Những dự án ưu đãi đầu tư ở Khánh Hoà bị Thanh tra Chính phủ nêu tên có vốn ‘khủng’ như thế nào?

Trong 10 dự án được ưu đãi đầu tư tại tỉnh Khánh Hoà được Thanh tra Chính nêu tên có nhiều dự án với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án Sân Golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang…
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết luận thanh tra 10 dự án được ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư tại tỉnh Khánh Hoà. Kết luận TTCP nêu rõ, cả 10 dự án ưu đãi được UBND tỉnh Khánh Hoà lựa chọn nhà đầu tư, không thực hiện đấu thầu chọn nhà đầu tư là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005. Đồng thời, tiến độ thực hiện 10/10 dự án đều chậm tiến độ so với thời hạn hoàn thành ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 1 dự án chưa triển khai thực hiện.
Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải vốn đầu tư khoảng 25 triệu USD
Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải (phường Cam Thuận, Tp.Cam Ranh) được UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2014 do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đông Hải làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 10.000m2, cao 10 tầng, gồm: các khu siêu thị, mua sắm, nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, khu vui chơi giải trí, văn phòng cho thuê, nhà hàng kinh doanh ăn uống, hệ thống cây xanh và nhiều công trình phụ trợ khác.
Giai đoạn một của dự án sẽ triển khai đầu tư và xây dựng các hạng mục như: nhà hàng, cafe, karaoke, rạp chiếu phim... để phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương và khách du lịch. Giai đoạn hai của dự án sẽ xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 25 triệu USD.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi lại đất đã giao, cho thuê đối với dự án theo trình tự, thủ tục quy định. Kiểm điểm trách nhiểm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.
Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái vốn đầu tư 717 tỷ đồng
Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái (tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) do Công ty CP Trần Thái làm chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu, đây là khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp với các dịch vụ khép kín đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Dự án đều được thiết kế theo nhiều hình dạng độc đáo của nước với các hạng mục khu spa, khu biệt thự trên đồi, biệt thự trên nước đến những khu căn hộ Zana… Dự án có vốn đầu tư dự kiến khoảng 717 tỷ đồng.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà rà soát, làm rõ nguyên nhân, lý do và căn cứ thực hiện việc điều chỉnh tăng diện tích đất dự án, nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và các nội dung khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ kéo dài nêu trên để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định của pháp luật có liên quan. Chấn chỉnh tình trạng điều chỉnh, gia hạn nhiều lần.
Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng
Dự án này được xây dựng tại các lô D12a, D12b, D12c Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang.
Nhung du an uu dai dau tu o Khanh Hoa bi Thanh tra Chinh phu neu ten co von ‘khung’ nhu the nao?
Eurowindow Nha Trang  
Được biết, dự án Eurowindow Nha Trang gồm các khu: Khu thương mại và dịch vụ cao cấp; Khu khách sạn 5 sao và biệt thự cao cấp và Khu căn hộ nghỉ dưỡng condotel với tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các khối lượng còn lại để đưa dự án vào hoạt động; nếu vi phạm cam kết, tiếp tục chậm tiến độ phải xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Xác định tiền sử dụng đất, chống thất thu NSNN. Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Dự án Sân Golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng
Dự án được xây dựng tại xã Cam Hoà, huyện Cam Lâm (khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh) do Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm nhiều hạng mục như: Sân golf 36 lỗ và các công trình dịch vụ, phụ trợ; khu trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế; khu khách sạn, resort sinh thái 5 sao; khu nhà ở thấp tầng. Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, UBND tỉnh Khánh Hoà rà soát lại tiến độ thực hiện, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ nêu trên, để xem xét xử lý theo quy đinh của pháp luật về đầu tư.
Giao Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước kiểm tra Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang về hiểu quả đầu tư vốn, tài sản nhà nước ra ngoài ngành và việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn từ số tiền đã thu sai khi đã chuyển nhượng vốn điều lệ. Rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu NSNN.
UBND tỉnh Khánh Hoà trao đổi, thống nhất với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận thực hiện dự án, chịu trách nhiệm về hiệu quả thực hiện dự án. Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Dự án Khu du lịch Sài Gòn – Cam Ranh vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng
Dự án này do Công ty CP Sài Gòn – Cam Ranh làm chủ đầu tư, thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. 
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.400 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2016, với mức đầu tư 700 tỷ đồng, thực hiện các hạng mục gồm 163 căn biệt thự cao cấp, khu thể thao, không gian cây xanh… Giai đoạn 2 từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2019, với mức đầu tư 700 tỷ đồng cho khu phức hợp khách sạn 216 phòng ngủ, cùng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ nêu trên để xem xét, xử lý theo quy định của luật về đầu tư và các quy định của luật có liên quan. Xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu NSNN. Kiểm điểm trách nhiệm và xử lý tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, TTCP đã nêu tên các dự án sau: Dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh Reort & Spa (nay là Khu phực hợp Ana Mandara Cam Ranh) do Công ty TNHH Sovico Khánh Hoà làm chủ đầu tư; Dự án Khách sạn – Nhà hàng Minexco Cam Ranh do Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hoà làm chủ đầu tư; Dự án Trồng rừng, nuôi rong biển, kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư; Dự án Câu lạc bộ Du thuyền và Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh do Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hoà do Công ty CP Yết Kiêu làm chủ đầu tư.
Trước đó, ngày 5/11, TTCP đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác, kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa. Các dự án bị thanh tra được thực hiện từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2017.
Quá trình thanh tra 32 dự án và 3 trường hợp chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác, theo đó cả 35 trường hợp được thanh tra thì tất cả đều có sai phạm. Trong đó, có 10 dự án sai khi không qua đấu thầu; 3 dự án bán đấu giá sai; 13 dự án sử dụng không đúng từ đất công; 3 dự án có trong nội dung đơn thư tố cáo công dân, doanh nghiệp; 6 dự án này khi giao đất sai quy hoạch, không thực hiện việc đấu thầu dự án.
Thanh tra Chính phủ xác định để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ năm 2010 đến 2017.
Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng xử lý kỷ luật nghiêm trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ năm 2010 đến 2017.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị hình thức kỷ luật phù hợp đối với các Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có liên quan đến những vi phạm đã nêu trong kết luận. Đồng thời, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm và theo thẩm quyền có hình thức xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tư lợi.
Theo Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN