Những thành phố ngầm độc lạ nhất thế giới

Thay vì nằm trên mặt đất, một số thành phố ngầm nằm sâu dưới lòng đất trở thành nơi sinh sống, làm việc, vui chơi... của hàng ngàn người. Những điều đặc biệt về các thành phố này thu hút nhiều du khách ghé thăm.
Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi
Thành phố Cappadocia ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ có ít nhất 36 thành phố ngầm. Phần lớn các thành phố này nằm cách mặt đất khoảng 85m. Trong số này, thành phố Derinkuyu được biết đến nhiều nhất.  

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-2
Thành phố ngầm Derinkuyu được phát hiện vào năm 1963. Bên trong thành phố này không khác gì ở các thành phố thông thường trên mặt đất khác khi có đầy đủ các cơ sở vật chất như: nhà ở, khu sinh hoạt, chuồng ngựa, nhà thờ, nhà kho, nhà máy rượu, cửa hàng, quán bar... 

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-3
Theo ước tính, thành phố ngầm Derinkuyu có thể chứa khoảng 2.000 cư dân. Mặc dù mở cửa cho công chúng tham quan du lịch từ năm 1965 nhưng chỉ có 10% diện tích thành phố ngầm Derinkuyu phục vụ du khách. 

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-4
Reso là một mê cung khổng lồ chạy dưới các con đường ở thành phố Montreal của Canada. Người dân địa phương còn được nơi này là thành phố ngầm của Montreal. 

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-5
Bên trong  thành phố ngầm của Montreal có những đường hầm kết nối gần 1.700 cửa hàng, 200 nhà hàng, trường đại học, rạp chiếu phim, ga tàu điện ngầm, trung tâm nghệ thuật, bảo tàng...  

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-6
Nhờ vậy, người dân và du khách có thể di chuyển tới các địa điểm khác nhau ở thành phố Montreal thông qua các đường hầm nhộn nhịp người qua lại bên dưới mặt đất.  

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-7
Bên dưới những con phố sầm uất, náo nhiệt ở thủ đô Edinburgh, Scotland là một thế giới ngầm được xây dựng từ thế kỷ 18. Nơi đây còn được người dân địa phương gọi là Edinburgh Vaults.  

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-8
Thành phố ngầm Edinburgh Vaults mở cửa từ năm 1788. Ban đầu, những công trình được xây dựng dưới mặt đất chủ yếu là quán rượu, lò luyện kim... Về sau, nhiều dịch vụ kinh doanh khác diễn ra tại thành phố ngầm này.

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-9
Dân gian đồn đại rằng, Edinburgh Vaults từng là nơi cặp đôi giết người hàng loạt là Burke và Hare giấu thi thể các nạn nhân xấu số. Do vậy, một số người cảm thấy sợ hãi, lo lắng khi bước chân xuống thành phố ngầm này.  

Su that bat ngo trong nhung thanh pho ngam doc la nhat the gioi-Hinh-10
Dù vậy, Edinburgh Vaults vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu đối với những du khách ưa thích cảm giác mạnh, trải nghiệm những điều mới mẻ về thế giới dưới lòng đất. Khi đến đây, du khách có thể được các hướng dẫn viên du lịch kể những câu chuyện, giai thoại rùng rợn khiến chuyến đi hấp dẫn, thú vị hơn.  

Mời độc giả xem video: Đây là cách Thượng Hải xây dựng thành phố thông minh. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN