Novaland được 'giải cứu' hàng loạt dự án ở Sài Gòn

Novaland đã được tháo gỡ vướng mắc ở nhiều dự án như chung cư Cô Giang, tổ hợp 151 - 155 Bến Vân Đồn, dự án Khu cao ốc căn hộ thương mại tại phường Thảo Điền…

Ngày 22/2,  UBND TP HCM có buổi làm việc với nhiều doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã có báo cáo tổng hợp lại một số kiến nghị của doanh nghiệp, đáng chú ý có CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland).

Trước đó, Novaland  đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp, xin Bộ Xây dựng xem xét cho tiếp tục thực hiện dự án ở quận 2.

Theo báo của HoREA, Novaland cho biết trong quá trình phát triển dự án những năm gần đây, tập đoàn gặp những khó khăn vướng mắc trong các chính sách pháp luật liên quan đến quản lý đất đai.

Đây không phải vấn đề riêng mà còn là tình trạng chung của nhiều công ty khác trên thị trường.

Tuy nhiên, Novaland cũng thừa nhận một số dự án của doanh nghiệp đã được TP HCM tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, dự án khu chung cư Cô Giang tại số 100 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1 đã được UBND TP HCM giao đất, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng.

Dự án trung tâm thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ tại số 151 - 155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4 đã được UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đã được duyệt giá tiền sử dụng đất.

Dự án Khu cao ốc căn hộ thương mại tại phường Thảo Điền, quận 2 và dự án Cao ốc Thương mại và căn hộ tại số 1W Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường chấp thuận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân.

Ngoài ra dự án Khu chung cư cao tầng tại số 67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2 và 7 dự án tại khu vực quận Phú Nhuận cũng đang được Sở TNMT và các Sở ngành xem xét định giá tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân…

Novaland duoc 'giai cuu' hang loat du an o Sai Gon
 Phối cảnh dự án The Water Bay, quận 2.

Liên quan đến dự án 30,2 ha tại phường Bình Khánh, quận 2, Novaland xin đề xuất với các Bộ, Sở ngành 2 phương án để giải quyết. Phương án 1, Novaland được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10.

Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là lô D01 và các hạng mục thương mại dịch vụ sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá. Phương án 2, Novaland được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Trong đơn cầu cứu khẩn cấp được gửi ngày 25/1 đến Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Novaland khẩn cầu cho công ty con của doanh nghiệp là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 được tiếp tục phát triển dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2.

Doanh nghiệp cho biết đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và số vốn bỏ vào dự án này lên đến 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên việc tạm dừng dự án có khả năng khiến cổ phiếu của doanh nghiệp mất dần tính thanh khoản, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Chính vì vậy, Novaland khẳng định việc cho phép doanh nghiệp tiếp tục phát triển dự án không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn thu mà còn giúp hơn 200 nhà đầu tư ngước ngoài yên tâm tiếp tục bỏ vốn để phát triển các dự án còn dang dở.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN