việc hoán đổi nhưng phải thông qua Sở Tài chính - Ban chỉ đạo 09 đề xuất. Ông Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc này.

Sau khi thống nhất việc hoán đổi, Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan nhưng bà Diệp không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch TP HCM  đã chủ trì cuộc họp với các phó chủ tịch vào tháng 1-2013 cùng nhiều đơn vị khác.

Tại cuộc họp này ông Quân đã kết luận chấp nhận hoàn trả 5 tỉ đồng cho Công ty Diệp Bạch Dương đã cam kết hỗ trợ cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ, tiếp tục yêu cầu Công ty Diệp Bạch Dương nộp hơn 4 tỉ đồng tiền chênh lệch quyền sử dụng đất; Yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương.

Sau đó, Công ty của bà Diệp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 185 Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, bà Diệp đã thế chấp vay 160 tỉ đồng. Hiện nay món nợ này cũng được xác định là nợ xấu và đã được ngân hàng bán nợ xấu cho đơn vị khác.

Cơ quan định giá tài sản xác định giá trị quyền sử dụng đất của thửa đất này tại thời điểm tháng 1/2019 là 352 tỉ đồng.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN