Những lo ngại xung quanh đất ở Thủ Thiêm được đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, nếu thị trường bất động sản lành mạnh sẽ không có giá trúng cao bất thường như vậy.

Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản, Sở Tư pháp TPHCM vừa tổ chức bán đấu giá 4 lô đất mang ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 thuộc khu chức năng số 3, khu dân cư phía Bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Kết quả, việc đấu giá thành công 4 lô đất này thu về tổng cộng 37.346 tỷ đồng cho ngân sách, cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm.

Đáng chú ý trong số này là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt đã trúng đấu giá lô đất 3-12 với mức giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá ban đầu sau 70 lượt đấu. Lô đất 3-5 đã được bán thành công với giá 3.820 tỷ đồng, cao gấp 6,6 lần so với giá khởi điểm và Công ty CP Dream Republic đã trúng thầu.

Tiếp đến, lô đất số 3-8 với diện tích 8.500m2 cũng được đấu giá thành công với mức giá 4.000 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với mức giá khởi điểm, Công ty CP Sheen Mega là đơn vị trúng giá. Đấu thành công lô 3-9 có diện tích hơn 5.000m2 là Công ty TNHH Thương mại Bình Minh trúng đấu giá với mức giá 5.026 tỷ đồng, gấp 6,9 lần giá khởi điểm.

Cuộc đấu giá 4 lô đất này đã khiến cả giới bất động sản, chuyên gia lẫn người dân đều sửng sốt vì giá nhảy vọt ngoài dự đoán.

Nhung lo ngai xung quanh dat o Thu Thiem duoc dau gia 2,4 ty dong/m2

Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM khẳng định, người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá sẽ không được nhận lại tiền đặt trước. Ảnh: V.D.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM cho biết, toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến tài sản đấu giá được phát hành kèm theo hồ sơ đấu giá ngay khi công bố. Khi tổ chức đấu giá, Trung tâm đã nêu rõ về đối tượng và điều kiện tham gia đấu giá. Kể từ thời điểm đấu giá viên công bố người trúng đấu giá, người trúng đấu giá được coi như chấp nhận giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Chậm nhất không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành công, bên trúng đấu giá phải ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Hợp đồng được ký kết 3 bên, gồm doanh nghiệp trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM.

Sau thời hạn trên, nếu phía doanh nghiệp trúng đấu giá không thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì xem như từ chối kết quả đấu giá và mất tiền đặt trước, là 20% giá khởi điểm lô đất. Quyền và nghĩa vụ các bên sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật liên quan.

Tiếp đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, bên trúng đấu giá phải thanh toán (hình thức chuyển khoản) 50% số tiền mua tài sản cho ngân sách Nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế. Trong hạn 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá thanh toán đủ số tiền còn lại.

Quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá thì vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường trình UBND TPHCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Nhung lo ngai xung quanh dat o Thu Thiem duoc dau gia 2,4 ty dong/m2-Hinh-2

Theo quy định, không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành công, bên trúng đấu giá phải ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá thì vi phạm hợp đồng mua bán, quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá sẽ bị hủy bỏ.

Người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian trên sẽ không được nhận lại tiền đặt trước. Tiền đặt trước này sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Nhiều lo ngại

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm sẽ để lại nhiều hệ lụy. Cụ thể, sẽ có những bên hưởng lợi nhiều và bên gặp bất lợi sau phiên đấu giá vừa qua.

Nếu các doanh nghiệp trúng đấu giá thực hiện đúng các bước thủ tục ký hợp đồng mua bán tài sản, nộp tiền vào ngân sách thì TPHCM sẽ thu về hơn 37.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ góp phần phục vụ lợi ích cộng đồng.

Giá đất mới xác lập sẽ có lợi cho các chủ đầu tư xung quanh khu Thủ Thiêm đã nộp tiền sử dụng đất vì không phải lo lắng khoản chi phí này bị đội lên trong tương lai.

Tuy nhiên, với các chủ đầu tư dự án chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ lâm vào cảnh “ngồi trên lửa” vì nếu xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường, tức có căn cứ các mức giá khủng mới xác lập, tiền sử dụng đất sẽ tăng lên rất cao.

Nguy hiểm hơn, mọi chi phí đầu vào sẽ cấu thành nên giá bán. Do đó, người mua bất động sản sau cùng sẽ phải gánh chi phí này. Nếu giá quá bất hợp lý, không hấp dẫn người mua, chủ đầu tư cũng có rủi ro là tồn kho lớn.

Trao đổi với PV, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM cho biết, bản thân ông có tham dự buổi đấu giá 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chủ trương của công ty trước khi tham dự đấu giá là trả gấp đôi so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, khi bước vào cuộc đấu giá thì ông choáng váng.

Nhung lo ngai xung quanh dat o Thu Thiem duoc dau gia 2,4 ty dong/m2-Hinh-3

Việc đẩy giá đất ở Thủ Thiêm lên quá cao sẽ khiến thị trường bất động sản méo mó.

“Hoạt động đấu giá là công khai và minh bạch nhưng đối với góc độ doanh nghiệp bất động sản, mức giá trên 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm là khủng khiếp. Mức giá này chênh rất lớn với lô đất ngay bên cạnh.

Những dự án bất động sản có đất đẹp tương đương gần đó cũng chỉ đang bán giá trên 100 triệu đồng/m2, cao nhất là 200 triệu đồng/m2. Việc trúng đấu giá này có thể tạo ra sự méo mó về giá đất và kéo các dự án và nhà đất xung quanh tăng lên”, vị này nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, nếu thị trường bất động sản lành mạnh sẽ không có giá trúng cao bất thường như vậy. Bộ Xây dựng sẽ rà soát lại kết quả đấu giá và yêu cầu TPHCM báo cáo cụ thể các thông tin về diện tích, quy hoạch xây dựng, mật độ xây dựng, số tầng cao được xây dựng về lô đất vừa đấu giá. Giá trúng đấu giá lô đất quá cao thì sẽ đẩy chi phí đầu vào tăng cao, giá thành nhà ở trên đất chắc chắn phải cao.

Theo Duy Quang/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN