Những lùm xùm của dự án 2 tỷ USD Khu đô thị Vạn Phúc

Dự án Vạn Phúc City được khởi công từ năm 2014, thế nhưng đến năm 2018 dự án mới thực sự được tiến hành thi công rầm rộ, nguyên nhân được cho là trước đó vẫn còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nhiều kiện tụng từ người dân do chính sách đền bù giải toả…

KĐT Vạn Phúc City là dự án khu đô thị sinh thái, thương mại, dịch vụ và giải trí, tọa lạc trên một bán đảo, tiếp giáp với sông Sài Gòn, nằm tại cửa ngõ Đông Bắc, nằm theo trục đường QL13 do Tập đoàn Đại Phúc (tiền thân là Tập đoàn Bất động sản Đại Phúc) làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD, được khởi công vào năm 2014 và được quy hoạch trên tổng diện tích lên đến 198 ha, với mật độ xây dựng khoảng 40%. Dự án bao gồm các loại hình nhà phố, nhà phố thương mại, biệt thự ven sông, khu căn hộ cao cấp và đất nền.

Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Theo tờ SHTT, vụ việc xảy ra vào khoảng gần 17h ngày 21/8 tại đường số 29, KĐT Vạn Phúc City, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM. Cụ thể, vào thời điểm trên, nam công nhân tên L.M.T sinh năm 1996, quê quán tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang thi công tại một căn hộ trên đường số 29 thì không may bị rơi từ sân thượng xuống đất.

Ngay sau khi bị rơi xuống, một số công nhân đang thi công công trình tại đây đã gọi cấp cứu để cứu chữa nạn nhân, tuy nhiên anh L.M.T đã không qua khỏi. Sau đó, thi thể nạn nhân được đưa về lưu tại nhà xác của Bệnh viện quận Thủ Đức.

Cũng ngay trong chiều tối ngày 21/08, Công an quận Thủ Đức đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và làm việc với các bên liên quan để tìm hiểu về vụ việc. Đồng thời, công an phường Hiệp Bình Phước đã tiến hành niêm phong hiện trường và một số căn hộ tại khu vực này.

Nhung lum xum cua du an 2 ty USD Khu do thi Van Phuc
Khu đô thị Vạn Phúc - nơi vừa xảy ra tai nạn lao động khiến một nam công nhân tử vong. Ảnh Tiêu Dùng.

Sáng 22/08, gia đình nạn nhân L.M.T cũng đã tiến hành làm thủ tục để đưa thi thể nạn nhân về quê tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động, bà Nguyễn Hương – Phó tổng giám đốc của Đại Phúc Group cho biết: “Chị khẳng định là không có bất cứ vấn đề gì về phía công trường chủ đầu tư, chỉ nghe thông tin tai nạn lao động xảy ra bên phía nhà dân đang hoàn thiện. Hiện ban quản lý đang làm việc với chủ nhà để làm rõ thông tin”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ này thì nạn nhân L.M.T là công nhân đang thi công hạng mục chống thấm cho một số căn hộ tại đường số 29.

Quá trình thi công các hạng mục tại dự án này chắc chắn phải có sự giám sát của ban quản lý dự án bao gồm đại diện chủ đầu tư và nhà thầu Cosaco. Vậy trách nhiệm giám sát và nhắc nhở về an toàn lao động của họ tới đâu khi để xảy ra tai nạn lao động dẫn đến chết người như vậy?

Khiếu nại kéo dài

Theo báo Dân Việt, dự án Vạn Phúc City khởi nguồn từ quyết định số 256/QĐ – UB của UBND TP HCM. Văn bản ký ngày 20/1/2004 của UBND TP HCM nêu rõ việc giao đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển Kinh tế quận 6 để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại Khu đô thị Hiệp Bình Phước.

Sau đó, UBND TP HCM cho rằng cho Công ty Xây dựng và Phát triển Kinh tế quận 6 không có điều kiện để tiếp tục thực hiện dự án. Ngày 15/11/2016, đơn vị này đã có văn bản số 5222 về việc điều chỉnh, bổ sung để giao dự án lại cho Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc (Tập đoàn Đại Phúc).

Với sự phê duyệt của UBND TP HCM, dự án Vạn Phúc City có diện tích hơn 198 ha và được chia nhỏ thành 7 dự án thành phần.Tổng các hộ đang vướng mắc cần được giải tỏa là gần 700 hộ.

Nhung lum xum cua du an 2 ty USD Khu do thi Van Phuc-Hinh-2

Chưa chấp nhận giá đền bù “èo uột”, một số hộ dân quyết “bám đất”. Ảnh Dân Việt.

Thế nhưng, ngay sau khi được chuyển sang cho Công ty Vạn Phúc, khi tiến hành thực hiện đền bù giải tỏa, dự án gặp phản ứng quyết liệt từ người dân. Bởi, nhiều hộ dân có đất trong dự án cho rằng, họ bị “ép” nhận bồi thường rẻ mạt so với giá đất được giao dịch bên ngoài thị trường.

Bên cạnh đó, hàng loạt khách hàng cho rằng dự án Vạn Phúc City chưa hoàn thiện khâu đền bù giải tỏa diện rộng đã mở bán. Trót lỡ “xuống tiền”, nhiều người  lo ngại về tính pháp lý dự án cũng như việc đốt cháy giai đoạn của chủ đầu tư có thể đẩy người mua vào cuộc chơi mang tính may rủi, khó lường.

Đại diện của Tập đoàn Bất động sản Đại Phúc (Công ty mẹ của Công ty Vạn Phúc) cho rằng, dự án Vạn Phúc Riverside làm theo đúng theo quy định của pháp luật.

Ngang nhiên lấn sông Sài Gòn

Thông tin trên tạp chí Thương Hiệu Công Luận, phản ánh người dân sống tại khu vực phường Hiệp Bình Chánh, về công trình kè bảo vệ sông Sài Gòn tại khu dân cư - công viên giải trí Hiệp Bình Chánh (có tên thương mại là KĐT Vạn Phúc) có dấu hiệu lấn sông Sài Gòn một cách nghiêm trọng.

Phóng viên tạo chí này đã có mặt và ghi nhận thực tế, việc kè bờ bảo vệ sông tại dự án Vạn Phúc City đã diễn ra trong một thời gian dài. Công trình kè trên được chia làm nhiều lớp khác nhau. Phía bên ngoài, một lớp kè rộng khoảng 2 mét được đóng cọc rất chắc chắn bằng bê tông cốt thép bên trong được nhồi đá lớn để tạo độ vững chãi. Bên trong kè đoạn tiếp giáp với bờ sông được phủ lớp cát dày.

Nhung lum xum cua du an 2 ty USD Khu do thi Van Phuc-Hinh-3
Bờ kè 'chiếm”'sông Sài Gòn tại dự án Vạn Phúc City đã diễn ra trong một thời gian dài.

Theo quan sát, vị trí đoạn đóng cọc xa nhất lấn rộng ra ngoài bờ sông Sài Gòn từ 20-30 mét, dài hàng trăm mét. Theo tính toán, chủ đầu tư có thể tăng diện tích toàn bộ dự án của mình lên hàng nghìn mét vuông khi lấn ra ngoài.

Quan trọng hơn, cảnh quan của dự án Vạn Phúc City cũng được nâng tầm nếu như việc kè lấn sông diễn ra đúng như dự tính.

Trước mối lo ngại khi lấp một diện tích lớn mặt nước sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt, lở lòng... nguy cơ đe dọa trực tiếp đời sống của mình.

GL (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN