Loạt sai phạm trong quản lý sử dụng đất, chuyển nhượng tài sản công tại Bình Dương

Cơ quan thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… ở tỉnh Bình Dương.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 785/KL-TTCP về việc Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; Công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng; Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang đất kinh doanh, xây dựng nhà ở; Thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luận về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thời kỳ 2011 - 2019.
Theo cơ quan thanh tra, UBND tỉnh thu hồi các cơ sở nhà đất của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nhà khách Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy. Các trụ sở này được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án thuê đất để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ tại Quyết định 1939/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định tại Điều 118, Luật Đất đai 2013 và vi phạm quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Loat sai pham trong quan ly su dung dat, chuyen nhuong tai san cong tai Binh Duong-Hinh-3
 Nhà khách Tỉnh ủy Bình Dương (cũ) nay thành khách sạn của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bcons thuê.
Ngoài ra, những trụ sở cũ, gồm: Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Hội Chữ thập đỏ và Hội Cựu chiến binh, dù đã thực hiện đấu giá đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Sở Tài chính không tổ chức xác định lại giá khởi điểm trình UBND tỉnh phê duyệt lại để làm căn cứ qua các lần tổ chức đấu giá, chỉ căn cứ vào thẩm định giá đầu tiên để tăng dần ở lần 2, lần 3 và lấy giá khởi điểm lần 3 làm cơ sở giá khởi điểm lần 4. Theo quy định, chứng thư thẩm định giá chỉ có hiệu lực thời hạn không quá 6 tháng, nhưng Sở Tài chính đã sử dụng chứng thư của năm 2015 làm căn cứ cho đấu giá năm 2017.
"Việc Sở Tài chính không tổ chức xác định lại giá khởi điểm trình UBND tỉnh phê duyệt lại để làm căn cứ bán đấu giá qua các lần tổ chức đấu giá là vi phạm pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật về thẩm định giá (đối với lần đấu giá thứ 4), cần phải được xem xét, xử lý theo quy định", Kết luận Thanh tra nêu rõ.
Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra một số công ty thu tiền đặt cọc giữ chỗ khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng, chưa đúng khoản 2, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ như: Dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình của Công ty Cổ phần Trung Thành.
Một số doanh nghiệp bán tài sản hình thành trong tương lai, chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phép phê duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn kí hợp đồng chuyển nhượng, vi phạm Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP và khoản 1 Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cần phải được xử lý nghiêm.
Loat sai pham trong quan ly su dung dat, chuyen nhuong tai san cong tai Binh Duong-Hinh-4
 
Điển hình như Khu nhà ở Tân Long 2 do Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở Nam Long 3 của Công ty Cổ phần bất động sản Nam Long Bình Dương; dán Khu dân cư Phước Hoà do Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, trong việc giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất, đối với các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép thực hiện ở một số dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Đơn cử như như dự án Khu nhà ở Đường sắt, diện tích 4,8ha tại phường Dĩ An và dự án Chung cư Khu nhà ở An Bình (dự án do Công ty XNK Thanh Lễ làm chủ đầu tư), diện tích 2,98ha tại phường An Bình (TP Dĩ An). Cả 2 dự án này tọa lạc tại vị trí quy hoạch đất sản xuất kinh doanh, nhưng UBND Bình Dương đã cho phép chuyển mục đích từ loại cây lâu năm, cây hàng năm khác sang loại đất ở đô thị là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Hay dự án Khu nhà ở Tân Long 2 do Công ty Địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư, Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 do Công ty Bất động sản Nam Long Bình Dương làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp (không có quyền sử dụng đất ở) được phép đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, là chưa thực hiện đúng Điểm c, Khoản 2, Điều 22, Luật Nhà ở năm 2014.
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN