Những dự án dính “phốt” nào bị “bóc mẽ” năm 2018?

CIVITAS Linh Đông chậm giao đất, I-Home vi phạm hàng loạt về PCCC, Sakura Tower khởi công khi chưa được phép...là những dự án “tai tiếng” đã được Kiến Thức phản ánh sâu đậm trong năm 2018.
Nam Việt Homes bị "tố" lừa đảo ẵm tiền, chậm giao đất dự án CIVITAS Linh Đông
Đầu tháng 11/2018, ông L.N.D và bà Trần C.N.U. (cùng ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) gửi đơn tới Kiến Thức đề nghị vào cuộc làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nam Việt Homes (Nam Việt Homes).
Nhung du an dinh “phot” nao bi “boc me” nam 2018?
Bên trong khu đất được Nam Việt Homes quảng cáo là dự án CIVITAS Linh Đông chỉ được san lấp, rải đá rồi rao bán. Ảnh: Vũ Sơn. 
Theo đó, giữa tháng 4/2018, ông D. cùng bà U. và nhiều người khác đóng tiền để giữ chỗ mua đất nền tại dự án CIVITAS Linh Đông (địa chỉ số 770, đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM). Cụ thể, ông L.N.D. đã nộp 5,3 tỷ đồng (95% giá trị lô đất) cho Nam Việt Homes. Tương tự, bà U. cũng đã đóng gần 50% giá trị hợp đồng (hơn 3 tỷ đồng) mua lô đất dự án CIVITAS Linh Đông của Nam Việt Homes.
Tuy nhiên, dù đã được chủ đầu tư cam kết ngày giao đất nhưng quá hạn đã lâu, ông D. vẫn chưa được giao đất nền cũng như giấy tờ chủ quyền theo thỏa thuận hợp đồng. Nhiều lần liên hệ với phía Nam Việt Homes, ông D. và bà U. đều chỉ nhận được những câu trả lời không thỏa đáng. Không những thế, thời điểm đó, ông D. càng hoang mang khi thấy dự án CIVITAS Linh Đông bị phong tỏa, phía ngoài có nhiều sơn đỏ với nội dung “đất đang tranh chấp”.
Trước phản ánh của bạn đọc, PV Kiến Thức đã vào cuộc điều tra và phát hiện thông tin bất ngờ về dự án của Nam Việt Homes. Theo đó, không chỉ lãnh đạo UBND phường Linh Đông mà đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Thủ Đức cũng phủ nhận tính pháp lý của dự án CIVITAS Linh Đông được Nam Việt Homes đang trưng ra để "dụ" khách. Các cơ quan chức năng đều cho biết chưa có hồ sơ pháp lý nào liên quan đến thửa đất này: "Khu đất nói trên chưa có thông tin về dự án nhà ở, chủ sử dụng không lập hồ sơ đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định...", Chủ tịch phường Linh Đông khẳng định.
Chung cư I-Home vi phạm hàng loạt về PCCC
Khoảng 20h tối 24/6/2018, một đám cháy phát ra từ tầng 6 tòa chung cư I-Home nằm trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP HCM khiến hàng trăm người dân hoảng loạn tháo cháy. Vụ cháy chung cư I-Homedo Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu I-Home (công ty thành viên của Tập đoàn C.T Group) làm chủ đầu tư đã khiến dư luận tò mò hơn về năng lực của tập đoàn này.
Nhung du an dinh “phot” nao bi “boc me” nam 2018?-Hinh-2
 Lửa kèm khói đen nghi ngút bất ngờ bùng phát từ căn hộ ở tầng 6 chung cư I-Home, quận Gò Vấp. Ảnh: Vũ Sơn. 
Vào cuộc tìm hiểu, PV Kiến Thức được biết, trước khi xảy ra hỏa hoạn, vào tháng 5/2018, chung cư I-Home TP HCM từng bị cảnh sát PC&CC TP HCM yêu cầu khắc phục tồn tại sơ hở, thiếu sót gây mất an toàn phòng chống cháy nổ với những vi phạm phổ biến.
Bên cạnh đó, cư dân chung cư I-Home còn phản ánh việc chủ đầu tư đã bàn giao hơn 50% căn hộ cho cư dân nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp cho cư dân bản nghiệm thu công trình. Chủ đầu tư cũng bị tố cắt giảm diện tích tiện ích chung và giá trị căn hộ. Chưa kể, cư dân còn phải sống chung với những bất cập khác như không khí bị ô nhiễm, mùi hôi từ các phòng chứa rác lan tỏa khắp dãy hành lang chung cư, cư dân phải đóng kín cửa ra vào.
Điều đáng nói là không chỉ chung cư kể trên, một dự án khác của Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu I-Home (công ty thành viên của Tập đoàn C.T Group) ở cửa ngõ phía Đông TPHCM cũng khiến không ít khách hàng đau đầu, thậm chí còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn đe dọa đến người dân khu vực vì sự hoang tàn kéo dài.
Cụ thể, tháng 3/2016, Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu I-Home (công ty thành viên của Tập đoàn C.T Group) tưng bừng tổ chức lễ khởi công dự án I-Home Xa lộ Hà Nội (quận 9, TPHCM), trên khu đất hơn 18.000m2, quy mô 1.500 căn hộ với 4 toà tháp cao 20 tầng. Chủ đầu tư cho rằng vị trí, giá bán, thương hiệu, tiện ích nội ngoại khu là những điểm nổi bật của dự án nằm tại cửa ngõ khu Đông Sài Gòn này.
Được dự kiến bàn giao vào quý IV/2017 nhưng đến tận bây giờ, dự án vẫn chỉ là cảnh hoang tàn, cỏ cây rậm rạp. Sáng 26/6, PV Kiến Thức có mặt tại đây và ghi nhận sự hoang phế rùng mình.
Điều khiến cư dân xung quanh dự án lo lắng nhất là những hố sâu đầy nước từ việc đào móng để thi công dang dở tiềm ẩn những rủi ro chết người. Đi sâu vào phía sau dự án I-Home, công trình ngổn ngang sắt, bêtông, hố sâu ngập nước mưa do quá trình thi công bị bỏ dở.
Nhung du an dinh “phot” nao bi “boc me” nam 2018?-Hinh-3
 Cảnh xây dựng dở danh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm của dự án I-Home Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Vũ Sơn.
Nói về việc dự án chậm tiến độ, đại diện của I-Home thông tin với Kiến Thức: I-Home nhận chuyển nhượng lại dự án từ Công ty Cổ phần Công trình giao thông công chánh từ tháng 11/2016. Sau khi có quyết định chuyển nhượng, I-Home xin làm quy hoạch lại dự án và chủ đầu tư đến nay vẫn đang chờ sự chấp thuận quy hoạch của thành phố. Do vậy, dự án vẫn trong tình trạng dở dang, chưa được hoàn thiện.
Góc khuất dự án The Eden Rose (Thanh Trì, Hà Nội) sau quảng cáo sang chảnh
Được quảng cáo là tổ hợp các căn biệt thự, villa, shophouse liền kề cao cấp, thiết kế theo phong cách kiến trúc kiểu Mỹ hiện đại, lấy cảm hứng từ hoa hồng, dự án The Eden Rose tọa lạc trên khu đất 8ha tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư BĐS Thanh Trì - Vimefulland (thuộc Tập đoàn dược phẩm Việt Nam Vimedimex) làm chủ đầu tư.
Được quảng cáo mỹ miều là vậy, tuy nhiên, qua sự khảo sát và tìm hiểu của Kiến Thức thì dự án The Eden Rose từng bị người dân phản đối, kiện tụng khi di dời mộ làm lối vào và ô nhiễm môi trường. 
Dự án The Eden Rose Thanh Trì có tới 4 lối dẫn vào nhưng cả 4 lối này đều lâm vào cảnh nhếch nhác, bụi bặm, chật chội, thậm chí có lối chưa được mở. Đường dẫn vào dự án tại thời điểm PV Kiến Thức khảo sát (tháng 5/2018) chỉ là một ngõ nhỏ có sẵn trong khu dân cư thôn Vực, xã Thanh Liệt, Thanh Trì. Bên cạnh đó, một mương nước thải đen ngòm, bốc mùi xú uế nằm ngay cổng dự án cũng khiến nhiều người qua đây phải bịt mũi khó chịu.
Theo người dân sống tại thôn Vực, những mương nước này tập kết nước thải của các khu dân cư, nhà xưởng sản xuất xung quanh. Hiện con mương dẫn nước thải từ khu vực được quy hoạch để xây dựng dự án Eden Rose ra sông Kim Giang vẫn chưa hoàn thành. Vậy nên mùi xú uế không ngày nào người dân ở đây không phải gánh chịu.
Nhung du an dinh “phot” nao bi “boc me” nam 2018?-Hinh-4
Mương nước thải đen ngòm ngay cổng dự án Eden Rose. Ảnh: Hồng Liên.
Ngoài ra, Kiến Thức tiếp tục phát hiện dự án còn có dấu hiệu loạn giá bán khi thông tin trên website bán hàng của chủ đầu tư cũng như các đơn vị bán hàng cho dự án này không đồng nhất. 
Cụ thể, các trang này chào khách với giá mỗi căn liền kề và biệt thự tại The Eden Rose là 50 - 60 triệu đồng/m2. Như vậy, mỗi căn có diện tích khoảng 82 m2 đã được xây thô 3,5 tầng và hoàn thiện bên ngoài thì có giá 4,1 - 4,9 tỷ/căn (chưa VAT). Với những căn liền kề có diện tích lớn nhất là 218 m2 thì có giá 10 - 13 tỷ đồng (chưa VAT). Với những căn biệt thự có diện tích từ 132 - 272 m2 thì có giá thấp nhất từ 6,6 đến 13,6 tỷ đồng/căn và cao nhất từ 7,9 đến 16,3 tỷ (chưa VAT).
Thế nhưng, trên thực tế, theo tìm hiểu của Kiến Thức thì thời điểm đó, mỗi m2 căn hộ liền kề và biệt thự ở đây có giá từ 65 đến 75 triệu đồng. Tính ra, mỗi căn liền kề ở đây có giá thấp nhất cũng phải từ 5,3 tỷ đồng tới 14,2 tỷ đồng (tùy diện tích) và cao nhất lên đến 6,1 - 16,3 tỷ đồng. Trong khi đó, mỗi căn biệt thự có giá thấp nhất từ 8,6 - 17,7 tỷ và cao nhất là từ 9,9 - 20,4 tỷ đồng.
So với giá chào bán có thể thấy, mỗi căn liền kề, biệt thự thực tế có giá có thể chênh đến cả vài tỷ đồng.
Hàng loạt sai phạm tại chung cư Sakura Tower
Dự án chung cư Sakura Tower tọa lạc tại số 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do công ty Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư chung cư Sakura Tower đã tiến hành khởi công công trình trước khi được UBND thành phố Hà Nội có Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
Nhung du an dinh “phot” nao bi “boc me” nam 2018?-Hinh-5
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án Sakura Tower (47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân). Ảnh: Minh Huy. 
Bên cạnh đó, dự án chung cư Sakura Tower còn có dấu hiệu sai phạm về xây vượt tầng, vượt diện tích.
Không chỉ có vậy, theo cư dân ở đây, từ năm 2013 dọn vào ở cho đến nay, gần 80 căn hộ sai phạm của Sakura Tower vẫn chưa được cấp sổ hồng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN