Những điều thú vị về 10 tỉnh, thành nhỏ nhất của Việt Nam

Đây là những điều thú vị ít người biết về 10 tỉnh, thành có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. 
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam
    Bắc Ninh (822,7 km2): là tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất cả nước. Vùng đất này là vương quốc của lễ hội, chủ nhân của tranh Đông Hồ, đồng thời là trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước... Dân ca Quan họ là di sản văn hóa nghệ thuật dân gian độc đáo của Bắc Ninh, đỉnh cao của thi ca và âm nhạc dân tộc, đồng thời thể hiện triết lý nhân sinh của dân tộc và nhân loại.
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-2
    Hà Nam (860,5 km2): Trải qua chiều dài lịch sử, cố nhân đã để lại cho Hà Nam nhiều di sản văn hoá vật thể vô cùng quý giá: Trống đồng Ngọc Lũ - dấu ấn thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của nền văn hoá Đông Sơn. Hà Nam là quê hương của những làng nghề thủ công truyền thống: lụa Nha Xá; mây tre đan Ngọc Động; sừng Mỹ nghệ Đô Hai...
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-3
    Hưng Yên (926 km2): Nơi đây có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng như đền Đa Hòa, đền Dạ Trạch gắn liền với truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung công chúa. Đặc biệt, quần thể di tích Phố Hiến minh chứng cho một thời thịnh vượng của mảnh đất "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Tỉnh còn có đặc sản nhãn lồng nổi tiếng.
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-4
    Vĩnh Phúc (1.238,6 km2): Vùng đất này nổi tiếng với quần thể danh lam, thắng cảnh tự nhiên nổi tiếng: rừng Quốc gia Tam Đảo, thác Bản Long, hồ Đại Lải, hồ Làng Hà... Vĩnh Phúc cũng gắn với nhiều di tích lịch sử như: Danh thắng Tây Thiên, Tháp Bình Sơn, Đền thờ Trần Nguyên Hãn, Di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu...
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-5
    Đà Nẵng (1.285,4 km2): Đà Nẵng được xem là thành phố của du lịch, thành phố của những di tích và của những danh lam thắng cảnh. Nơi đây có những bãi tắm đẹp, khu nghỉ dưỡng sang trọng và các thắng cảnh: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Bà Nà... Cầu Vàng ở Đà Nẵng được báo Anh chọn là một trong 7 "kỳ quan mới".
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-6
    Ninh Bình (1.378,1 km2): Ninh Bình được biết đến là vùng đất cố đô Hoa Lư "địa linh, nhân kiệt" gắn liền với 3 triều đại: Đinh, Lê, Lý. Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với: Vườn quốc gia Cúc Phương, Tam Cốc - Bích Động, nhà thờ đá Phát Diệm...
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-7
    Cần Thơ (1.409 km2) được mệnh danh là Tây Đô - thủ phủ của miền Tây Nam Bộ từ hơn trăm năm trước. Thành phố nổi tiếng với các vườn trái cây bạt ngàn ở huyện Phong Điền gắn với đặc sản dâu Hạ Châu hay chợ nổi Cái Răng. Bến Ninh Kiều, vườn cò Bằng Lăng, nhà cổ Bình Thủy... là những địa điểm nổi bật của vùng đất này.
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-8
    Vĩnh Long (1.475 km2): Vĩnh Long có nhiều di tích văn hóa quốc gia như Văn Thánh Miếu, Chùa Tiên Châu, Đình Long Thanh, Chùa Phước Hậu, Chùa Ngọc Sơn Quang, Đình Tân Hoà, Miếu Công Thần… Huyện Mang Thít còn có biệt danh là "vương quốc gạch gốm", nơi từng có hàng nghìn lò gạch dựng san sát ven sông Cổ Chiên và rạch Thầy Cai.
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-9
    Hải Phòng (1.527,4 km2). Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng là một cảng biển lớn nhất ở miền Bắc. Hoa phượng đỏ được trồng rộng rãi khiến nơi này được biết đến với mỹ danh Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Hải Phòng nổi tiếng với: Đồ Sơn, đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ...
  • Nhung dieu thu vi ve 10 tinh, thanh nho nhat cua Viet Nam-Hinh-10
    Thái Bình (1.570,5 km2) được sử sách tôn vinh là "quê lúa, đất nghề". Vùng đất này nổi tiếng với công trình nghệ thuật kiến trúc cổ đặc sắc như Chùa Keo, đình An Cố, đền Đồng Xâm, Khu di tích đền thờ các vua Trần.... Bánh cáy là loại đặc sản độc lạ của người dân Thái Bình.
  • Mời độc giả xem video: Ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại tiền xây nhà cho người nghèo. Nguồn: THDT.
Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN