Nguyễn Thái Luyện và những vụ lừa đảo bán dự án 'ma' rúng động dư luận năm 2019

Năm 2019, thị trường bất động sản trong nước nổi cộm với tình trạng phân lô bán nền, lập dự án "ma" trên đất nông nghiệp rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo 2.500 tỷ đồng
Tháng 9/2019, Công an TP HCM đã khởi tố Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nguyen Thai Luyen va nhung vu lua dao ban du an 'ma' rung dong du luan nam 2019
Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo 2.500 tỷ đồng. Ảnh: Tinnhanhnhadat. 
Quá trình điều tra cho thấy, Nguyễn Thái Luyện cùng với em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên thu gom nhiều đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự "vẽ" ra 40 dự án “ma” tại Đồng Nai (29 dự án); Bà Rịa - Vũng Tàu (9 dự án); Bình Thuận (2 dự án).
Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Công ty Angel Lina vẽ hàng loạt dự án ma ở TP HCM

Ngày 2/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố, bắt giam Phạm Thị Tuyết Nhung (38 tuổi, ngụ Q.4), Giám đốc Công ty CP tư vấn và đầu tư Angel Lina, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Công ty Angel Lina của bà Nhung đã dựng lên nhiều dự án “ma” trên đất công cộng, đất quy hoạch tại quận 9, quận Bình Tân rồi rao bán cho người dân dưới hình thức góp vốn đầu tư.

Video: Thu hồi dự án liên quan đến Vũ Nhôm. Nguồn: VTC1. 


Nguyen Thai Luyen va nhung vu lua dao ban du an 'ma' rung dong du luan nam 2019-Hinh-2
 Khách hàng của Angel Lina tố cáo bị công ty lừa đảo. Ảnh: Zing.

9 dự án "ma" được bà Nhung vẽ ra và đặt tên khu dân cư và nhà ở: Triều An (P.An Lạc, Q.Bình Tân); Tây Lân (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân); đường liên khu 5-6 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân); đường Nguyễn Thị Tú (P.Bình Hưng Hòa B); Bùi Thanh Khiết (TT.Tân Túc, H.Bình Chánh); P.Linh Trung (Q.Thủ Đức); Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Long B, Q.9); P.Đông Hưng Thuận (Q.12); đường Phạm Văn Sáng (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn).

Theo cơ quan điều tra, năm 2017, bà Nhung và những người liên quan tìm những khu đất có diện tích lớn nằm trong phạm vi quy hoạch tại TP HCM mà không quan tâm mục đích sử dụng đất là đất ở, đất nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm... để lập dự án ảo và rao bán cho nhiều người với hình thức góp vốn với chủ đất, cam kết giao đất trong vòng 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến hạn giao đất, bà Nhung vẫn không thực hiện dự án như cam kết và né tránh khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. 
Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp nhận trên 200 đơn tố cáo của người dân đối với Phạm Thị Tuyết Nhung, với số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 285 tỷ đồng. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra. 

Hoàng Kim Land lừa đảo bán dự án "ma"

Ngày 21/11, CSĐT Công an TP HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970, ngụ TPHCM, là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land (Công ty Hoàng Kim Land) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Nguyen Thai Luyen va nhung vu lua dao ban du an 'ma' rung dong du luan nam 2019-Hinh-3
Biển báo cấm phía bên ngoài dự án của Hoàng Kim Kand tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Lao động. 

Theo đơn tố cáo, bà Hạnh cùng với bà Trần Thị Mỹ Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Kim Land đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 81 tỷ đồng bằng việc lập ra các dự án đất nền không có thật ở TP HCM. 

Cơ quan CSĐT xác định, tại các khu đất này, bà Hiền đứng ra thoả thuận mua đất từ người dân và lấy giấy uỷ quyền để cùng với bà Hạnh vẽ ra các dự án đất nền, rao bán và nhận tiền cọc của người dân dưới hình thức góp vốn đầu tư để chiếm đoạt tài sản. 

Thực tế, các khu đất Công ty Hoàng Kim Land vẽ “dự án ma” chưa thuộc chủ quyền của công ty này và vẫn là đất nông nghiệp, đất quy hoạch trong diện quy hoạch. Hiện, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Công ty Hưng Thịnh Phát rao bán dự án "ma"

Mới đây nhất, ngày 19/12, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã ra quyết định bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Kha, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Hưng Thịnh Phát là công ty hoạt động tương tự Công ty Alibaba, rao bán dự án “ma”, bán đất nền trên đất nông nghiệp có dấu hiệu lừa đảo. 
Các dự án ảo Hưng Thịnh Phát đã mở bán phải kể đến như: City 1, 2; Hàm Liêm 1, 2; Ma Lâm Diamond Town; Hưng Thịnh Phát Residence Phan Thiết… Các dự án được quảng cáo có vị trí đẹp, sát UBND huyện, công an huyện và công ty này đã nhận tiền cọc gần 200 lô đất.
Trước đó, từ trung tuần tháng 11/2019, rất đông khách hàng kéo đến Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (Trương Hán Siêu, TP Phan Thiết, Bình Thuận) để yêu cầu trả lại tiền nộp mua đất nền. 
Nhiều khách hàng tại TP HCM còn giăng băng rôn trên ô tô đến đậu trước trụ sở của công ty tại quận 9 (TP HCM) để yêu cầu ông Nguyễn Hữu Kha, trả lại tiền mua đất.
Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng đã xác định các dự án mà công ty Hưng Thịnh Phát rao bán đều là dự án ảo, chưa được cấp phép.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN