Những dự án dính lùm xùm của Cường Đô-la tại Bình Dương

Sau lùm xùm tại C-Sky View, Công ty của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô-la) đã bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt vì xây không phép.

Dự án C-Sky View chưa xây xong móng đã được rao bán

Dự án C - Sky View tọa lạc tại đường Trần Phú, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ quý II/2019 và dự kiến hoàn thành vào quý II/2021.

Dự án C - Sky View được xây dựng trên tổng diện tích đất 8.600m2, mật độ xây dựng 40%, diện tích sàn xây dựng 48.700m2.

Dự án bao gồm 2 block với 36 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng số 1.166 căn hộ, diện tích mỗi căn một phòng ngủ khoảng 53m2, căn 2 phòng ngủ dao động từ 63m2 - 80m2 và các căn 3 phòng ngủ có diện tích khoảng 95m2.

Theo ghi nhận vào tháng 4/2020, dự án chung cư C-Sky View vẫn mới thi công một vài hạng mục như: ép cọc, đào đất, hoàn toàn không có chuyện đã xây xong móng.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng, dự án C-Sky View đã được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 568/QĐ-UBND ngày 24/4/2019.

Nhung du an dinh lum xum cua Cuong Do-la tai Binh Duong
 Hiện trạng dự án chung cư C-Sky View.

Ngày 9/8/2019, UBND TP Thủ Dầu Một ban hành quyết định số 2269/QĐ- về việc điều chỉnh một số nội dung của đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường. Dự án đã được cấp giấy phép xây dựng số 4300/GPXD ngày 28/10/2019.

Ngày 9/12/2019, Sở Xây dựng nhận được hồ sơ đăng ký xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (C-Sky View) tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Điều đáng nói, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại khi cho rằng, căn cứ danh mục hồ sơ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, ngày 19/12/2019, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc đầu tư xây dựng các công trình tại dự án. Qua khảo sát hiện trạng dự án cho thấy: "Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành phần móng công trình chung cư và hiện đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo".

Nhung du an dinh lum xum cua Cuong Do-la tai Binh Duong-Hinh-2
 Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Do đó, Sở đã ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN ngày 23/12/2019 thông báo cho chủ đầu tư dự án C-Sky View đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rõ: "Nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó". Thời gian đó, dự án C-Sky View hiện chủ yếu là bãi đất trống, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương không biết đã căn cứ vào đâu nghiệm thu mà cho Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường huy động vốn, thu tiền của khách hàng.

Xây dựng trái phép hầm móng dự án C-River View

Mới đây nhất, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần C-Holdings là chủ đầu tư xây dựng công trình Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một do ông Nguyễn Quốc Cường làm đại diện pháp luật 40 triệu đồng

Cụ thể, chủ đầu tư dự án C-River View đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Hiện trạng các công trình xây dựng vi phạm gồm: Hiện trạng khối A và khối B đang thi công phần ngầm ép cọc đại trà D600mm với số lượng 361 cọc với chiều dài cọc 33m, cọc khoan nhồi PHC D600mm với số lượng 79 cọc với chiều dài cọc 29m, cọc thí nghiệm D60mm với số lượng là 4 cọc với chiều dài cọc 38m, cọc thí nghiệm D60mm với số lượng là 1 cọc với chiều dài cọc 38m.

Nhung du an dinh lum xum cua Cuong Do-la tai Binh Duong-Hinh-3
 Chủ đầu tư dự án ngang nhiên đưa máy móc đào đất xây dựng phần móng.

Với các hành vi vi phạm như trên, Công ty Cổ phần C-Holdings bị phạt hành chính 40 triệu đồng theo quy định tại Điểm C, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn này, Công ty Cổ phần C-Holdings không xuất trình được thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Dự án C-River View được xây dựng trên khu đất trung tâm được quy hoạch rộng hơn 8.600 m2 với quy mô 2 block, 2 tầng hầm, cao 35 tầng với hơn 1.166 sản phẩm căn hộ từ 1-3 phòng ngủ, duplex, penthouse...

Chủ đầu tư dự án là C-Holdings, tiền thân của C-Holdings là CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường - công ty con của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, được thành lập ngày 25/9/2018, có địa chỉ trụ sở chính tại số 9 đường D5, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một.

Giai đoạn thành lập, bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này. Từ tháng 2/2019, ông Nguyễn Quốc Cường bắt đầu tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của C-Holdings, ngay sau đó Quốc Cường Gia Lai liên tục thoái vốn tại công ty này.

Vào tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường đã đổi tên thành C-Holdings. Việc thay đổi tên này không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ dân sự cũng như việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây của Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Người đại diện theo pháp luật của C-Holdings hiện vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường; ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN